Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 8.300 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 06/09/2022 phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP. Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú với tổng chiều dài khoảng 60,1km. (Ảnh minh họa).
Tuyến cao tốc cũng được kỳ vọng tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài dự kiến khoảng 60,1 km. Điểm đầu dự án tại Km0+000, giao với QL1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với QL20 tại khoảng Km69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m.
Dự án được thực hiện bằng hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 8.365,651 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 7.065,651 tỷ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 1.300 tỷ đồng.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp PPP được hưởng các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp PPP được hưởng các bảo đảm đầu tư theo quy định của Luật PPP và pháp luật về đầu tư.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định pháp luật; tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt và các quy định pháp luật có liên quan.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, cân đối bố trí nguồn vốn nhà nước trong dự án để triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị mặt bằng xây dựng để thực hiện dự án theo quy định tại Điều 56 của Luật PPP, quy định pháp luật về đất đai.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài hơn 200 km, được chia thành ba đoạn đầu tư.
Chính phủ giao UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện 2 đoạn huyện Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương dài 140km. Đoạn Dầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông vận tải phụ trách.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư -PPP.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1 theo phương thức đầu tư đối tác công tư - PPP.
Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT có chiều dài 59,6 km với tổng vốn đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng.
Chiều 5/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp bà Susan Pointer, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công toàn cầu của Amazon, Tập đoàn có trụ sở chính tại Hoa Kỳ.
Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), trong khi tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển châu Á bị điều chỉnh giảm, Việt Nam vẫn nằm trong số ít quốc gia duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP cao, giữ vị trí dẫn đầu Đông Nam Á.
Theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, phát triển bền vững là hành trình lâu dài, đòi hỏi từng doanh nghiệp phải luôn kiên trì, bền bỉ, mạnh mẽ đổi mới sáng tạo. Khởi đầu có thể gian nan nhưng sẽ gặt hái "quả ngọt" trong dài hạn, tạo lợi thế cạnh tranh và sức bật cho doanh nghiệp trên thương trường toàn cầu.
Gói thầu thi công đoạn Km2+715 – Km10+815 thuộc cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) vừa được mở thầu với sự tham gia của 5 nhà thầu lớn. Đây là một trong những gói thầu quan trọng của dự án hơn 8.800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.
Bước vào tháng cuối cùng của năm 2025, TP. Cần Thơ ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc trong bức tranh kinh tế-xã hội. Dù còn những thách thức về giải ngân đầu tư công, thiên tai và trách nhiệm công vụ, thành phố vẫn thể hiện quyết tâm cao để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 và chuẩn bị cho năm 2026 với tinh thần chủ động, tăng tốc và đổi mới.
Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản vừa cập nhật thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh, trong đó đáng chú ý là việc loại bỏ ngành nghề liên quan đến dịch vụ massage.
Tháng 11/2025 và 11 tháng đầu năm ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh Lạng Sơn, với đầu tư công tăng mạnh, thương mại – dịch vụ tiếp tục phục hồi vững và thu ngân sách vượt xa dự toán. Dù còn những tín hiệu giảm trong đăng ký doanh nghiệp mới, tổng thể nền kinh tế địa phương vẫn duy trì động lực tăng trưởng rõ nét ở các trụ cột sản xuất – thương mại – đầu tư.
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2969/QĐ-UBND về việc công bố địa bàn ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để các nhà đầu tư nắm bắt thông tin, triển khai dự án, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại những khu vực còn khó khăn.