Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh đầu tư các cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề

Tỉnh Vĩnh Phúc tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn tất các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp.

Theo quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ có 32 cụm công nghiệp, diện tích trên 687,7ha. Đến nay, toàn tỉnh có 18 cụm công nghiệp được hình thành và thành lập, tổng diện tích trên 370ha, thu hút 556 dự án, tỷ lệ lấp đầy trên 38,4%, tạo công ăn việc làm cho trên 7.600 lao động. Các cụm công nghiệp được hình thành nhiều nhất ở các huyện  Yên Lạc, Vĩnh Tường, Sông Lô và thành phố Phúc Yên.

Để thu hút các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp và các doanh nghiệp vào đầu tư hoạt động trong các cụm công nghiệp, những năm qua, cùng với thực hiện tốt các cơ chế chính sách của trung ương, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều chính sách riêng như: Nghị quyết số 50 của HĐND tỉnh về hỗ trợ đầu tư, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2021; Quyết định số 31 của UBND tỉnh về quy chế quản lý kinh phí khuyến công và mức chi cụ thể đối với hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh, với các mức hỗ trợ cụ thể cho việc lập, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng hệ thống điện nước, nhà điều hành...cho từng chủ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp và các cơ sở công nghiệp nông thôn.

ảnh minh họaẢnh minh họa

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác quản lý, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và quản lý hoạt động các cụm công nghiệp theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, tỉnh đã hạn chế được việc phát triển cụm công nghiệp tự phát, đầu tư ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp như trước đây. Hoạt động của các cụm công nghiệp, các doanh nghiệp ngày càng phát triển đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP của tỉnh, thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ chuyển dịch đúng hướng; làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng công nghiệp hóa.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công Thương, việc đầu tư phát triển hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện vẫn gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đơn cử như cụm công nghiệp An Tường, huyện Vĩnh Tường được thành lập từ năm 2013 với tổng diện tích quy hoạch 10ha. Từ nhiều năm nay, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Vĩnh Tường và xã An Tường đã tổ chức họp, thông báo và triển khai kiểm điểm việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng song hầu hết các hộ dân có đất trong khu vực quy hoạch cụm không hợp tác nên chưa thực hiện dược công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hay như tại cụm công nghiệp Đồng Văn, huyện Yên  Lạc, đến nay mới giải phóng được khoảng 11/20,48ha, số diện tích còn lại chưa được giải phóng mặt bằng do người dân đòi bồi thường với mức giá cao hơn quy định.

Để thực hiện mục tiêu phấn đấu hết năm 2020 nâng tỷ lệ lấp đầy bình quân các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 65% diện tích đất công nghiệp cho thuê và nâng lên 75% vào năm 2030, thu hút thêm khoảng 12.000 -15.000 tỷ đồng vốn đầu tư vào phát triển sản xuất tại cụm công nghiệp, bảo đảm tạo thêm việc làm thường xuyên cho 30.000 - 32.000 lao động, Sở Công Thương sẽ đề xuất tỉnh bổ sung một số cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch các cụm công nghiệp phù hợp với nhu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh; tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Phúc 9quy hoạch và xây dựng lộ trình hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào tạo các cụm công nghiệp; quy định thống nhất trình tự, thủ tục hồ sơ đối với việc thành lập và hoạt động của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp cũng như doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp. Đặc biệt, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng theo tiến độ của dự án, nhất là dự án xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đầu tư hạ tầng, đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp.

Duyên Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.