Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trước áp lực lạm phát, Ngân hàng Nhà nước sẽ căn chỉnh chính sách tiền tệ

Đó là thông tin được phát đi từ Ngân hàng Nhà nước trước tình hình lạm phát của các quốc gia trên thế giới tăng mạnh. Trong đó có Mỹ, Anh, Nhật Bản và Trung Quốc.

Lạm phát đang có xu hướng tăng cao trên toàn cầu. Tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng tới 6,2% trong tháng 10 so với một năm trước đó, mức tăng cao nhất kể từ tháng 11/1990.

Theo các nhà kinh tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), giá năng lượng và lương thực tăng đã đẩy lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia và những yếu tố này có thể tiếp tục thúc đẩy lạm phát vào năm 2022, đặc biệt là giá lương thực. Nguyên nhân do nhu cầu đã tăng trở lại nhờ các chính sách hỗ trợ tài khóa và tiền tệ, đặc biệt là ở các nền kinh tế tiên tiến. Bên cạnh đó, sự gián đoạn nguồn cung do đại dịch Covid-19, biến thể mới Omicron và biến đổi khí hậu, cũng như sự thay đổi chi tiêu cho hàng hóa thay vì dịch vụ đã làm tăng áp lực giá cả. Ngoài ra, áp lực tiền lương tại một số phân khúc thị trường lao động...

Ngân hàng sẽ căn chỉnh chính sách tiền tệ trước áp lực lạm phát. Ảnh internet
Ngân hàng sẽ căn chỉnh chính sách tiền tệ trước áp lực lạm phát. Ảnh internet.

 Lạm phát tăng nhanh đã khiến nhiều ngân hàng Trung ương thế giới bắt đầu thu hẹp lại các biện pháp nới lỏng tiền tệ, thậm chí là thắt chặt lại chính sách. Theo thống kê của NHNN, từ đầu năm đến nay, thế giới đã chứng kiến 93 lượt tăng lãi suất của các NHTW, trong đó riêng từ tháng 09/2021 đến nay đã chứng kiến 50 lượt tăng lãi suất.

Đặc biệt tại cuộc họp chính sách tháng 11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản từ 120 tỷ USD/tháng xuống còn 105 tỷ USD/tháng ngay từ cuối tháng 11 và dự kiến sẽ kết thúc chương trình này vào giữa năm tới. Cơ quan này còn phát đi tín hiệu có thể tăng lãi suất trong năm 2022 ngay sau khi chương trình mua tài sản kết thúc.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà thông tin: NHNN sẽ theo dõi sát tình hình để đưa ra những chính sách ứng phó kịp thời kiểm soát lạm phát hiệu quả, ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu cao nhất là ưu tiên đảm bảo ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo an toàn, bền vững hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), đặc biệt là trong bối cảnh nợ xấu gia tăng.

Giá cả nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu, đặc biệt là xăng dầu tăng nhanh; trong khi Việt Nam là nước có độ mở kinh tế lớn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu/GDP là 200% nên áp lực nhập khẩu lạm phát là khá lớn. Trong nước, nền kinh tế cũng đang phục hồi khi nhiều địa phương mở cửa trở lại cũng sẽ tạo thêm áp lực đến lạm phát.

Bởi vậy theo các chuyên gia, mặc dù lạm phát năm nay chắc chắn sẽ được kiểm soát dưới 4% như mục tiêu đã đề ra, song không thể chủ quan trước áp lực lạm phát trong năm tới. Nhiều tổ chức quốc tế cũng dự báo, lạm phát của Việt Nam trong năm tới khoảng 3,5 - 4%, rủi ro lạm phát vượt 4% phụ thuộc vào giá cả hàng hoá thế giới.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, thời gian tới NHNN vẫn sẽ kiên định với việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Đồng thời tiếp tục theo dõi sát diễn biến nguy cơ lạm phát hiện hữu nhằm kiểm soát tiền tệ.

NHNN cũng sẽ cân đối điều hành lãi suất trong tương quan với lạm phát và lợi ích của người gửi tiền. Tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất, nếu điều kiện cho phép có thể xem xét điều chỉnh giảm lãi suất ở mức phù hợp.

“NHNN sẽ cùng hệ thống ngân hàng đồng hành với nền kinh tế, tiếp tục duy trì thanh khoản cho hệ thống, ổn định mặt bằng lãi suất, không chủ quan với lạm phát”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà khẳng định.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.