Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những nguyên nhân khiến khóa điện tử “đình công” và cách khắc phục

Khi mua một sản phẩm ưng ý, ai trong chúng ta cũng đều mong rằng có thể kéo dài tuổi thọ sản phẩm lâu nhất có thể. Tương tự với người tiêu dùng ưa chuộng hệ thống khóa điện tử của Khóa Việt-Tiệp, họ cũng muốn kéo dài tuổi thọ của khóa để sử dụng sản phẩm đó lâu nhất có thể. Tuy nhiên, một vài sai lầm nhỏ lặp đi lặp lại trong cách sử dụng hoặc tác nhân đến từ bên ngoài có thể khiến khóa điện tử nhanh chóng gặp trục trặc và hư hỏng nặng nề. 

Hướng dẫn sử dụng khóa điện tử đúng cách
Hướng dẫn sử dụng khóa điện tử đúng cách

Những nguyên nhân khiến khóa điện tử mau hỏng hóc được cho là:

Thao tác đóng, mở cửa không đúng

Ngày này, các sản phẩm khóa cửa vân tay, khóa điện tử, khóa cửa thông minh của Khóa Việt-Tiệp đều được thiết kế tay cầm trợ lực để hỗ trợ cho việc đóng mở cửa thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn sơ ý hoặc cố ý đóng mở cửa quá mạnh, tác động một lực lớn lên khóa điện tử nhiều lần sẽ khiến cấu tạo của khóa bị ảnh hưởng, làm hỏng kết cấu mạch điện hoặc  chập điện các chi tiết nhỏ bên trong. Ngoài ra, khóa điện tử có thể bị cong then và kẹt khoá nếu như chúng ta sơ ý mở/đóng khóa khi then chính nhô ra hoặc chưa thụt vào hết. 

Dù cho có được sản xuất theo công nghệ hiện đại, nguyên vật liệu cao cấp thì các sản phẩm khóa điện tử vẫn chỉ là máy móc, hoạt động theo lập trình và không có khả năng tự sửa chữa. Chính vì thế, bạn và gia đình hãy cố gắng đóng mở cửa thật nhẹ tay, để tránh làm giảm tuổi thọ của khóa.

Vị trí nhận diện vân tay bị tác động gây trầy xước hoặc dính nước

Hệ thống khóa điện tử của Khóa Việt-Tiệp bao gồm hàng các loạt sản phẩm đi đầu trong công nghệ mở cửa bằng vân tay nhạy bén trên thân khóa hoặc tay cầm. Tuy nhiên, các sản phẩm khóa điện tử, khóa thông minh có thể bị suy giảm tuổi thọ nếu người tiêu dùng sử dụng chúng không đúng cách. Khi bạn vô tình để những vật nhọn, sắc bén, cứng cáp tiếp xúc trực tiếp với bề mặt quét vân tay sẽ khiến vị trí đó lưu lại các vết xước, ảnh hưởng đến độ nhạy của tính năng này. Chính vì thế, rất nhiều gia đình sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ gặp lỗi không đọc được vân tay và không hay biết lý do trên, nhầm tưởng rằng hư hỏng đến từ cấu hình bên trong của khóa.

Một lý do khác cũng khiến các sản phẩm khóa điện tử dễ bị hư hỏng ở vị trí nhận diện vân tay là do ngón tay người dùng không ráo nước khi chạm vào (đặc biệt đối với gia đình có trẻ nhỏ thường bất cẩn để ngón tay ướt hay những người mắc bệnh phong thấp). Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, không cẩn thận lau vết nước trên bề mặt khóa sẽ khiến cho tính năng nhận diện vân tay không còn chuẩn xác. Đối với khóa cửa thông minh INNOVITI-S, nhận dạng vân tay sẽ được tích hợp trên tay cầm nên người dùng cần hết sức lưu ý khi sử dụng chức năng này.

Tác động xấu của thời tiết

Các sản phẩm khóa điện tử của Khóa Việt-Tiệp đều được chế tác từ hợp kim cao cấp, có khả năng chống gỉ, chống ăn mòn cao và chống thấm nước. Tuy nhiên, tương tự như những thiết bị điện tử khác, đặc điểm chống thấm nước của khóa điện tử chỉ đảm bảo hạn chế nước xâm nhập vào ở mức tối đa. Nếu gia chủ muốn sử dụng sản phẩm thêm lâu dài thì vẫn cần phải bảo vệ khóa khỏi tác nhân thời tiết.

Nhiều gia đình hiện nay không chỉ lắp đặt hệ thống khóa điện tử ở không gian bên trong, mà còn linh hoạt sử dụng ở không gian bên ngoài như khóa cổng, khóa cửa đại sảnh, khóa cửa sau,... Trong khi đó, khí hậu của Việt Nam thường nóng ẩm mưa nhiều, những khu vực này sẽ phải hứng chịu cơn nắng gắt, mưa to thất thường của thời tiết. Đôi khi, khóa điện tử được lắp đặt bên ngoài sẽ bị bụi bẩn và nước bám vào, chúng sẽ ngấm sâu vào bên trong mạch điện. Nếu ngôi nhà của bạn không có biện pháp che chắn mưa gió cho khóa điện tử như tấm chắn inox, nhựa cứng,... thì về lâu dài sản phẩm cũng sẽ bị suy giảm tuổi thọ rõ rệt.

Sử dụng pin, thay pin cho khóa điện tử không đúng cách

Khi khóa điện tử báo hiệu pin yếu, gia chủ cần phải nhanh chóng thay pin để tránh trường hợp khóa điện tử sập nguồn do cạn kiệt năng lượng. Không giống như điện thoại thông minh – sập nguồn để xả pin – việc sập nguồn kéo dài, xảy ra nhiều lần của khóa điện tử sẽ khiến khóa dễ gặp trục trặc khi quay trở lại sử dụng. Ngoài ra, bạn cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng pin của nhà sản xuất, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho khóa và không tự ý dùng loại pin rẻ tiền khiến khóa điện tử bị ảnh hưởng theo. Bởi vì nếu thay bằng loại pin kém chất lượng, pin sẽ nhanh hết, nhiệt độ tăng cao và xảy ra tình trạng pin nóng chảy, làm hỏng bảng mạch của khóa điện tử.

Trước thực tế trên, Khóa Việt-Tiệp gợi ý một vài cách bảo quản khóa điện tử như sau:

Dùng vải khô mềm để vệ sinh khóa điện tử: Lâu ngày sử dụng, khóa điện tử sẽ bám bụi gây mất vệ sinh và thẩm mỹ, thậm chí ảnh hưởng đến các chức năng mở cửa. Bạn nên thực hiện một vài bước vệ sinh ổ khóa điện tử cơ bản như sau: Sử dụng một tấm khăn mềm ẩm lau sơ qua mặt khóa; Sau đó, dùng loại khăn khô hoặc vải khô để lau sạch lại, đảm bảo hiệu quả sử dụng của khóa luôn ổn định lâu dài.

Nếu trong quá trình sử dụng khóa điện tử có hiện tượng rít thì có thể dùng một chút xăng để bôi trơn, tuyệt đối không dùng các chất bôi trơn khác. 

Không dùng dung dịch ăn mòn để vệ sinh hay tiếp xúc lên bề mặt khóa điện tử: Vì đa phần sản phẩm trong hệ thống khóa điện tử của Khóa Việt-Tiệp được sản xuất bằng kim loại như sắt, thép,... nên dễ bị ăn mòn bởi các dung dịch có tính axit cao. Vì thế, bạn không nên để các sản phẩm khóa điện tử tiếp xúc với các dung dịch này.

Thay pin định kỳ: Thông thường, thời gian sử dụng pin của khóa sẽ khoảng 12 tháng nên cần lưu ý đến chu kỳ thay pin và sẵn sàng pin mới khi cần thiết. Đồng thời, bạn không nên kết hợp giữa pin mới với pin cũ vì lý do tiết kiệm. Tình trạng sử dụng pin mới và pin cũ sẽ rút ngắn tuổi thọ của khóa điện tử và khiến chúng bị hư hại nhanh chóng.

Thái Hà

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.