Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc (EVNNPC) về đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ vào mọi hoạt động của ngành Điện, Công ty Điện lực Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã phối hợp với các ngân hàng, các đơn vị có ví điện tử đang ký kết thu hộ, triển khai truyền thông, tuyên truyền về trả tiền điện qua ngân hàng, ví điện tử; vận động các khách hàng mở thẻ ngân hàng, áp dụng các chương trình thấu chi để khuyến khích khách hàng sử dụng tài khoản ngân hàng để trả tiền điện; tuyên truyền và mở tài khoản Mobile Money, đây là kênh thanh toán có mức phủ sóng rộng đến địa bàn các xã để nâng cao tỉ lệ khách hàng thanh toán điện tử. Đồng thời, giao chỉ tiêu đến từng cá nhân cán bộ, công nhân viên trong PC Hà Giang; mỗi cá nhân chịu trách nhiệm hỗ trợ người thân, bạn bè, khách hàng mở thẻ trả tiền điện, chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng đã hỗ trợ hướng dẫn mở thẻ.
Với nhiều giải pháp đồng bộ trong tuyên truyền và triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đến thời điểm hiện nay, PC Hà Giang đã có hơn 105.000 khách hàng trên tổng số 176.200 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, các dịch vụ diện tử.
Bên cạnh đó, Công ty cũng dần thay thế lắp đặt công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa, nhằm tạo sự minh bạch, tự động hóa công tác khai thác, vận hành hệ thống phân phối điện, tiện lợi trong công tác tính toán tổn thất, tạo sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng. Tính đến hết tháng 7/2023, toàn Công ty đã triển khai lắp đặt được 158.737 công tơ điện tử, đạt trên 85% tổng số khách hàng sử dụng điện, đây cũng là kết quả đáng khích lệ trên lộ trình hiện đại hóa hệ thống điện (xây dựng lưới điện thông minh).
Chăm sóc khách hàng qua zalo cũng là một trong các giải pháp được PC Hà Giang đẩy mạnh, vừa nhằm thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng, vừa tối ưu hóa chi phí. Toàn Công ty hiện có 61.600 khách hàng đăng ký nhận thông báo về tình hình sử dụng điện. Số lượt tin nhắn thông báo đến khách hàng qua zalo là hơn 578.000 lượt, tiết kiệm được 173 triệu đồng phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn SMS. Do đặc thù là tỉnh miền núi, đa số khách hàng khu vực nông thôn là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa đồng đều, điều kiện kinh tế còn khó khăn, thường xuyên thay đổi số điện thoại, nhiều khu vực còn chưa phủ sóng viễn thông, số lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh còn hạn chế thì kết quả này phần nào thể hiện những nỗ lực của PC Hà Giang trong công tác này.
Với chủ trương số hóa các dịch vụ điện và những kết quả bước đầu đạt được cho thấy quyết tâm của ngành Điện trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, giúp khách hàng và người dân dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc đăng ký sử dụng các dịch vụ điện, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện năng.
Thời gian tới, PC Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh số hóa vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tập trung nỗ lực chuyển tải thông tin dịch vụ của ngành Điện, đẩy mạnh truyền thông trên mọi phương tiện để thông tin đến được với từng khách hàng, giúp khách hàng nhận thức được lợi ích về sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Chỉ đạo các đơn vị Điện lực trực thuộc tiếp cận các đối tượng khách hàng đăng ký mua điện mới để thỏa thuận hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và phát triển khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo.
Chí Kiên