Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

  Nhiều sản phẩm thương hiệu Home Care đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Được quảng cáo là dịch vụ chăm sóc Mẹ và Bé sau sinh tại nhà cao cấp số 1 tại Việt Nam và hiện đã có hệ thống chi nhánh ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành, thế nhưng thương hiệu Home Care thuộc Công ty TNHH Chăm sóc Mẹ và Bé tại nhà Home Care đang quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm như thuốc trị bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm?

Hiện nay, thị trường mỹ phẩm của Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ thông qua các kênh bán hàng online trên mạng xã hội như: Zalo, facebook hay một số website thương mại điện tử như tiki, lazada, shopee,… Việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng cũng chính từ đó, khâu kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, định lượng các chất có trong sản phẩm khiến cho người mua hàng lo lắng. Không ít người tiêu dùng tin vào lời quảng cáo, nhập nhèm giữa thuốc và mỹ phẩm của các nhà sản xuất như việc có thể thích ứng trên mọi loại da, bất kì người nào cũng dùng được và đảm bảo sẽ trị khỏi. Từ đó dẫn đến việc mỗi năm ở Việt Nam có nhiều bệnh nhân “rước họa vào thân” chỉ vì dùng mỹ phẩm, sản phẩm trị, đặc trị tự ý mua dùng khi chưa tham khảo bác sỹ chuyên khoa. Điều này gây ra thiệt hại cả về kinh tế, sức khỏe và tinh thần cho không ít người tiêu dùng.

Bên cạnh các doanh nghiệp kinh doanh chân chính vẫn có không ít đơn vị vì lợi nhuận mà không chấp hành quy định pháp luật cố tình thổi phồng công dụng mỹ phẩm như thuốc trị bệnh.

Mỹ phẩm có tác dụng "trị" như thuốc?

Thời gian qua, thông tin tới Thương hiệu & Công luận, nhiều bạn đọc phản ánh: Trên website http://homecaresausinh.com/ đang quảng bá, giới thiệu một loạt các sản phẩm chăm sóc làm đẹp sau sinh mang thương hiệu Home Care được quảng cáo với nhiều mỹ từ như: “Trị nám”, “Trị dạn”, “Trị nhăn”, “Trị gàu”... nhất là các sản phẩm bán cho chủ yếu phụ nữ sau sinh - đối tượng khách hàng cần được bảo vệ nhất. Điều này, khiến người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm được chào bán ở địa chỉ website trên là thuốc chữa bệnh.

Trên website http://homecaresausinh.com/ quảng cáo với nhiều mỹ từ như: “Trị gàu”, “Trị nám”, “Trị rạn”…
Trên website http://homecaresausinh.com/ quảng cáo với nhiều mỹ từ như: “Trị gàu”, “Trị nám”, “Trị rạn”….

Theo ghi nhận của Phóng viên ngày 14/7 và ngày 17/7 cho thấy, trên website http://homecaresausinh.com/ có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Home Care đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh như:

Đơn cử, sản phẩm “Cao đinh hương” được quảng cáo với công dụng trị nám. “Cao đinh hương trị nám của Home Care có các thành phần chủ đạo từ đinh hương, nghệ và một số dưỡng chất tự nhiên khác giúp làm sáng da, nhất là vùng da bị nám từ sâu bên trong; Ngoài ra, còn hỗ trợ trị các vết nám tàn nhang, vết thâm mụn, hoạt động cơ chế tái tạo và sản sinh collagen cho da cũng như cho làn da sáng hồng tự nhiên; Đào thải độc tố trên da, hỗ trợ làm mờ và khỏi các vết thâm mụn, mờ bớt đốm tàn nhang, nám sạm trên da", website của thương hiệu này mô tả.

Thậm chí, ghi nhãn bao bì có công dụng như thuốc điều trị nám, tàn nhang, thúc đẩy tuần hoàn máu dưới da sản sinh các sợi collagen giúp da đàn hồi tốt hơn...

Sản phẩm “Cao đinh hương” được quảng cáo với công dụng trị nám. Trên ghi nhãn bao bì có công dụng như thuốc điều trị nám, tàn nhang…
Sản phẩm “Cao đinh hương” được quảng cáo với công dụng trị nám. Trên ghi nhãn bao bì có công dụng như thuốc điều trị nám, tàn nhang…

Tiếp theo là “Tinh chất trị dạn” cũng được giới thiệu thành phần chủ yếu từ tinh dầu mè, olive, vitamin E và một số dưỡng chất khác... nhưng lại đang được quảng cáo, ghi chú sai công dụng là sản phẩm trị dạn. Loại tinh chất này được bán với giá 250 nghìn đồng/1 lọ. Với các dòng sản phẩm như trên, tổ chức kinh doanh Home Care đều cam kết chất lượng sản phẩm, độ an toàn cho mẹ bầu và sau sinh.

đ
"Tinh chất trị dạn” cũng được giới thiệu thành phần chủ yếu từ tinh dầu mè, olive, vitamin E và một số dưỡng chất khác... nhưng lại đang được quảng cáo, ghi chú sai công dụng là sản phẩm trị rạn. Trên ghi nhãn bao bì có công dụng như thuốc trị rạn.

Hay “Cao dầu gội Ích mẫu” được quảng cáo công dụng trị gàu mượt tóc. Nhằm đánh vào tâm lý người dùng, thương hiệu này còn quảng cáo: "Trị dứt điểm nấm, ngứa da đầu, có gàu ở mẹ sau sinh; Để góp phần tăng công dụng ngăn rụng tóc, kích thích mọc tóc, các mẹ nên dùng cùng với các loại tinh dầu oliu, tinh dầu bưởi để dưỡng hoặc tuyệt vời nhất là dùng dầu dừa để ủ tóc qua đêm, tuần thực hiện 1-2 lần sẽ nhanh chóng thấy tóc con mọc tua tủa rất hiệu quả, dứt điểm ngay tình trạng gàu, tóc lại mềm mượt tự nhiên".

ffffffff
“Cao dầu gội Ích mẫu” được quảng cáo công dụng trị gàu mượt tóc. Trị dứt điểm nấm, ngứa da đầu, có gàu ở mẹ sau sinh; Để góp phần tăng công dụng ngăn rụng tóc, kích thích mọc tóc

Theo ghi nhận của Phóng viên ngày 14/7, sản phẩm “Cao Ngải Cứu” dù chỉ được cấp phép là mỹ phẩm nhưng thương hiệu Home Care lại “thay tên đổi họ” thành “Cao ngải cứu trị nhăn Home Care”. Cao ngải cứu được quảng cáo với công dụng rất tuyệt vời cho những mẹ nào đang cần giảm nhăn, kéo căng vùng da bụng bị trùng sau sinh…Việc này, người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm này có công dụng điều trị.

Đến ngày 17/4, khi Phóng viên vào trang website này để ghi nhận lại thì sản phẩm “Cao ngải cứu trị nhăn Home Care” đã bị xoá cụm từ “trị nhăn Home Care” và đổi tên sản phẩm thành “Cao Ngải Cứu”.

errrrrrrr
Sản phẩm “Cao Ngải Cứu” dù chỉ được cấp phép là mỹ phẩm nhưng thương hiệu Home Care lại “thay tên đổi họ” thành “Cao ngải cứu trị nhăn Home Care”. Đến ngày 17/4, Phóng viên vào lại website này thì đã bị xoá  cụm từ “trị nhăn Home Care” và đổi tên sản phẩm thành “Cao Ngải Cứu”. 

Tuy nhiên, tại website khác có địa chỉ https://spasausinh.vn/cao-ngai-cuu-tri-nhan-home-care/, sản phẩm "Cao Ngải Cứu” cũng được giới thiệu:  “Cao ngải cứu trị nhăn hỗ trợ mẹ sau sinh có vùng da bụng bị nhăn, chảy xệ và thâm sạm. Đừng lo vì cao ngải cứu trị nhăn Home Care có thể giúp các mẹ cải thiện đáng kể tình trạng này!”

tại website khác có địa chỉ https://spasausinh.vn/cao-ngai-cuu-tri-nhan-home-care/ được giới thiệu: Sản phẩm “Cao ngải cứu trị nhăn hỗ trợ mẹ sau sinh có vùng da bụng bị nhăn, chảy xệ và thâm sạm. Đừng lo vì cao ngải cứu trị nhăn Home Care có thể giúp các mẹ cải thiện đáng kể tình trạng này!”
Tại website khác có địa chỉ https://spasausinh.vn/cao-ngai-cuu-tri-nhan-home-care/ sản phẩm “Cao ngải cứu" cũng được quảng cáo có tác dụng trị nhăn.

Ngoài ra, thương hiệu Home Care cũng đang quảng cáo thổi phồng công dụng nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác trên website như: Cốt nghệ thâm sau sinh Home Care được giới thiệu: “Home Care mang tới sản phẩm dưỡng Body – Cốt trị thâm sau sinh được làm từ nghệ, rượu và các thảo dược quý khác với công dụng sáng da toàn thân sau sinh, hỗ trợ tái tạo các vùng da bị nám, thâm sạm như nách, cổ, bụng, khớp tay chân, bẹn, mông… Tạo độ đàn hồi tốt cho da, kích thích sản sinh collagen”.

tyyyyyyy
Trang website này giới thiệu: Home Care mang tới sản phẩm dưỡng Body – Cốt trị thâm sau sinh được làm từ nghệ, rượu và các thảo dược quý khác

Các quy định tại Hiệp định mỹ phẩm Asean

Theo thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Đối chiếu quy định trên có thể thấy, các hoạt động quảng cáo trên website kể trên đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, gây hiểu lầm giữa mỹ phẩm với thuốc, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Như vậy, những phản ánh của người tiêu dùng gửi đến Thương hiệu & Công luận là có cơ sở. Từ đó, người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Các sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu Home Care liệu đã được cấp phép trước khi đưa ra thị trường hay chưa? Nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường khi đã sử dụng sản phẩm?

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có ý kiến từ cơ quan chức năng.

Theo thông tin được đăng tải trên địa chỉ website http://homecaresausinh.com/https://spasausinh.vn/san-pham/ đều thuộc Công ty TNHH chăm sóc mẹ và bé tại nhà Home Care có địa chỉ tại Lô 33, TT1 khu đô thị Mỹ Đình- Mễ Trì, Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội do bà Trần Thị Mai là người đại diện pháp luật.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Thương hiệu và Công luận, không chỉ website http://homecaresausinh.com/ mà tại website https://spasausinh.vn/san-pham/ cũng đang có nhiều sản phẩm như: Cao ngải cứu trị nhăn, Cao đinh hương trị nám, Tinh chất trị rạn,… quảng cáo có công dụng như thuốc điều trị bệnh về da cho phụ nữ đang mang thai và sau sinh là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng?

Theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì việc quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo hai trường hợp sau đây: 

Khoản 5 Điều 51: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này.

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này.

Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão
Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong mùa mưa bão năm 2024, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ cắt, tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh. Ngoài ra, công ty cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.

[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5
[Ảnh] Đường phố Điện Biên Phủ rợp bóng cờ hoa trước thềm đại lễ 7/5

Những ngày này, khắp các con đường, tuyến phố ở thành phố Điện Biên Phủ đều ngập tràn sắc đỏ với rực rỡ cờ hoa, pano, băng rôn, biểu ngữ... khi chỉ còn 2 ngày nữa thôi, nơi đây sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà
Bộ trưởng Công Thương: Không mua bán điện mặt trời mái nhà

Tại hội thảo tham vấn kỹ thuật về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, không cần đề cập đến câu chuyện giá 0 đồng, mà “dứt khoát không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà” ở thời điểm này.

Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại
Giá lúa gạo hôm nay 5/5: Giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Hôm nay 5/5, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu bật tăng trở lại.

Bốn tháng đầu năm, điểm tên nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất
Bốn tháng đầu năm, điểm tên nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất

Trong 4 tháng đầu năm nay, VN-Index đã tăng 5,2%, trong đó riêng tháng Tư, VN-Index đã có sự điều chỉnh khá mạnh. Các nhóm cổ phiếu có thành tích tốt nhất từ đầu năm đến nay bao gồm: Dịch vụ, dệt may, hóa chất; vận tải, thực phẩm và chứng khoán.