Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng

Theo đó, Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Thời kỳ 2021-2030, cảng được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) có thể khai thác máy bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Sân bay có công suất 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng hàng không được quy hoạch hệ thống sân đỗ máy bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân cũng như quy hoạch sân đỗ máy bay khu hàng không dân dụng phục vụ chuyên cơ và máy bay hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 21 vị trí đỗ.

Sân bay Gia Bình được quy hoạch gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ - nhà ga VIP tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, có diện tích khu đất khoảng 3,2ha.

Nhà ga hành khách được quy hoạch nhà ga khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung phía Tây Nam nhà ga VIP với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021-2030.

Nhà ga hàng hoá được quy hoạch phía Tây Nam nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch để đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hoá/năm.

Giai đoạn này, cảng cũng được quy hoạch mở rộng sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 53 vị trí đỗ. Nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đáp ứng công suất khoảng một triệu tấn/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Trần Nguyên