Theo đó, Bộ NN&PTNT thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ sau:

Đề án thiết lập mạng lưới đại diện nông nghiệp Việt Nam tại nước ngoài; Đề án “Phát triển hệ thống logistics nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2050” (sau khi được phê duyệt); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thu thập thông tin, dự báo tình hình thị trường nông sản; thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030; các đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang các thị trường trọng điểm (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU);

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024 đạt mức cao kỷ lục
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024 đạt mức cao kỷ lục

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường, đàm phán để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại và mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch thêm nhiều nông sản vào thị trường truyền thống, các thị trường có tổng kim ngạch xuất khẩu lớn (Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nga, Brazil, Nhật Bản, Hàn Quốc...); mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như thị trường thực phẩm Halal của các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi... với đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, góp phần từng bước giảm xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới phía bắc; xây dựng các đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang một số thị trường mới (Trung Đông, châu Phi...);

Tích cực triển khai hiệu quả các FTAs, nhất là CPTPP, EVFTA, các hiệp định khu vực và song phương với các nước; thực hiện nghiêm việc đáp ứng các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại nông sản; đăng ký mã cơ sở đóng gói, mã số doanh nghiệp (DN);

Phối hợp với các đại sứ quán, tham tán thương mại, tham tán nông nghiệp, thu thập và cung cấp thông tin, thị hiếu, nhu cầu, cập nhật các chính sách, quy định cho cộng đồng DN, các địa phương; hỗ trợ, kết nối DN tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã được mở cửa, xuất khẩu chính ngạch, gắn liền với các hoạt động ngoại giao vào các thị trường lớn và khai thác hiệu quả các thị trường tiềm năng; 

Phối hợp với Bộ Công Thương, thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2025, tầm nhìn 2035; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ trong nước, triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng dư thừa, giảm giá gây thiệt hại cho người sản xuất;

Dự báo và phối hợp với các địa phương xây dựng phương án hỗ trợ tiêu thụ kịp thời nông sản chính vụ; ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số; phối hợp tổ chức kết nối thu mua nông sản, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong các hệ thống, chuỗi siêu thị lớn, các sàn thương mại điện tử (Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, Tiktok, Zalo…); tổ chức các diễn đàn “hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản”;

Đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương và các sản phẩm quốc gia, sản phẩm vùng; nâng cao hiệu quả truyền thông quảng bá giới thiệu sản phẩm;

Đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm thế mạnh
Đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm thế mạnh

Có giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp; phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương, đánh giá cân bằng cung - cầu nông sản, điều tiết xuất nhập khẩu vật tư đầu vào; tăng cường kiểm tra công khai giá, chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi;

Kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, xây dựng cơ sở dữ liệu cung cầu nông sản, qua đó điều tiết cung - cầu từng nhóm hàng và từng khu vực trong các tình huống; tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản, khai thác tối đa các kênh thương mại điện tử, hạn chế khâu trung gian; phối hợp kiểm tra, kiểm soát giá, tạo điều kiện thuận lợi cho nhập khẩu nhằm bảo đảm nguồn cung, ổn định giá cả để DN và người dân yên tâm sản xuất; khắc phục tình trạng thiếu giống, vật tư nông nghiệp; tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP);

Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022, của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới; Đề án Đảm bảo ATTP, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản giai đoạn 2021 - 2030; Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030; các chương trình phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Công Thương và UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, về đảm bảo ATTP nông lâm thủy sản;

Đẩy mạnh tổ chức sản xuất tập trung các sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực địa phương theo chuỗi giá trị gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm ATTP; xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, ATTP; tổ chức cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, ao nuôi bảo đảm truy xuất nguồn gốc; mã cơ sở đóng gói, nhãn mác hàng nông sản.; nhân rộng các chuỗi cung ứng ngành hàng, chuỗi giá trị nông lâm thủy sản an toàn gắn với truy suất nguồn gốc;

Thực hiện các chương trình giám sát vệ sinh ATTP nông lâm thủy sản; kịp thời cảnh báo, xử lý, tổ chức thanh tra, xử lý vi phạm; tăng cường hoạt động “hậu kiểm” theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương; chủ động xử lý sự cố mất ATTP; cung cấp kịp thời, chính xác cho các báo, đài, thông tin quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, đảm bảo ATTP nông lâm thủy sản…

Minh Anh