Bước sang trang mới, Micra đã chuyển mình thành một mẫu xe điện hoàn toàn, chia sẻ nền tảng khung gầm CMF-BEV tiên tiến với người anh em Renault 5 E-Tech. Tuy nhiên, Nissan đã khéo léo tạo ra những nét thiết kế riêng biệt và đầy thú vị, hứa hẹn mang đến một làn gió mới trong phân khúc.

Nissan trình làng Micra EV thế hệ mới: Lột xác để cạnh tranh SUV tại châu Âu
Nissan trình làng Micra EV thế hệ mới: Lột xác để cạnh tranh SUV tại châu Âu

Với thiết kế Châu Âu, được ấp ủ tại trung tâm thiết kế của Nissan, Micra thế hệ mới sở hữu những trang bị mang đậm dấu ấn nhận diện thương hiệu. Điểm nhấn ngoại thất không thể bỏ qua chính là cụm đèn pha và đèn hậu hình tròn cỡ lớn, với phần bên trong được nhúng màu sơn ngoại thất, gợi nhớ đến thiết kế độc đáo trên chiếc Smart Forspeed Concept năm 2011. Đặc biệt, khi người dùng khóa hoặc mở cửa xe, dải đèn LED phía trước sẽ có hiệu ứng nháy mắt đầy cá tính.

Dù thuộc phân khúc hatchback cỡ nhỏ, Nissan Micra thế hệ mới vẫn được ưu ái trang bị một số chi tiết ngoại thất mang phong cách SUV khỏe khoắn, như phần ốp màu đen bóng bao quanh cản trước và sau, dọc hai bên hông xe và ở vòm bánh xe. Về kích thước, Micra được định vị tương đương với Toyota Yaris, nhỉnh hơn so với Kia Morning và Hyundai i10, hứa hẹn mang đến không gian nội thất vừa đủ cho nhu cầu di chuyển đô thị.

Tất cả các phiên bản Micra thế hệ mới đều được trang bị mâm xe hợp kim 18 inch với nhiều tùy chọn thiết kế khác nhau, cho phép khách hàng cá nhân hóa chiếc xe theo phong cách riêng. Giống như nhiều mẫu xe cỡ nhỏ khác tại Châu Âu, Micra sở hữu bảng màu ngoại thất vô cùng đa dạng với 14 màu sắc khác nhau, bao gồm cả tùy chọn phối hai tông màu cá tính với nóc xe màu xám hoặc đen.

Mặc dù được nâng cấp đáng kể về nhiều mặt, Micra thế hệ mới vẫn giữ nguyên kích thước nhỏ gọn quen thuộc, với chiều dài tổng thể chưa đến 4 mét và chiều dài cơ sở được tăng nhẹ lên 2,54 mét. Theo xu hướng chung của các mẫu hatchback hiện đại, Micra thế hệ thứ 6 chỉ có cấu hình 5 chỗ ngồi, tối ưu hóa không gian cho hành khách và hành lý.

Bước vào bên trong, không gian nội thất của Micra thế hệ mới có nhiều điểm tương đồng với Renault 5 E-Tech, đặc biệt là cụm hai màn hình kích thước lớn 10,1 inch và cách bố trí táp-lô tương tự. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là logo Nissan kiêu hãnh và một số chi tiết cá nhân hóa độc đáo, như đường viền lấy cảm hứng từ núi Phú Sĩ chạy ngang giữa hai ghế trước. Tuy nhiên, dung tích cốp sau của Micra khá khiêm tốn, chỉ 326 lít, phù hợp hơn cho việc di chuyển trong đô thị hoặc những chuyến đi ngắn ngày.

Về hệ truyền động, Nissan Micra thế hệ mới sử dụng nền tảng CMF-BEV tiên tiến và cung cấp hai cấu hình pin và mô-tơ điện. Bản tiêu chuẩn kết hợp mô-tơ điện có công suất 121 mã lực với bộ pin 40kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường 308km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản cao cấp hơn được trang bị mô-tơ điện mạnh mẽ hơn với công suất 148 mã lực và bộ pin dung lượng lớn hơn 52kWh, mang đến phạm vi hoạt động ấn tượng 408km. Phiên bản này còn hỗ trợ sạc nhanh DC 100kW, cho phép sạc pin từ 15% lên 80% chỉ trong vòng 30 phút.

Đáng chú ý, cả hai bộ pin trên Micra đều được trang bị công nghệ Vehicle-to-Load (V2L), cho phép xe đóng vai trò như một trạm phát điện di động để cung cấp năng lượng cho các thiết bị bên ngoài. Bên cạnh đó, hệ thống bơm nhiệt tiêu chuẩn cùng khả năng sưởi ấm và làm mát pin cũng được trang bị, tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ của pin trong mọi điều kiện thời tiết. Hiện tại, Nissan vẫn chưa công bố kế hoạch phân phối Micra thế hệ mới tại các thị trường ngoài châu Âu.

Nissan tự tin khẳng định Micra thế hệ mới sẽ mang đến trải nghiệm vận hành xuất sắc hàng đầu trong phân khúc, nhờ trọng tâm thấp, trọng lượng được tối ưu hóa (dao động từ 1.400 đến 1.524kg), hệ thống lái phản hồi nhanh nhạy và hệ thống treo đa liên kết ở phía sau. Renault cũng từng đưa ra những tuyên bố tương tự với R5 E-Tech khi mẫu xe này ra mắt vào năm 2024, cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ.

Theo dự kiến, Nissan Micra thế hệ mới sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Châu Âu vào cuối năm nay. Giá bán của xe vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng sẽ khó thấp hơn mức giá khởi điểm khoảng 25.000 euro của Renault 5 E-Tech. Tại thị trường Việt Nam, mẫu Micra từng xuất hiện thông qua các nhà nhập khẩu tư nhân nhưng không thực sự phổ biến so với các đối thủ như Toyota Yaris hay Suzuki Swift do không được phân phối chính hãng. Sự trở lại của Micra dưới dạng xe điện tại Châu Âu hứa hẹn sẽ mang đến mộtluồng gió mới cho phân khúc hatchback cỡ nhỏ và tạo ra sự cạnh tranh thú vị với các đối thủ.

Tâm An(t/h)