Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nới hạn mức tín dụng, ngân hàng đẩy mạnh "bơm" vốn ra thị trường

Tín dụng đang được "bơm" ra nhiều hơn, sau khi một loạt ngân hàng được nới hạn mức tăng trưởng và hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đang dần phục hồi.

Đến thời điểm này, tín dụng tăng trưởng khoảng 11% so với cuối năm 2020, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 8,7% hồi cuối tháng 10. 

Hơn 10 ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước nới hạn mức tín dụng, thêm từ 1 - 6%. Ngân hàng cao nhất được tăng tín dụng hơn 23%. Điều này giúp các ngân hàng có dư địa cấp thêm vốn, tạo đà cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm.

"Nhu cầu về đầu tư công trong dịp cuối năm cũng tạo ra nhu cầu vốn của doanh nghiệp. Chưa kể nhiều khách có nhu cầu đẩy mạnh kinh doanh vào trước Tết nguyên đán, đây là thời điểm phù hợp để dòng vốn ngân hàng đi vào hoạt động đó một cách hiệu quả", Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng cho biết.

"Tài sản của nhiều doanh nghiệp trong thời kỳ Covid-19 bị giảm sút. Chúng tôi sẽ đánh giá tình hình thực tế của đơn vị, không cần tài sản đảm bảo và có gói hỗ trợ riêng tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển", Phó Tổng Giám đốc SeABank Nguyễn Thị Thu Hương cho hay.

Nới hạn mức tín dụng, ngân hàng đẩy mạnh bơm vốn ra thị trường
Nới hạn mức tín dụng, ngân hàng đẩy mạnh bơm vốn ra thị trường.

Tăng tín dụng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, các ngân hàng thương mại cần tăng tín dụng đúng đối tượng, tránh đổ vốn vào những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi trong bối cảnh dịch bệnh, các ngân hàng sẽ phải đối mặt với thách thức không nhỏ về nợ xấu.

"Chúng ta tăng tín dụng, nhưng không nới lỏng các điều kiện tiếp cận tín dụng. Đây là tiêu chí quan trọng để giảm bớt quy mô nợ xấu cũng như tác động tiêu cực của vấn đề nợ xấu trong tương lai", ông Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, nhận định.

Ước tính, riêng trong tháng 11, khoảng hơn 126.000 tỷ đồng tín dụng đã được bơm ra thị trường. Vì vậy, nhiều công ty chứng khoán cho rằng tăng trưởng tín dụng năm nay có thể vượt qua mục tiêu 12% của Ngân hàng Nhà nước, đạt khoảng 13%. 

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép
Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép

Lực lượng biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp Cục Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ 4 đối tượng về hành vi vận chuyển 4 kg vàng trái phép qua biên giới.

Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ
Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ

Cơ quan công an tỉnh Quảng Nam vừa tạm giữ một người đàn ông chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không chịu đo nồng độ cồn và đánh vào mặt chiến sĩ công an.

Theo Kyodo, Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản
Theo Kyodo, Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản

Hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết: Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản, điều này đồng nghĩa với việc nếu không có giấy phép đăng ký thì các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản sẽ không thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi 350 tỷ đồng để xóa các điểm đen tai nạn giao thông
TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi 350 tỷ đồng để xóa các điểm đen tai nạn giao thông

Sáng 19/5, tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, UBND TP. Hồ Chí Minh có Tờ trình về dự án tăng năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin
Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/5 xác nhận các công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên đang được triển khai “với tiến độ khác nhau”.

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 19/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn, đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).