Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những tỷ phú giàu nhất thế giới 2024 – Bài 3: Elon Musk & những… thói quen làm giàu

Trên thế giới hiện có gần 2.800 tỷ phú, tăng 141 người so 2023. Trong đó, ông chủ Tập đoàn LVMH - Bernard Arnault là người giàu nhất thế giới. Thương hiệu & Công luận giới thiệu đôi nét về chân dung 10 nhà tỷ phú này...

Bài 3: Elon Musk & những… thói quen làm giàu

Elon Musklà một trong những người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ước tính khoảng 213 tỷ USD vào tháng 2/2024. Ông tích lũy tài sản, chủ yếu từ việc sở hữu cổ phần của mình trong Tesla và SpaceX.

Tỷ phú Elon Musk

Sự nghiệp công nghệ nhiều thành tựu 

Elon Musk đã đánh dấu sự nghiệp của mình bằng sự đa dạng trong lĩnh vực công nghệ và điều hành doanh nghiệp. Trước khi trở thành “Iron Man đời thực”, ông đã có nhiều bước đầu trong sự nghiệp của mình.

Elon Musk từng học tại Đại học Queen, Kingston, Ontario và đã đạt được Bằng Tiến sỹ thiết kế - từ Trường Đại học Nghệ thuật và Khoa học, cùng với Bằng Tiến sỹ kỹ thuật hàng không vũ trụ, từ Đại học Survey. Tuy nhiên, ông không bao giờ là người theo đuổi đam mê bằng cách truyền thống.

Năm 1995, Elon Musk đã chuyển đến California để theo học tại Stanford và lấy Bằng Tiến sỹ vật lý ứng dụng. Tuy nhiên, ông đã bỏ học khi cùng anh trai thành lập “Zip2”. Zip2 là một công ty cung cấp dịch vụ cho các tờ báo nổi tiếng như The New York Times và Chicago Tribune. Sau một thời gian, công ty này đã được mua lại với mức giá ấn tượng là 240 triệu USD (tương đương khoảng 5,5 nghìn tỷ VND) bởi Compaq.

Sau Zip2, Elon Musk sáng lập X.com, một ngân hàng trực tuyến. Sau đó, ông sáp nhập X.com với Confinity vào năm 2000 và đổi tên thành PayPal.

Musk cũng đã bán cổ phần của mình trong PayPal cho eBay với giá 165 triệu USD. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu trong hành trình sáng tạo của ông.

Tỷ phú Elon Musk (trái) gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh ngày 28/4 (Ảnh: AP)

Năm 2002, Elon Musk đầu tư hàng triệu USD để thành lập SpaceX, một công ty hàng không vũ trụ và vận chuyển không gian. Chỉ trong vòng 7 năm, SpaceX đã thiết kế dòng phương tiện phóng vào không gian Falcon và dòng tàu vũ trụ đa năng Dragon. Hãng không chỉ phục vụ thị trường thương mại, mà còn nhận được hợp đồng quan trọng từ NASA để vận chuyển hàng hóa tới Trạm Vũ trụ quốc tế. Elon Musk đã thay đổi cách con người nghĩ về việc tiến vào không gian, tạo nên một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực này.

Không chỉ giới hạn ở SpaceX, năm 2006, Elon Musk đã truyền cảm hứng cho việc thành lập SolarCity - một công ty dịch vụ năng lượng mặt trời. SolarCity, sau này đã trở thành một công ty con của Tesla, một công ty khác mà Elon Musk làm chủ tịch. 

Giữa năm 2016, Elon Musk đồng sáng lập Neuralink, một công ty công nghệ thần kinh - tập trung vào phát triển giao diện giữa não và máy tính. Ông hiện đang là CEO của công ty này và đã nỗ lực để đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo vào tầm với của con người.

Cuối năm 2016, Elon Musk thành lập The Boring Company - một công ty xây dựng cơ sở hạ tầng và đường hầm, với mục tiêu giảm tắc nghẽn giao thông và tạo ra một hạ tầng hiệu quả hơn cho thành phố…

Elon Musk đã tạo ra một tầm ảnh hưởng to lớn trong lĩnh vực công nghệ và khoa học. Ông là một tượng đài trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và năng lượng mặt trời, các công ty do ông sáng lập và quản lý, đã thay đổi cách con người nghĩ về tương lai của họ trên trái đất và cả ngoài không gian.

Tuy ông cũng đã phải đối mặt với nhiều tranh cãi và thách thức trong quá khứ, nhưng không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của ông trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Elon Musk được đánh giá là một trong những nhà doanh nghiệp và nhà phát minh nổi tiếng nhất của thế kỷ XXI.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) và tỷ phú Elon Musk tại Hội nghị Thượng đỉnh về an toàn AI của Vương quốc Anh (Ảnh: Getty)

Ấn Độ và Đông Nam Á chào đón…

Tesla được cho là đang đàm phán để thâm nhập thị trường Ấn Độ và có thể đầu tư gần 30 tỷ USD (732.000 tỷ đồng), cả trực tiếp và gián tiếp, trong 5 năm tới, tờ The Hindustan Times đưa tin. Đây là kết quả của nhiều tháng thương thuyết giữa chính quyền Thủ tướng Narendra Modi với đại diện Tesla.

Cụ thể, ông Modi có cuộc gặp với ông Musk ở TP.New York (Mỹ), 1 tháng sau khi Chính phủ Ấn Độ được cho là đã bật đèn xanh để Tesla xâm nhập thị trường nước này. Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cũng đã đến thăm nhà máy Tesla ở bang California (Mỹ) vào cuối năm 2023.

Các nỗ lực của New Delhi - là một phần trong chiến dịch “Made in India” (sản xuất tại Ấn Độ) nhằm thúc đẩy lĩnh vực sản xuất trong nước, trong bối cảnh bùng nổ dân số, tạo việc làm - đang là thách thức lớn mà Ấn Độ đang đối mặt. Do đó, ngành công nghiệp xe điện phát triển, có thể thúc đẩy việc làm, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm và giảm sự phụ thuộc vào dầu thô nhập khẩu.

Bộ trưởng Nội các Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Mohammad al-Gergawi (trên sân khấu bên trái) nói chuyện với Elon Musk khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh chính phủ thế giới trực tuyến tại Dubai, 15/2/2023 (Ảnh: Karim SAHIB/AFP/Getty Images)

Kế hoạch của Tesla ở Ấn Độ, đã trở thành chủ đề nóng, kể từ khi hãng này thành lập đơn vị ở địa phương (tháng 1/2021). Quốc gia Nam Á đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số bán xe mới vào năm 2022 và bảo vệ vị thế của mình vào năm 2023, theo Nikkei Asia.

Tesla chưa chính thức bình luận về kế hoạch cụ thể tại Ấn Độ. Những người ủng hộ dự án cho biết, khoản đầu tư sẽ phục vụ một số mục tiêu của New Delhi về sản xuất nội địa, chống khủng hoảng khí hậu, hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu mới và củng cố quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ - Mỹ.

Một số phương tiện truyền thông Ấn Độ đưa tin, Tesla có thể đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm nay, bao gồm việc xây dựng một nhà máy có công suất sản xuất lên tới 500.000 xe mỗi năm ở quốc gia Nam Á...

Nhiều quốc gia khác ở châu Á cũng đang trải thảm đỏ cho Tesla. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến bang Texas (Mỹ) để thuyết phục ông Musk xây dựng một nhà máy xe điện ở quốc gia Đông Nam Á này.

Indonesia - nổi tiếng với trữ lượng lớn niken và các nguyên vật liệu được sử dụng trong pin xe điện. Theo Nikkei Asia, ông Musk, trước đây đã thể hiện sự quan tâm đến việc hợp tác chặt chẽ với Indonesia, thừa nhận tiềm năng đáng kể của thị trường ở nước này.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cũng đã có cuộc thảo luận trực tuyến về các khoản đầu tư tiềm năng và các chủ đề khác với ông Musk.

Elon Musk đang muốn biến X thành nền tảng toàn diện cho tất cả các dịch vụ tài chính

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã gặp ông Musk. Ông Thavisin cho biết, Thái Lan có thể nhận được tổng số tiền đầu tư ít nhất là 5 tỷ USD từ Tesla và các tập đoàn khác của Mỹ. Điều này, làm dấy lên suy đoán rằng, 2 bên đã đạt được một số tiến bộ, sau cuộc gặp (CEO Tesla đã đến Thái Lan vào cuối tháng 11/2023).

Theo Reuters, làn sóng sử dụng xe điện ở Thái Lan những năm gần đây, đang bùng nổ với nhu cầu cao. Đây cũng là một trong những thị trường lâu đời nhất ở Đông Nam Á.

5 thói quen giúp - trở thành người giàu nhất nhì thế giới

Những phẩm chất, thói quen độc đáo nào đã tạo nên Elon Musk - người giàu nhất nhì thế giới và là người đam mê đổi mới như hôm nay?

Ham đọc sách và học hỏi

Musk được nhiều người mệnh danh là mọt sách, tương tự như Warren Buffett - người đọc 500 trang mỗi ngày, tình yêu dành cho sách của Musk thật điên cuồng.

Ngay từ khi còn học tiểu học, Musk đã đắm chìm trong sách mỗi ngày, đọc 10 tiếng mỗi lần. Khi đó, anh giống như một miếng bọt biển háo hức tiếp thu kiến thức, ham đọc bộ Bách khoa toàn thư Britannica và các loại sách khác nhau trong thư viện.

Niềm đam mê kiến thức và học tập của Musk mạnh mẽ đến mức, có thể hoàn thành khóa học ngôn ngữ cơ bản chỉ trong 3 ngày, trong khi những người khác phải mất 6 tháng để có thể đọc cuốn sách viết bằng ngôn ngữ khác.

Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: Getty Images

Suy nghĩ và lối đi riêng

Không bao giờ đi theo đám đông, Musk luôn theo đuổi những gì bản thân thực sự yêu thích. Anh ta có thể cống hiến hết mình cho việc học mà không cần sự thúc đẩy từ bên ngoài. Tinh thần tự chủ này, khiến anh trở thành người nghiện học thực sự.

Ngay từ năm 12 tuổi, Musk sử dụng kỹ năng lập trình của mình để phát triển trò chơi điện tử Blastar và bán thành công nó cho Office Technology, kiếm được số tiền lớn đầu tiên.

Tuy nhiên, Musk không bao giờ hài lòng với những gì mình đang có và tiếp tục mở rộng lĩnh vực kiến thức, theo đuổi chuyên ngành vật lý và kinh tế.

Sau này, khi hoàn thành bậc đại học, Musk thực tập, làm việc tại nhiều công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, tích lũy kinh nghiệm thực tế phong phú.

Elon Musk luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập liên ngành và tin rằng, chỉ bằng cách tích hợp kiến thức từ các lĩnh vực khác nhau, thì mới có thể tạo ra sự đổi mới và phát minh thực sự.

Vì vậy, anh khuyến khích các bạn trẻ hãy dũng cảm thử những điều mới, không bị giới hạn bởi chuyên ngành, lĩnh vực, trau dồi kiến thức cơ bản ở nhiều ngành khác nhau càng nhiều càng tốt. Quan trọng hơn, hãy mạnh dạn nghĩ cách kết hợp những kiến thức này để tạo nên sự độc đáo, giá trị.

Sự lạc quan và nhiệt tình

Lạc quan và nhiệt tình - là một trong những nguồn sáng tạo của Musk. Mặc dù từng trải qua bạo lực gia đình khi còn nhỏ, nhưng anh vẫn chưa bao giờ từ bỏ tình yêu cuộc sống và tầm nhìn về tương lai.

“Chỉ cần bạn thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy mọi thứ sẽ tốt hơn trong tương lai, thì ngày đó rất đáng để mong chờ và nỗ lực”, Musk nói.

Với Musk, mọi dự án anh thực hiện, không chỉ vì lợi ích thương mại, mà còn để hiện thực hóa ước mơ và mục tiêu theo đuổi trong tương lai.

Elon Musk thường xuyên chia sẻ về những cuốn sách mình từng đọc (Ảnh: Hack Spirit)

Anh ấy thực sự tin rằng, những gì mình đang làm - có ý nghĩa sâu sắc và đang tạo ra tác động tích cực đến thế giới. Vì vậy, anh luôn tự tin cống hiến hết mình cho mọi dự án, mong chúng đạt được kết quả tốt hơn.

Trong văn phòng SpaceX, Musk thậm chí còn treo 2 tấm áp phích khổng lồ để thể hiện tầm nhìn và kỳ vọng về việc định cư trên sao Hỏa trong tương lai.

Tinh thần lạc quan và nhiệt huyết này, không chỉ truyền cảm hứng cho anh tiếp tục tiến về phía trước, mà còn lan sang những người xung quanh.

Không sợ thất bại

Musk có quan điểm độc đáo:

Thất bại, thực ra phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn.

Nhiều người đã nói những ý tưởng của anh chỉ đơn giản là “ảo tưởng và chắc chắn sẽ thất bại”. Musk không quan tâm tới những nghi ngờ này, chỉ tập trung làm những gì anh ấy cho là đúng.

Tất nhiên, không phải lúc nào anh ấy cũng thành công. Nhưng phải nói rằng, anh thắng rất nhiều lần, lần nào cũng gây ấn tượng với mọi người, các nhà đầu tư và khách hàng đều ngưỡng.

Musk cảm thấy thất bại không đến nỗi quá khủng khiếp. Anh ấy nói: “Nếu bạn không vấp ngã một vài lần, thì chắc chắn khả năng sáng tạo của bạn không tốt như vậy”.

Hầu hết mọi người đều trốn tránh khi có thể và không dám mạo hiểm. Nhưng Musk biết rằng, cơ hội đổi mới, thường xuất hiện cùng với rủi ro. Vì vậy, anh ấy không sợ thất bại và lần nào cũng dám thử.

Cuốn 'Không đến Một' đề cập tới các công ty khởi nghiệp

Tập trung cao độ

Elon Musk luôn theo đuổi sở thích của riêng mình và có mục tiêu rất rõ ràng

Musk luôn biết bản thân muốn gì nên dám từ bỏ những thứ mọi người xem là mơ ước để theo đuổi ước mơ của mình.

Vào thời điểm được nhận vào học chương trình tiến sỹ tại Đại học Stanford, Musk đã bỏ học chỉ sau 2 ngày học, vì cảm thấy những gì được dạy ở trường, không phải là điều thực sự mong muốn.

Nếu những người bình thường may mắn được nhận vào chương trình tiến sỹ của Đại học Stanford, thì có lẽ họ sẽ rất hạnh phúc.

Nhưng Musk biết mục tiêu của mình là gì. Khi nhận thấy mình đã nắm vững kiến thức khóa học, anh cảm thấy mình nên sử dụng kiến thức này để đổi mới, thay vì tiếp tục lãng phí thời gian ở trường.

Musk luôn theo đuổi sở thích của riêng mình và có mục tiêu rất rõ ràng. Hơn nữa, anh còn có tính tò mò mạnh mẽ, tinh thần luôn lạc quan và không bao giờ sợ thất bại.

Những phẩm chất này, góp phần tạo nên Musk mà chúng ta thấy ngày nay…

Elon Musk và nhân vật game Diablo IV ông chia sẻ trên X (Ảnh: Reuters/X)

Elon Reeve Musk (sinh ngày 28/6/1971) - là doanh nhân và nhà đầu tư toàn cầu. Ông là nhà sáng lập, chủ tịch, CEO và CTO của SpaceX, nhà đầu tư thiên thần, CEO, kiến trúc sư sản phẩm và cựu chủ tịch của Tesla, Inc, chủ sở hữu, chủ tịch và CTO của X Corp, người sáng lập Boring Company và xAI, đồng sáng lập Neuralink và OpenAI và chủ tịch của Quỹ Musk.

Sự nghiệp kinh doanh của Elon Musk, bắt đầu từ việc sáng lập các công ty công nghệ. Ông đã thành lập SpaceX vào năm 2002 và Tesla, Inc. vào năm 2004. Ngoài ra, ông còn sáng lập các công ty khác như SolarCity, OpenAI, Neuralink và The Boring Company…

Thủy Hương 

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Hai, ngày 20/5/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Cục Cấp thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhằm nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng.

Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng

Theo phản ánh của bạn đọc Thương hiệu và Công luận, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt -Tiệp tại TP. Hải Phòng bị trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển
Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển

Ngày 20/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”. Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắc và cả những tâm tư, nguyện vọng về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã được chia sẻ thẳng thắn, chân tình, để rồi cùng nhau đồng hành, phát triển…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng

Đại hội thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, giai đoạn 2019 - 2024 là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thêm vinh dự, tự hào và quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.