Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nước thải y tế tràn lan: Mối đe dọa khủng khiếp

THCL Trong khi chờ các cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết thì người dân TP. Hải Dương hàng ngày phải đối mặt với ô nhiễm môi trường từ 2 BV lớn. Tình trạng này, nếu không được giải quyết sớm và triệt để thì hàng nghìn người dân sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Nước thải y tế tràn lan

Từ lâu, nhiều người dân TP. Hải Dương lo lắng về việc xử lý nước thải của BVĐK tỉnh và BV Phụ sản tỉnh.

BVĐK tỉnh, lượng nước thải cần phải xử lý 500 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, tại thời điểm này, hệ thống xử lý nước thải của BV vẫn chưa đưa vào nghiệm thu và sử dụng. Như vậy, chỉ tính riêng trong vòng 1 tháng, lượng nước thải là rất lớn - nguy cơ mắc các bệnh dịch truyền nhiễm cho người dân.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế QCVN 28:2010/BTNMT thì, nước thải y tế phải được xử lý và khử trùng trước khi thải ra môi trường. Luật đã quy định rõ. Tuy nhiên, 2 BV này lại không có hệ thống xử lý nước thải đúng tiêu chuẩn? Theo tìm hiểu của phóng viên thì hiện tại, BVĐK tỉnh chỉ xử lý nước thải qua hệ thống bể tự hoại và chảy ra hệ thống thoát nước của thành phố. Hoạt động này, có nguy cơ phát tán dịch bệnh trên diện rộng - gây nguy hại cho sức khỏe của người dân toàn thành phố.

Nhiều người dân sống gần 2 BV này cho biết họ rất bàng hoàng khi được hay thông tin về lượng nước thải y tế từ 2 BV lớn của tỉnh, nhiều năm qua, chỉ được xử lý sơ bộ qua hệ thống bể tự hoại, hằng ngày chảy trực tiếp ra hệ thống thoát nước của thành phố.

Thực tế, nước thải BV gồm 2 loại là nước thải y tế và nước thải sinh hoạt, trong đó, nước thải y tế đáng lo ngại khi phát sinh từ các phòng khám, phẫu thuật, thí nghiệm, xét nghiệm và các khoa trong BV (pha chế thuốc, tẩy khuẩn, lau chùi dụng cụ y tế, các mẫu bệnh phẩm, rửa vết thương bệnh nhân…), chứa vô số loại vi trùng, virus, vi khuẩn, mầm bệnh sinh học khác trong máu mủ, dịch, đờm… Các loại hóa chất độc hại từ cơ thể và chế phẩm điều trị, thậm chí cả các chất phóng xạ - được xếp vào loại chất thải nguy hại. Việc chỉ xử lý lắng qua bể tự hoại rồi xả trực tiếp ra môi trường, không thể triệt tiêu hết được các loại virus, vi khuẩn, chất nguy hại nên chắc chắn tiềm ẩn nguy cơ phát tán dịch bệnh.

“Tạm thời đành phải như thế… (?!)”

Hệ thống xử lý nước thải cũ của BV đã xây dựng từ lâu, nay không hoạt động được. Năm 2008, BVĐK tỉnh Hải Dương đã ký kết với đơn vị thi công hạng mục công trình “Trạm xử lý nước thải”, tổng trị giá đầu tư khoảng 4 tỷ đồng nhằm khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, mới đây, theo Báo cáo số 259/BC-BV gửi lên UBND tỉnh Hải Dương ngày 23/7/2015 của ông Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc BVĐK tỉnh Hải Dương thì hiện hạng mục công trình trạm xử lý nước thải vẫn không nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng được. Đồng nghĩa với việc đó là mấy năm qua, một lượng nước thải vô cùng lớn chưa xử lý đúng tiêu chuẩn, mang theo những mầm mống bệnh tật đang hàng ngày âm thầm tuồn vào trong hệ thống thoát nước của thành phố và nỗi lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Huấn, Phó giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Năm 2003, BVĐK tỉnh được xây mới. Năm 2007, xây dựng hệ thống xử lý nước thải và đến năm 2012 đã xây xong, nhưng từ đó đến nay lại chưa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, trong khi lượng nước thải của BV cần phải xử lý 500 m3/ngày đêm. Điều này khiến chúng tôi đau đầu”.

Giám đốc BV Phụ sản tỉnh, ông Nguyễn Xuân Huy phân bua: “Hiện nay, nước thải từ BV vẫn được xử lý theo cách thu gom từ các bể phốt, thu vào bể chứa nước lớn, sau đó bơm sang hệ thống xử lý nước thải của BVĐK tỉnh. Tạm thời đành phải như thế. Chúng tôi đang xin xây dựng BV mới, khi đó sẽ đầu tư làm hệ thống xử lý nước thải riêng”.

Bùi Tú (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.