Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phiên họp thứ 3 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Xem xét 5 nhóm vấn đề chính

Sáng 13/9, phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này sẽ xem xét 5 nhóm vấn đề chính.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Thứ nhất, trình Quốc hội cho ý kiến, xem xét lần đầu đối với 6 dự án luật gồm: Luật Cảnh sát cơ động, Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố tụng hình sự.

Đây là 6/7 dự án luật sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp tới, còn Luật Điện ảnh (sửa đổi) đã được cho ý kiến tại phiên họp thứ 2. Các dự án luật này có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện hệ thống pháp luật của nước ta, bảo đảm sự đồng bộ, đáp ứng yêu cầu thi hành các cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được ký kết, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong các hoạt động quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động vững mạnh và tinh nhuệ, dự án Luật Cảnh sát cơ động được nâng cấp từ Pháp lệnh Cảnh sát cơ động.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin, công tác chuẩn bị thẩm tra các dự án luật đã được chuẩn bị từ rất sớm, rất xa, đến nay đã xem xét qua mấy vòng. Thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội đã vào cuộc từ rất sớm. Để bảo đảm  hoàn chỉnh, kỹ lưỡng hơn nữa, chất lượng các dự án luật đạt được kết quả đồng thuận cao, khắc phục tình trạng "luật ống, luật khung", tuổi thọ của luật ngắn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thảo luận sâu hơn nữa, tập trung phân tích, đánh giá tác động đầy đủ, xem xét các chính sách mới đã bảo đảm hợp lý, chặt chẽ, tương thích với hệ thống pháp luật hiện hành và đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới hay chưa.

Thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện công tác giám sát thông qua xem Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; các báo cáo công tác năm 2021 của Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021…

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây hầu hết là báo cáo thường niên. Để nâng cao hiệu quả giám sát này cũng như bảo đảm chất lượng các báo cáo trình Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về các hồ sơ, tài liệu đã tuân thủ đúng theo yêu cầu pháp luật hay chưa, đánh giá mức độ rõ ràng, hợp lý, tính cụ thể, thống nhất của các số liệu có liên quan, vấn đề gì cần sửa đổi, bổ sung, đâu là kết quả mới, trọng tâm cần lưu ý.

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Bên cạnh đó, xem các nội dung của báo cáo đã đánh giá rõ về tình hình thi hành pháp luật, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và tham nhũng; kết quả điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án hình sự, dân sự.

Thứ ba, là một số vấn đề quan trọng khác như: Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa; Đề án bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cho ý kiến về kế hoạch kiểm toán năm 2022 của Kiểm toán Nhà nước.

Thứ tư, xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19; xem xét, quyết định việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; cho ý kiến về việc ký điều ước quốc tế có nội dung Việt Nam cung cấp văn phòng làm trụ sở làm việc cho Tòa trọng tài thường trực (PCA).

Thứ năm, tiếp tục cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận kỹ hơn về 3 phương án tổ chức kỳ họp đã được Tổng Thư ký Quốc hội chuẩn bị cũng như chưa trình nội dung cụ thể để bảo đảm tính khoa học, chặt chẽ, phù hợp tình hình thực tế diễn biến công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, tổng khối lượng công việc cần giải quyết cho phiên họp tháng 9 này rất lớn, tập trung nhiều nội dung cần trình Quốc hội. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên cần làm việc hết sức tập trung, chủ động sắp xếp lịch dự họp đầy đủ, đúng thành phần, cố gắng cao nhất hoàn thành chương trình theo dự kiến, đảm bảo các nội dung trình Quốc hội đạt chất lượng cao.

Nguyễn Kiên (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều
Giá lúa gạo hôm nay 18/4: Biến động trái chiều

Hôm nay 18/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tăng giảm trái chiều giữa các giống lúa, nhiều loại gạo chợ lẻ đồng loạt tăng 1.000 đồng. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ổn định.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu

Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) bán ra gần hết cổ phiếu sau nhịp tăng 45,2% từ đáy.

Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng
Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng

Ngày 18/4, tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam, nước Cộng hòa DCND Lào đã khởi động Ngày hội Triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng. 360 sản phẩm đặc trưng của gần 200 doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh Nam Lào đã được giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng…  

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.