Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nỗi lo hàng Việt nhìn từ cách người Thái lấn sân bán lẻ

Chính thức công bố mua được BigC Việt Nam, Central Group của Th

THCL Chính thức công bố mua được BigC Việt Nam, Central Group của Thái Lan đang có trong tay mạng lưới bán lẻ rộng khắp Việt Nam...

Như vậy, sau gần 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Central Group ngày càng lộ rõ chiến lược tấn công mạnh mẽ thị trường 90 triệu dân này.

Chính thức công bố mua được BigC Việt Nam, Central Group của Thái Lan đang có trong tay mạng lưới bán lẻ rộng khắp Việt Nam từ thành thị tới nông thôn và có thể giữ thị phần đáng kể ở phân khúc bán lẻ trực tuyến. 

Cùng với động thái này, hàng Việt Nam được dự báo sẽ ngày càng khó chen chân trong các siêu thị này. 

Cuối tuần qua, Tập đoàn Central và Tập đoàn Nguyễn Kim công bố nhận chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam với tổng giá trị giao dịch lên tới 920 triệu Euro (1,05 tỷ USD). 

Central Group Việt Nam cho biết, thương vụ với Big C tiếp tục được xây dựng trên cam kết duy trì mối quan hệ mật thiết với các nhà cung ứng, nông dân Việt Nam, khách hàng, nhân viên cũng như chính quyền địa phương và cộng đồng. Từ đó hướng đến sự phát triển trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, đặc biệt chú trọng việc sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm có nguồn gốc nội địa tại hệ thống siêu thị Big C.

Như vậy, sau gần 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Central Group ngày càng lộ rõ chiến lược tấn công mạnh mẽ thị trường 90 triệu dân này. Được thành lập từ tháng 7 năm 2011, Central Group Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Central Group. Các hoạt động kinh doanh bán lẻ của tập đoàn này đa dạng từ hàng điện máy, thể thao đến thời trang... 

Mặc dù đã âm thầm hoạt động trên thị trường nhưng phải đến tháng 1/2015, cái tên Central Group mới gây tiếng vang mạnh mẽ với tuyên bố đã mua lại 49% cổ phần của Tập đoàn Nguyễn Kim - nhà bán lẻ điện máy hàng đầu Việt Nam. 

Cuối năm 2015, Central Group Việt Nam tiếp tục mua cổ phần của Lan Chi Mart. Được thành lập năm 1995, Lan Chi tiên phong trong lĩnh vực siêu thị hiện đại tại nông thôn, một phân khúc thị trường chưa từng có các đối thủ rất mạnh, đặc biệt các “người chơi” ngoại quốc. 

Trước đây, một trong những lợi thế cạnh tranh của bán lẻ nội là giữ được thị trường nông thôn và ngỡ như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đứng ngoài cuộc trên phân khúc này. 
Thế nhưng, việc Central Group mua Lan Chi Mart cho thấy tập đoàn này đã nhìn thấy triển vọng phát triển mạnh mẽ của thị trường nông thôn và dường như một khi đã muốn là họ làm được. 

Trong lúc đó, một tin tức đáng chú ý khác là việc Central Group có khả năng mua Zalora Việt Nam. Theo tin từ trang công nghệ TechCrunch, cuối tháng Tư vừa qua, Rocket Internet đang tìm người mua Zalora Việt Nam và Thái Lan. 

Trang tin này cũng dẫn nguồn tin riêng xác nhận người mua Zalora Việt Nam chính là Central Group của Thái Lan. Theo đó, tập đoàn bán lẻ của Thái Lan sẽ chi khoảng 10 triệu USD cho Zalora mỗi nước. 

Đến nay, cả Zalora và Central Group chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này. Song, nếu đúng như TechCrunch đưa tin thì thương vụ này cùng với BigC vừa công bố cho thấy quyết tâm của Central Group lấn sân  thị trường bán lẻ Việt Nam.

Năm ngoái, khi Tập đoàn TCC của Thái Lan công bố mua hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam, nhiều ý kiến lo ngại rằng hàng Việt Nam sẽ khó giữ chỗ đứng trong các siêu thị hiện đại. Đến nay động thái mới nhất của Central Group càng khiến dư luận lo ngại điều này sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa. 

Tại siêu thị Lan Chi, trước thời điểm bán lại cổ phần cho Central Group, hầu hết hàng hóa của Lan Chi Mart là hàng sản xuất tại Việt Nam với mũi nhọn cạnh tranh là phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người tiêu dùng nông thôn. 

Đến nay, chỉ vài tháng sau khi chia sẻ cổ phần với “chủ mới” cũng là lúc hàng hóa Thái Lan chiếm nhiều vị trí trên các kệ hàng của siêu thị này, đồng nghĩa với việc đẩy dần hàng Việt Nam ra khỏi siêu thị này. 

Tương tự với Lan Chi Mart, tại hệ thống Metro Cash & Carry, sau khi chính thức hoàn tất việc bán lại cho tập đoàn TCC (Thái Lan), hàng Thái Lan cũng xuất hiện khá nhiều trên kệ hàng của siêu thị này. 

Rất lo ngại về những động thái ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp Thái Lan trên thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nếu nắm được ngành bán lẻ sẽ kiểm soát một phần quan trọng năng lực sản xuất. 

“Khi cả Big C và Metro đều thuộc về tay người Thái, rõ ràng doanh nghiệp Việt Nam đang bị yếu thế cả về vốn lẫn kinh nghiệm quản trị. Cuộc đấu của một bên là các doanh nghiệp bán lẻ thuộc Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và phần còn lại chủ yếu là Saigon Co.op, Vingroup với hệ thống Vinmart sẽ là thách thức cho hàng Việt Nam”, ông Phú nói.

Theo Vneconomy

Tin mới

Thanh Hoá sẵn sàng các phương án chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm
Thanh Hoá sẵn sàng các phương án chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Hiện nay, dịch bệnh cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước; nhất là, xuất hiện nhiều chủng vi-rút như H5N1, H5N2, H5N8... có khả năng lây bệnh sang người. Trước thực tế đó, tỉnh Thanh Hoá đang tăng cường các biện pháp chủ động trong phòng, chống dịch bệnh.

SABECO đồng hành và hỗ trợ cho những nỗ lực vươn đến thành công của Đội tuyển bóng đá Quốc gia
SABECO đồng hành và hỗ trợ cho những nỗ lực vươn đến thành công của Đội tuyển bóng đá Quốc gia

Ngày 04/07, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã chính thức công bố thỏa thuận hợp tác mới với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần phát triển thể thao VTVcab (VTVcab Sport). Theo đó, Bia Saigon chính thức trở thành Đối Tác Hàng Đầu và độc quyền trong ngành bia cho Đội tuyển bóng đá quốc gia, bao gồm đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển U23 trong 03 năm, giai đoạn từ tháng 07/2022 đến tháng 07/2025.

Thanh Hoá đề xuất sớm xây thêm nhà ga mới tại sân bay Thọ Xuân
Thanh Hoá đề xuất sớm xây thêm nhà ga mới tại sân bay Thọ Xuân

Trước tình hình dự kiến đến hết năm 2022, lượng hành khách qua Cảng Hàng không Thọ Xuân sẽ đạt khoảng 1,4 triệu lượt, vượt công suất thiết kế nhà ga T1. Do vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất xây thêm nhà ga hành khách mới T2.

Công bố điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá nông đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội
Công bố điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá nông đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội

Chiều 04/07/2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp phối hợp Công ty TNHH Vĩnh Hiệp Gia Lai - Chi Nhánh Hà Nội tổ chức Lễ công bố và đưa vào hoạt động Điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá nông đặc sản Đồng Tháp tại 93 - phố Trung Hòa, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bắc Giang lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi
Bắc Giang lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi

Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Bắc Ninh công nhận các trường Mầm non và Tiểu học đạt chuẩn quốc gia năm học 2021-2022
Bắc Ninh công nhận các trường Mầm non và Tiểu học đạt chuẩn quốc gia năm học 2021-2022

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 601/QĐ-UBND và 602/QĐ-UBND công nhận 27 trường Mầm non và 37 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia năm học 2021-2022.