Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ôtô để lâu ngày bị hỏng gì, sửa thế nào

Các chủ xe thường gặp lỗi về lốp, ắc-quy, hệ thống điện và các chi tiết bên ngoài do lâu ngày không sử dụng.

Sau gần 2 tháng giãn cách xã hội, lượng xe đi sửa chữa, chăm sóc tăng đột biến sau khi Hà Nội nới lỏng. Theo thợ kỹ thuật, các lỗi chủ yếu khi xe nằm một chỗ dài ngày không được hoạt động liên quan tới ắc-quy, lốp, điều hòa, nội thất, các loại dung dịch. Dưới đây là những lỗi thường gặp, cách xử lý, chi phí và thời gian cần để sửa chữa. Số lượng xe gặp lỗi có thể nhiều hơn nữa khi Hà Nội hết đợt giãn cách, vì thế thợ kỹ thuật khuyên chủ xe nên nắm bắt cơ bản về các lỗi này để chủ động thời gian mang đi sửa chữa, cũng như không bị "chém" giá đắt.

Lốp

Lốp bị xuống hơi, thủng là tình trạng phổ biến khi lâu ngày không di chuyển. Cá biệt với xe nào có trọng lượng lớn mà lốp quá cũ, lâu ngày không di chuyển có thể dẫn tới méo lốp, rách lốp. Nếu chỉ phải bơm lốp hoặc vá lốp thủng chỉ khoảng 50.000-100.000 đồng, tuy nhiên nếu lốp hỏng phải thay thế có thể từ 1,8-2,7 triệu đồng, tuỳ thuộc loại lốp mà xe sử dụng. Thời gian để khắc phục rất nhanh, chỉ khoảng vài chục phút.

Ắc-quy

Ắc-quy hết điện là điều khó tránh nếu xe nằm một chỗ lâu mà không được nổ máy. Chi phí kích nổ lưu động khoảng 200.000 đồng, nhưng nếu cần thay thế chi phí sẽ từ 1,5-2,5 triệu đồng. Thời gian để câu bình hoặc thay bình chỉ khoảng 15 phút. Nếu tài xế có dây câu bình, hoàn toàn có thể tự kích ắc-quy từ một xe của bạn bè, hàng xóm theo quy cách đấu nối đơn giản ở đây.

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Chuột cắn

Đây là lỗi mất nhiều thời gian để bắt bệnh và sửa chữa nhất. Đa số dây bị chuột cắn đều là dây trong khoang máy, liên quan đến hệ thống điều khiển của xe, vì thế chi phí có thể khá cao từ 1-2 triệu đồng cho việc thay thế hoặc sửa chữa. Cá biệt, có một số xe bị cắn hết cầu chì, chi phí có thể lên tới 3-4 triệu đồng.

Nội thất bị mốc

Nếu đỗ xe ở vùng không khí có độ ẩm cao, xe không được mở cửa để lưu thông không khí thì có thể dẫn tới tình trạng bị nấm, mốc trong xe, đặc biệt với xe nào sử dụng nhiều da. Thợ chăm sóc sẽ phải vệ sinh sạch như khi đi rửa xe thông thường, nhưng sử dụng thêm các dung dịch hóa chất để dưỡng da cũng như xử lý triệt để nấm mốc nên tốn thời gian và chi phí hơn. Tài xế có thể chỉ tốn 100.000-200.000 đồng đến cả triệu đồng nếu tình trạng nội thất bị nặng nề hơn, loại da cần chăm sóc là loại cao cấp.

Ngoài ra, còn một số lỗi nhỏ khác cũng có thể gặp phải khi đỗ xe lâu ngày như cần gạt mưa khó di chuyển, mòn chổi gạt hay các môtơ gập gương bị khô hoặc kẹt do lâu ngày không sử dụng, cửa khó mở do các gioăng cao su bị loã hóa. Ở các khu vực ẩm, nhiều xe còn bị kẹt phanh, đĩa phanh bị han gỉ...

Theo khuyến các của các cơ sở sữa chữa, chủ xe nên đưa xe vào cơ sở bảo dưỡng chính hãng hoặc các garage lớn, uy tín để kiểm tra lại toàn bộ xe, hệ thống vận hành, hệ thống an toàn, thay dầu, bổ sung nước làm mát khi cần thiết.

Trước khi vận hành nên kiểm tra đèn, gòi, phanh, ga, các đèn cảnh báo trên xe để xe vận hành được an toàn. Chủ xe cũng nên sắp xếp thời gian, địa điểm bảo dưỡng sao cho phù hợp do hiện tại các xưởng sữa chữa tư nhân và chính hãng đều rất đông.

T.H

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn