(Ảnh minh họa)
Đối với các phương tiện ô tô khi đi qua đoạn đường ngập nước, việc đầu tiên tài xế cần làm là xác định, đánh giá về mức độ ngập của đoạn đường đó. Nếu mực nước quá sâu thì tốt nhất nên dừng lại. Nhưng vì một số lí do nào đó bạn bắt buộc phải đi qua, tài xế nên tắt các phụ tải của xe như điều hòa, hệ thống giải trí để tăng khả năng vận hành của động cơ.
Khi vượt qua đoạn được cần cho xe đi với tốc độ chậm, đều ga. Với xe số tự động, tài xế nên chuyển chế độ S, ga từ từ và không nên thốc ga. Bởi khi đi đường đông, ngập nước, việc thốc ga và phanh lại khiến nước có thể sẽ tràn vào cổ hút, xâm nhập vào máy gây hiện tượng thủy kích. Tuyệt đối là không dừng lại trong vùng ngập. Nếu bắt buộc phải dừng lại thì về số N (mo), kéo phanh tay và vẫn giữ ga. Khi có thể tiếp tục lăn bánh, nhanh tay vào số và di chuyển qua vùng ngập. Nếu quan sát thấy mức nước cao hơn nửa bánh xe thì bạn không nên liều lĩnh chạy qua nó sẽ rất nguy hiểm cho cả tài xế và xe.
"Kẻ thù" số 1 với tài xế ô tô trong mùa mưa bão này chính là thủy kích. “Thủy kích” là hiện tượng kích động cơ chỉ về tình trạng ô tô chết máy do nước tràn vào qua đường hút gió. Thường thì những chiếc sedan hay hatchback cỡ nhỏ, có khung gầm xe thấp hay gặp hiện tượng thủy kích hơn các mẫu SUV/crossover gầm cao.
Khi nước tràn vào xe sẽ tạo nên một lực ép lớn, đối đầu với áp lực từ các piston đang từ dưới đẩy mạnh lên hỗn hợp khí nạp. Trong trường hợp này, nếu như tài xế vẫn cố khởi động xe ô tô vô tình khiến cho lượng nước tràn vào càng nhiều với lực càng mạnh làm cho các tay biên piston bị biến dạng, thậm chí là bị gãy, hỏng hóc. Khi tay biên piston gãy sẽ làm chất lượng hoạt động của xi lanh bị giảm sút và làm hỏng trục cơ, thủng vỡ lốc máy ô tô khiến động cơ xe bị hư hỏng nghiêm trọng.
Bộ phận tiếp theo sau động cơ có thể bị ảnh hưởng là hệ thống điện. Khi bị ngâm nước hệ thống điện có thể bị chập cháy, gỉ sét các mối nối hay ảnh hưởng tới tín hiệu, các nút hay bộ điều khiển những trang bị như đèn, hệ thống giải trí, ghế chỉnh điện, loa… dẫn đến buộc phải thay thế hết các dây dẫn lẫn bộ phận quan trọng.
Các chi tiết mềm của xe như tấm lót, đệm ghế ngồi cũng là những thành phần chịu ảnh hưởng nặng nề, bởi nó hút và giữ nước rất mạnh. Để khắc phục phải tháo rời toàn bộ sấy khô thật kỹ, tuy nhiên độ bền sau đó sẽ không còn được như trước, chưa kể nếu ngâm nước quá lâu thường phải thay mới.
Ngoài những bộ phận kể trên, hệ thống khung sườn, hệ thống treo, truyền động hay cả túi khí của xe ngập nước cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Những tác động xấu do nước ngập thường sẽ ảnh hưởng từ từ tới các thành phần này gây mất ổn định, hỏng hóc nhanh hơn theo thời gian.
Những bài học sau đây sẽ giúp tài xế ô tô an toàn vượt qua mùa mưa bão:
Khi xe bị ngập nước, các chủ xe bình tĩnh và làm theo các bước sau: Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại. Kiểm tra lại dầu máy, nếu dầu máy chuyển màu nước gạo tức là nước đã vào động cơ. Lúc đó, bạn tuyệt đối không nên tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt.
Đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ắc quy, gọi về hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm thủy kích.
Ngoài ra, khi xe bị thủy kích, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.
Ngoài ra để giảm bớt chi phí sửa chữa khi xe bị hỏng do mưa bão thì cách phòng ngừa rủi ro hữu hiệu nhất là sở hữu gói bảo hiểm vật chất xe cơ giới, bao gồm cả bảo hiểm thủy kích. Nhờ đó, chủ xe sẽ được bồi thường cho những thiệt hại vật chất xảy ra trong những tai nạn bất ngờ như đâm, va, lật đổ, thủy kích, bị mất cắp, mất cướp…
Bảo Ngọc (T/h)