Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ninh Thuận: Hỗ trợ làng nghề phát triển bền vững

Thời gian qua, với sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, chương trình khuyến công, các làng nghề tại Ninh Thuận đã có những thay đổi đáng kể, góp phần giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn.

Ninh Thuận hiện có 3 làng nghề truyền thống được công nhận gồm nghề gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, dệt thổ cẩm Chung Mỹ và hàng chục làng có các nghề tiểu thủ công nghiệp sản xuất các mặt hàng đặc thù của địa phương đang trên đà phát triển như nghề làm nước mắm, chế biến hải sản, sản xuất đồ mỹ nghệ, chế biến sản phẩm rượu nho, nho sấy, táo sấy, chuối sấy, măng khô... phục vụ thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu.

Chế tác gốm ở Làng nghề Gốm Bàu TrúcChế tác gốm ở Làng nghề gốm Bàu Trúc

Thời gian qua, với sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, chương trình khuyến công, các làng nghề đã có những thay đổi đáng kể, góp phần giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn. Tuy nhiên, sự phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Trong đó, một phần nguyên nhân xuất phát từ tính đặc thù của nghề sản xuất thủ công, năng suất thấp, tốn nhiều thời gian để làm ra một sản phẩm, do đó không đáp ứng được nhu cầu về số lượng, dẫn đến thu nhập của người lao động bấp bênh.

Bên cạnh đó, phần lớn các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp của các làng nghề có mẫu mã đơn giản, chưa có nhiều sản phẩm tạo được thương hiệu lớn, nên khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được sản xuất tại các nhà máy. Trong khi đó, đa phần các cơ sở thiếu vốn để xoay vòng sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm còn nhiều hạn chế và thiếu tính ổn định đã gây ảnh hưởng đáng kể tới sự phát triển các làng nghề.

Để làng nghề phát triển bền vững, năm 2020, tỉnh tập trung huy động các nguồn lực triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phát triển làng nghề như đầu tư hạ tầng làng nghề; quy hoạch, khai thác nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất; nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; đào tạo phát triển nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Dự kiến, đến cuối năm 2020 có thêm 1-2 làng nghề thủ công truyền thống mới được công nhận, nâng tổng số làng nghề được công nhận từ 4 đến 5 làng nghề.

Tỉnh cũng dành gần 3 tỷ đồng để triển khai các hoạt động như hỗ trợ làng nghề chuyển giao máy móc, áp dụng công nghệ tiên tiến vào một số khâu trong sản xuất để nâng cao chất lượng sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; xử lý các vấn đề về vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất; xây dựng website làng nghề; đưa sản phẩm làng nghề vào các điểm bán sản phẩm đặc thù của tỉnh và các kênh phân phối hiện đại.

Tỉnh tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ các làng nghề xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm hàng hóa thông qua hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm để mở rộng thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh phát triển mô hình làng nghề truyền thống gắn với du lịch để nâng cao giá trị sản phẩm; phấn đấu đến cuối năm 2020, nâng cao thu nhập bình quân của lao động khu vực ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, làng nghề.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.