Kỳ thi Đánh giá năng lực phát triển ổn định, bền vững

Theo TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP. HCM: Năm 2024, kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. HCM tiếp tục được phát triển theo hướng ổn định, bền vững với 2 đợt thi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến, đợt 1 tổ chức vào ngày 07/04/2024 và đợt 2 vào ngày 02/06/2024.

Đáng chú ý, năm 2024, ngoài 21 địa điểm thi trong năm 2023, trường dự kiến sẽ bổ sung thêm 2 điểm thi tại tỉnh Bình Phước và Tây Ninh để tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

TS Nguyễn Quốc Chính chia sẻ về cấu trúc dự kiến đề thi ĐGNL năm 2025.
TS. Nguyễn Quốc Chính chia sẻ về cấu trúc dự kiến đề thi Đánh giá năng lực năm 2025.

Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. HCM được tổ chức lần đầu vào năm 2018 với mục tiêu tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp với triết lý giáo dục toàn diện. Kỳ thi hướng đến việc đánh giá các năng lực quan trọng của thí sinh để học đại học như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề…

Sau 06 năm tổ chức, quy mô và chất lượng của kỳ thi này ngày càng được khẳng định. Cụ thể, số lượng thí sinh đăng ký tăng theo từng năm, năm 2018 có 5.000 thí sinh của 616 trường THPT đăng ký dự thi, đến năm 2023 con số này là hơn 100.000 thí sinh của 1.815 trường THPT; số lượng trường sử dụng kết quả kỳ thi từ 7 trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2018 lên đến 97 trường của cả nước vào năm 2023…

97 trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã sử dụng kết quả

Năm 2023, 97 trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. HCM tổ chức để xét tuyển, tăng gấp 14 lần so với kỳ thi đầu tiên vào năm 2018.

TS. Nguyễn Quốc Chính cho biết, năm nay, các đơn vị đã dành tối thiểu 40% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực. Điểm của thí sinh đăng ký xét tuyển vào Đại học Quốc gia TP. HCM thuộc nhóm những thí sinh có điểm cao của kỳ thi. Ngoài ra, tỷ lệ thí sinh nhập học vào Đại học Quốc gia TP. HCM bằng phương thức này đã tăng dần theo từng năm. Riêng năm 2023 số sinh viên nhập học bằng phương thức Đánh giá năng lực chiếm gần 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Quốc gia TP. HCM.

Đại học Quốc gia TP. HCM đã thực hiện nghiên cứu đối sánh kết quả học tập của sinh viên nhập học bằng phương thức Đánh giá năng lực với kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển theo phương thức khác tại các trường đại học thành viên. Kết quả cho thấy điểm trung bình tích lũy của nhóm sinh viên nhập học bằng phương thức Đánh giá năng lực  cao hơn đáng kể so với điểm trung bình tích lũy của nhóm sinh viên nhập học bằng kết quả thi THPT.

Kỳ thi đã thực sự tăng thêm cơ hội vào đại học cho các thí sinh và góp phần định hướng tốt hơn cho học sinh các trường THPT, giúp học sinh học tập và rèn luyện hiệu quả những năng lực quan trọng để học tập lên các bậc cao hơn.

Minh An(T/h)