Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Phù phép” bán nhà tái định cư với giá thương mại

Mặc dù dự án chưa được cấp phép chuyển đổi, nhưng hàng nghìn căn hộ tái định cư tại TPHCM đang được các sàn giao dịch “phù phép” rao bán thành nhà thương mại với giá cao ngất ngưởng.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trong bối cảnh quỹ nhà tái định cư dư thừa và thành phố có chủ trương chuyển sang nhà ở thương mại, nhiều dự án tái định cư ở tại các khu “đất vàng” dù chưa được cấp phép vẫn đang được rao bán.

“Phù phép” bán nhà tái định cư với giá thương mại - Hình 1

Dù thuộc diện nhà tái định cư nhưng chung cư New City đang được rao bán theo diện nhà ở thương mại.

Đơn cử như khu nhà tái định cư do Công ty Thuận Việt làm chủ đầu tư (có tên thương mại là New City) tại phường Bình Khánh, quận 2 TPHCM hiện đang được rao bán theo diện nhà ở thương mại.

Trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi mua căn hộ dự án này tại một số sàn giao dịch ở quận 2 được các nhân viên bán hàng của dự án này chào giá từ 47 triệu - 65 triệu đồng/m2 (khoảng 2 tỉ - 3,5 tỉ đồng/căn). Được biết, dự án có tổng cộng khoảng 1.300 căn. Như vậy, nếu bán hết số căn hộ này, chủ đầu tư có thể thu về khoảng từ 3.500 tỉ - 4.200 tỉ đồng. Chủ đầu tư, đồng thời trang hoàng dự án khá bắt mắt với hệ thống đèn chiếu mặt ngoài dự án, các khu thương mại cũng được đưa vào hoạt động. Nhân viên bán hàng của dự án này khẳng định đây là căn hộ tái định cư đã được chuyển đổi công năng sang nhà thương mại.

Tuy nhiên, sau khi yêu cầu nhân viên bán hàng cho xem giấy phép chuyển đổi dự án sang thương mại, một nhân viên môi giới cũng thú thực hiện nay giấy tờ chuyển đổi từ tái định cư sang nhà ở thương mại chưa xong. Ấy vậy mà hiện nay không khó để tìm một thông tin rao bán nhà ở thuộc dự án này xuất hiện khá dày trên mạng internet. Nhiều trang còn có thông tin rằng dự án New City đã được cơ quan chức năng cấp phép bán hàng thương mại, đã có giấy tờ hợp pháp, do vậy khách hàng an tâm “xuống tiền” là có thể nhận ngay nhà để ở. Thậm chí, thời gian qua, tại khuôn viên dự án này, một số sàn môi giới nhà đất còn tổ chức nhiều sự kiện nhằm quảng bá rầm rộ dự án...

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, với trường hợp dự án New City, đây là dự án được xây dựng trên diện tích đất thuộc khu tái định cư 12.500 căn của TPHCM để chuẩn bị cho các chương trình di dời giải tỏa hàng nghìn hộ dân ven kênh rạch trên địa bàn thành phố. Nhưng trong quá trình thực hiện có sự chuyển đổi trong chính sách, quy định của pháp luật về cơ chế bồi thường tái định cư theo giá thị trường. Như vậy, nguồn nhà của công ty Thuận Việt nằm trong nguồn đất của Ban Quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm. Tuy nhiên, nhà nước chưa chi trả theo hợp đồng để mua lại quỹ nhà này. Do đó, dự án New City đến nay vẫn chưa đủ điều kiện để bán đấu giá. Ngoài ra, giá trị đất sẽ tính theo giá thị trường. Về chủ trương của thành phố cho phép không mua lại quỹ nhà này nữa.

“Khoảng 1.300 căn hộ của New City, cơ quan chức năng cũng chưa thanh toán tiền cho chủ đầu tư. Nhà nước sẽ tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường để thu hồi vốn, đảm bảo ngân sách không bị thất thu, chứ không mang ra bán đấu giá được vì dự án không thuộc sở hữu nhà nước. Hiện nay cơ quan chức năng trên địa bàn vẫn chưa xác định được giá trị quyền sử dụng đất của dự án và Sở Xây dựng chưa xác định đủ điều kiện bán hàng cho dự án này”, ông Tuấn Giám đốc Sở Xây dựng trả lời với báo chí.

Theo báo cáo Kiểm toán mới đây, TPHCM còn gần 14.000 căn hộ và nền đất tái định cư để trống, chủ trương của thành phố là sẽ giữ lại hơn 8.500 căn hộ, nền đất để bố trí tái định cư cho 460 dự án chỉnh trang đô thị, còn lại sẽ bán đấu giá. Phản hồi về vấn đề không chuyển sang nhà ở xã hội mà bán đấu giá, đại diện Sở Xây dựng cho biết do giá thành của các căn hộ tái định cư rất cao, không phù hợp bán nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, nhà ở xã hội không nộp tiền sử dụng đất, còn nhà ở tái định cư đã nộp tiền sử dụng đất.

Theo Lao Động

Bài liên quan

Tin mới

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.

Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt
Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt

Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động quảng bá thương hiệu trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này, được chứng minh bởi những thành công của các thương hiệu Việt. Chúng ta cần phát huy và tạo điều kiện tốt nhất để thương hiệu Việt luôn chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng...

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.