Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhãn hiệu “Bảo Xuân” bị xâm phạm quyền SHTT: Cơ sở Ngân Anh kiện ngược Thanh tra Bộ KHCN

Liên quan tới vụ việc nhãn hiệu “Bảo Xuân” bị xâm phạm quyền SHTT, mới đây, cơ sở Ngân Anh nộp đơn khởi kiện ngược Thanh tra Bộ KHCN về quyết định xử phạt số 51/QĐ-XPHC ngày 10/6/2016 ra Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Dẫn luật kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Vụ việc Cơ sở Ngân Anh tại Hậu Giang xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với nhãn hiệu “Bảo Xuân” của Công ty TNHH Dược Phẩm Ích Nhân kéo dài nhiều năm. Trước đó, Cơ sở Ngân Anh đã kiện ngược quyết định số 11692/QĐ-SHTT của Cục SHTT về việc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hàng “Bảo Xuân” mà họ đăng ký.

Đã có hai phiên tòa được mở để xét xử vụ việc này. Phiên sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang ra bản án số 13/2015/HC-ST ngày 22/9/2015. Ngay sau khi tuyên án, bản án đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang kháng nghị và các bên kháng cáo. Sự việc chỉ kết thúc khi Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh ra bản án phúc thẩm số 110/2016/HC-PT ngày 29/8/2016  tuyên xử  “Không chấp nhận đơn khởi kiện của chủ cơ sở Ngân Anh về yêu cầu hủy quyết định 11692/QĐ-SHTT của Cục SHTT”.

Sự việc chưa lắng xuống thì gần đây, cơ Sở Ngân Anh lại nộp đơn khởi kiện ngược Thanh tra Bộ KH&CN về quyết định xử phạt số 51/QĐ-XPHC ngày 10/6/2016 ra Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc vụ kiện, PV được biết: Theo đơn khởi kiện, Cơ sở Ngân Anh lập luận vụ việc Ngân Anh khởi kiện quyết định số 11692/QĐ-SHTT của Cục SHTT đang trong quá trình xét xử nên cho rằng Thanh tra Bộ KH&CN vi phạm khoản 2 điều 28 Nghị định 99/2013/NĐ-CP. “Trong thời gian tòa án đang giải quyết, Bộ KH&CN không được phép ra bất cứ một quyết định xử lý hành chính nào cho đến khi quá trình giải quyết tranh chấp của Tòa án có quyết định hiệu lực cuối cùng”.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong vụ án khởi kiện quyết định số 11692/QĐ-SHTT thì bị đơn là Cục SHTT; đối tượng khởi kiện (tranh chấp) là Quyết định 11692/QĐ-SHTT. Như vậy, vụ án này không liên quan gì tới việc cơ sở Ngân Anh xâm phạm quyền SHTT nhãn hiệu “Bảo Xuân” của Công ty Ích Nhân và bị Thanh tra Bộ KH&CN xử phạt.

Ngoài ra, biên bản làm việc ngày 20/4/2017 giữa Thanh tra Bộ KH&CN với Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang cũng nêu rõ “Bản án sơ thẩm số 13/2015/HC-ST không liên quan đến hiệu lực của các Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Ích Nhân nên Công ty Ích Nhân có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý vụ việc”.

Rõ ràng, Cơ sở Ngân Anh đang viện dẫn luật theo kiểu “Râu ông nọ cắm cằm bà kia”, kéo các vấn đề không liên quan thành một vấn đề chung.

Vi phạm, vẫn cố “cãi”

Cơ sở Ngân Anh cho rằng, vì đã được Cục SHTT cấp giấy CNĐKNH số 231484 ngày 16/09/2014 nên việc sử dụng nhãn hiệu BẢO XINH (cách điệu) là thuộc phạm vi nhãn hiệu mà cơ sở đã đăng ký.

Dù đã có quy định: Cơ sở Ngân Anh có quyền sử dụng nhãn hiệu như đã đăng ký (cụ thể là nhãn hiệu chữ “Bảo Xinh” theo phông chữ in thường với chữ cái đầu “B” và “X” in hoa). Tuy nhiên, trên sản phẩm kem dưỡng da do Cơ sở Ngân Anh sản xuất (được lấy mẫu trong quá trình thanh tra), dấu hiệu “Bảo Xinh, hình” có hình thức thể hiện cách điệu trùng với hình thức thể hiện của nhãn hiệu “Bảo Xuân, hình” đang được bảo hộ của Công ty Ích Nhân theo giấy chứng nhận nhãn hiệu số 172843, 180951.

Do vậy, đây là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ của Công ty Ích Nhân.

Nhãn hiệu “Bảo Xuân” bị xâm phạm quyền SHTT: Cơ sở Ngân Anh kiện ngược Thanh tra Bộ KHCN - Hình 1

“Bảo Xuân” được bảo hộ của Công ty Dược phẩm Ích Nhân

Nhãn hiệu “Bảo Xuân” bị xâm phạm quyền SHTT: Cơ sở Ngân Anh kiện ngược Thanh tra Bộ KHCN - Hình 2

“Bảo Xinh” xâm phạm quyền SHTT của Cơ sở Ngân Anh

Cùng nhận định với Thanh tra Bộ KH& CN, trước đó, Viện khoa học sở hữu trí tuệ đã có Giám định số NH-084-13YC/KLGĐ ngày 26/04/2013 và Giám định số NH-018-16YC/KLGĐ ngày 22/01/2016 kết luận dấu hiệu BẢO XUÂN và “Bảo Xinh, hình” gắn (trình bày) trên bao gói sản phẩm kem dưỡng da của cơ sở Ngân Anh là yếu tố xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Ích Nhân.

Thêm vào đó, Cơ sở Ngân Anh lập luận: Bảo Xinh là sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhóm 03 khác với Bảo Xuân là dược phẩm, thực phẩm dinh dưỡng (nhóm 05) nên không vi phạm. Tuy nhiên, khi xem xét một sản phẩm có xâm phạm quyền SHTT đối với sản phẩm khác hay không thì các chuyên gia sở hữu trí tuệ sẽ căn cứ vào khả năng “tương tự/có liên quan”.

Theo Thanh tra Bộ KH&CN, Bảo Xinh (nhóm 03) mà cơ sở Ngân Anh sản xuất và Bảo Xuân (nhóm 05) mà Công ty Ích Nhân sản xuất là các sản phẩm tương tự/có liên quan : Mục 39.9(b) thông tư 01/2017/TT-BKHCN ngày 14/12/2017 của bộ KH&CN hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 13/2010/TT-BKHCN ngày 30/07/2010 và thông tư số 18/2011/TT-BKHCN ngày 22/07/2011; Điều 2.23 Luật an toàn thực phẩm; Điều 2.1 Thông tư số 06/2011/BYT;

Và cũng căn cứ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 129 Luật sở hữu trí tuệ thì hành vi sử dụng nhãn hiệu BẢO XINH  trong trường hợp này là xâm phạm quyền SHTT của Công ty Ích Nhân.

Điều đáng lưu ý là, lập luận này của cơ sở Ngân Anh cũng đã bị tòa án Phúc thẩm cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh bác trong vụ cơ sở Ngân Anh khởi kiện quyết định 11692/QĐ-SHTT của Cục SHTT.

Thực hiện Nghị quyết 05 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về việc phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường. Thiết nghĩ, việc thực hiện công tâm đúng pháp luật, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, đồng thời loại bỏ các đơn vị ăn theo, bắt chước, xâm phạm quyền SHTT là hết sức cần thiết.

Đây cũng là hành động thiết thực bảo vệ khách hàng, bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn xâm phạm quyền SHTT còn tồn tại và biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau trên thị trường.

Được biết, phiên tòa sẽ mở xét xử công khai vào ngày 05/07/2017. Dư luận mong chờ một bản án nghiêm minh, công bằng, công tâm của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.