Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những sai phạm tại phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, thẩm mỹ viện… Cơ quan chức năng có buông lỏng? - bài 3

Tiêu chuẩn về danh mục kỹ thuật được cấp phép trong hoạt động khám chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa, Phòng khám chuyên khoa, Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ, Thẩm mỹ viện được Bộ Y tế quy định cụ thể, chặt chẽ. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều địa phương, các Phòng khám tư nhân đang “lạm dụng” những điều kiện này để quảng cáo, tư vấn dịch vụ, thực hiện quy trình khám chữa bệnh “vượt phạm vi cho phép”. Bên cạnh đó, các quy định về kiểm soát môi trường y tế cũng đang bị buông lỏng... Vấn đề này đã gióng lên hồi chuông báo động về công tác quản lý, kiểm tra, thực tế của cơ quan chức năng. Quá trình thanh, kiểm tra có để xảy ra tiêu cực, hình thức chế tài, xử phạt chưa đủ sức răn đe, nên vẫn tiếp diễn tình trạng “phạt cứ phạt… vi phạm cứ vi phạm”?

 PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Trước sự “biến tướng” của nhiều đơn vị khám chữa bệnh tư nhân, phòng khám chuyên khoa, phòng khám đa khoa đang hoạt động vì mục đích lợi nhuận, các cơ sở này không ngần ngại dùng những “chiêu trò” quảng cáo dung tục, phản cảm gây tò mò, chú ý… Điều này, đã tạo ra nhiều hệ lụy khôn lường trong xã hội, làm ảnh hưởng đến suy nghĩ, nhận thức lệch lạc trong lối sống, tư tưởng của giới trẻ. Trong số các sở vi phạm có Phòng khám đa khoa Hồng Phúc Đồng Nai (địa chỉ 203A Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) là đơn vị phòng khám có yếu tố nước ngoài với nhiều thông tin quảng cáo sai lệch, khiến dư luận quan tâm. 

“Hút khách” bằng chiêu trò quảng cáo dung tục?

Theo Luật sư Đỗ Ngọc Oánh – Đoàn luật sư TP.HCM, pháp luật có những quy định bắt buộc đối với mọi tổ chức, cá nhân khi tham gia vào hoạt động quảng cáo. Tại khoản 3, điều 8 - Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo, trong đó quy định nghiêm cấm quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

“Tuy nhiên, hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân quảng cáo hình ảnh phản cảm, lộ liễu như khoe thân nóng bỏng, khoe bộ phận nhạy cảm... Dù quảng cáo ở bất cứ lĩnh vực nào, đã đưa thông tin lên website, mạng xã hội, cộng đồng thì đều là những hành vi quảng cáo sai trái, không lành mạnh” – Luật sư Oánh nhấn mạnh.

PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai tư vấn, quảng cáo, thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh vượt phạm vi cho phépPKĐK Hồng Phúc Đồng Nai tư vấn, quảng cáo, thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh vượt phạm vi cho phép

Qua tìm hiểu được biết, hiện tại trên các website https://phathai.dakhoahongphuc.vnhttps://phongkhamdakhoahongphuc.vnhttps://dakhoahongphuc.vn; https://namkhoa.dakhoahongphuc.vn của Phòng khám đa khoa Hồng Phúc Đồng Nai (PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai) đang quảng cáo, tư vấn, thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh nam khoa, phụ khoa, bằng hình ảnh rất phản cảm, dung tục. Đồng thời, quảng cáo, tư vấn dịch vụ nạo phá thai không đúng quy định và một số dịch vụ liên quan đến sức khỏe vượt quá phạm vi cho phép của cơ quan quản lý…

Theo đó, trong mục Nam khoa quảng cáo: PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai quảng cáo kéo dài dương vật từ 2 đến 7cm bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu công nghệ Hàn Quốc(?); PKĐK Hồng Phúc là cơ sở y tế hàng đầu Quốc tế đạt hiệu quả cao về thực hiện thủ thuật gắn bi vào “của quý”, bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường trên dây thần kinh cương cứng của dương vật để đưa bi vào…”.

Còn tại mục Phụ khoa thì quảng cáo dịch vụ vá màng trinh như: Những ưu điểm vượt trội của PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai trong việc thực hiện thủ thuật vá màng trinh là áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu của Hàn Quốc(?)…

Quảng cáo gắn bi vào dương vật đăng trên website PKĐK Hồng Phúc Đồng NaiQuảng cáo gắn bi vào dương vật đăng trên website PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai

Đặc biệt, trên website của phòng khám này còn quảng cáo rõ các phương pháp nạo, phá thai đang thực hiện tại phòng khám, trong đó có thủ thuật nong, gắp thai cho tuổi thai từ 13 đến 18 tuần… và quy trình phá thai bằng phương pháp gắp thai “Kovax”, đây là một trong những thủ thuật nạo phá thai áp dụng cho những trường hợp thai nhi đã có tuổi thai lớn, tương đối từ 4 – 5 tháng tuổi…

Không dừng lại ở đó, trên các trang web này còn đăng tải nhiều hình ảnh dung tục, phản cảm về các bệnh xã hội như sùi mào gà, mụn rộp trên các bộ phận sinh dục nam, nữ…

Hình ảnh bộ phận sinh dục nam, nữ PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai đăng trên websiteHình ảnh bộ phận sinh dục nam, nữ phản cảm đăng trên Website PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai

Để làm rõ thực hư, PV trong vai người nhà khách hàng mang thai ngoài ý muốn 17 tuần tuổi, liên hệ phòng khám để được tư vấn bỏ thai, nhân viên PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai giới thiệu tên Minh, cho hay: “Phòng khám đã được cấp phép nạo phá thai nhiều tuần tuổi, em cứ đưa người nhà đến phòng khám, bên chị có bác sĩ có kinh nghiệm sẽ thăm khám, xử lý thai kịp thời…”.

 Tư vấn Minh nhấn mạnh: “Thai 15-17 tuần lớn quá rồi, chỉ PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai bên chị mới được Sở y tế cấp phép làm và xử lý thai nhiều tuần tuổi, còn bệnh viện không được phép làm…”. 

Đồng thời, trước thực trạng trên, đã có nhiều bạn đọc phản ánh đến báo TH&CL. Bà Đỗ Thị Lý (ngụ phường Tân Mai, Biên Hòa) cho hay: “PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai quảng cáo quá phản cảm. Đưa các hình ảnh dung tục, phản cảm lên website với mục đích thu hút lượt truy cập, vì tâm lý số đông là tò mò... Nếu là phòng khám uy tín, chất lượng thì sẽ không thực hiện “chiêu trò” này để thu hút khách”. Nguy hiểm hơn nữa là việc quảng cáo nạo phá thai quá dễ dàng, sẽ tác động đến tư tưởng của giới trẻ về việc nạo, phá thai chỉ là chuyện nhỏ”.

Còn ông Lê Xuân Hiến (cán bộ hưu trí, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) phê phán: “Được cấp phép hoạt động lĩnh vực Y tế liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người nhưng những thông tin giới thiệu, quảng cáo dịch vụ mà phòng khám Hồng Phúc Đồng Nai đang tư vấn KCB thì lại như trang “sex đen” rất phản cảm. Cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm này”…

Tư vấn KCB quá giới hạn, xem thường sức khỏe người bệnh?

Ngày 17/12, tại buổi làm việc với PV báo TH&CL, trả lời về việc PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai đang thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh nam khoa, phụ khoa, nạo phá thai quá phạm vi cho phép, bà Trần Phương Hoa – Bác sĩ Phụ trách chuyên môn PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai cho biết: “PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai là phòng khám có nhiều bác sĩ người nước ngoài, mỗi khoa đều có bác sĩ Trung Quốc phụ trách”.

Đặc biệt, bà Hoa khẳng định với PV: “Đúng là phòng khám có tư vấn “thổi phồng”, nhưng phòng khám được phép nạo phá thai đến 4 tháng tuổi và được làm nhiều tháng tuổi hơn nữa… vì tất cả mọi tư vấn, quảng cáo, thực hiện khám chữa bệnh của phòng khám đều được Sở Y tế Đồng Nai cấp phép”.

Lãnh đạo PHĐK Hồng Phúc Đồng Nai tại buổi làm việc với PVLãnh đạo PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai tại buổi làm việc với PV

Riêng, đối với những hình ảnh nhạy cảm, dung tục đăng trên website của phòng khám này để quảng cáo các bệnh xã hội, bà Trần Thị Hà – Giám đốc PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai cho rằng: “Các bệnh lý sùi mào gà, lậu mọc trên dương vật thì phải chụp hình dương vật đưa lên wbsite. Không chụp rõ bộ phận sinh dục nam, nữ đưa lên thì làm sao người bệnh biết bệnh(?)”.

Đồng thời, bà Hà cũng cho hay, PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai được cấp phép thực hiện dịch vụ gắn bi dương vật và kéo dài dương vật (?)…

Tuy nhiên, theo Thông tư 41/2015/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn cấp phép hành nghề, cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có quy định rõ: Phạm vi chuyên môn đối với các cơ sở Y tế có quy mô ở mức phòng khám đa khoa và chuyên khoa được quy định chỉ được cấp phép phá thai đến 6, 7 tuần tuổi.

Do đó, hiện nay các cơ sở Y tế tư nhân hiện nay không thể được cấp phép nạo phá thai vượt quy định trên đối với thai nhi trên 6, 7 tuần tuổi.

Như vậy, PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai hoạt động từ 7giờ - 21giờ/ngày theo giấy phép số 1626/SYT-GPHĐ, được Sở Y tế Đồng Nai cấp ngày 28/11/2018, do bà Trần Phương Hoa là bác sĩ Phụ trách chuyên môn phòng khám khẳng định "được cấp phép thực hiện nạo phá thai đến 4 tháng tuổi và được xử lý thai nhiều tháng tuổi hơn nữa"… có đúng quy định không? vì thực trạng nạo phá thai đang là vấn đề báo động, đáng lo ngại trong xã hội.

Ngoài ra, Sở Y tế Đồng Nai có cấp phép cho PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai thực hiện các dịch vụ vá màng trinh, gắn bi, kéo dài dương vật không?

Như vậy, trách nhiệm của đơn vị thực hiện đăng tải thông tin lên website, cơ quan quản lý, kiểm soát tình hình hoạt động phòng khám tư nhân ở đâu? PKĐK Hồng Phúc Đồng Nai có là đơn vị đủ thẩm quyền thực hiện dịch vụ KCB vượt quy định của Bộ Y tế cho phép hay không? Dư luận quan tâm cần câu trả lời từ cơ quan chủ quản là Sở Y tế Đồng Nai và các cơ quan chức năng liên quan.         

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin…

Quỳnh Hương - Nguyễn Kiên 

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.