Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Chi cục trưởng Chi cục Hải quan bị “tố” làm khó doanh nghiệp?

Trước việc Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Thọ trong việ

Trước việc Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Thọ trong việc chỉ đạo phân luồng và kiểm hóa hàng nhập khẩu gây khó khăn cho doanh nghiệp,  khiến doanh nghiệp phải gửi công văn phản ánh đến các cơ quan chức năng đề nghị được giúp đỡ.

Báo Thương hiệu và Công luận nhận được đơn thư của ông Tạ Xuân Hải, giám đốc công ty CP Tân Bảo Hưng  phản ánh việc Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Thọ cố tình gây khó khăn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực Hải quan.

Trình bày trong đơn phản ánh của mình, ông Tạ Xuân Hải cho biết, công ty của ông chuyên hoạt động về lĩnh vực kinh doanh vận tải. Gần 10 năm làm việc với các đối tác, công ty luôn được bạn hàng tin tưởng thuê vận tải và làm thủ tục Hải quan. Tuy nhiên, từ khi ông Nguyễn Doãn Bốn được giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Thọ thì Hải quan Phú Thọ luôn tìm mọi cách để gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Tân Bảo Hưng.

Điển hình là vụ việc kiểm tra lô hàng gồm 7 Container hàng nhập khẩu của Công ty TNHH Shillim Việt Nam (Công ty Shillim) trong tháng 1 năm 2015. Đây là hàng nguyên liệu nhập để phục vụ sản xuất,  xuất nhập khẩu được Công ty Shillim thuê Công ty Tân Bảo Hưng vận chuyển và làm thủ tục hải quan. Mặc dù doanh nghiệp đã đề nghị Chi cục Hải quan Phú Thọ được tiến hành kiểm tra hàng hóa từng phần để doanh nghiệp sớm có nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong dịp tết, nhưng Chi cục Hải quan Phú Thọ đã phớt lờ đề nghị chính đáng này mà yêu cầu xuất trình đủ 7 container mới cho kiểm hóa dẫn đến việc chậm đưa nguyên liệu vào sản xuất, phát sinh hàng loạt các chi phí như lưu bãi, lưu ca xe… gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Không chỉ một vụ việc như trên, ngày 28/2/2015, lãnh đạo Chi cục Hải quan Phú Thọ tiếp tục chỉ đạo cấp dưới của mình chuyển luồng kiểm hóa 100% và không cho kiểm hóa từng phần đối với lô hàng của các công ty do Công ty Tân Bảo Hưng vận chuyển đó là: Công ty TNHH Shillim Việt Nam, Công ty TNHH VPP Chemical, Công ty TNHH Flecon Việt Nam. Điều đáng nói, cả ba công ty trên đều là những doanh nghiệp chấp hành tốt pháp lệnh Hải quan và thuộc diện được ân hạn thuế.

Tại khoản 1, Điều 43 Luật Hải quan quy định về Chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp quy định rõ: “Miễn kiểm tra chứng từ liên quan thuộc hồ sơ hải quan, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc kiểm tra ngẫu nhiên để đánh giá sự tuân thủ pháp luật”. Như vậy, việc Chi cục Hải Quan Phú Thọ đã không tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên, không chấp nhận đề nghị kiểm hóa từng phần mà tiến hành kiểm hóa 100% lô hàng của doanh nghiệp là không đúng với nội dung đã quy định trong Điều 43 Luật Hải quan đã nêu ở trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Xuân Hải cho biết: tất cả những hành vi trên của ông Nguyễn Doãn Bốn nhằm mục đích gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu có ký hợp đồng với Công ty CP Tân Bảo Hưng, ép các doanh nghiệp này phải từ bỏ vận chuyển qua Công ty CP Tân Bảo Hưng chuyển sang ký hợp đồng với Công ty vận tải khác do Ông Bốn “đỡ đầu”.

“Sau khi chúng tôi gửi công văn đến các cơ quan phản ánh việc Hải quan Phú Thọ có hành vi gây khó khăn cho doanh nghiệp, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã cử một đoàn Công tác đến làm việc với Công ty Cổ Phần Tân Bảo Hưng và các doanh nghiệp có liên quan. Nhưng đến nay, kết luận đúng, sai và biện pháp xử lý đối với cán bộ mắc sai phạm vẫn còn là một sự im lặng khó hiểu của Cục Hải Quan thành phố Hà Nội - đơn vị chủ quản của Chi Cục Hải quan Phú Thọ” – ông Hải bức xúc.

Ngoài ra, đại diện Công ty CP Tân Bảo Hưng còn cung cấp cho phóng viên thông tin buổi làm việc giữa Công ty CP Tân Bảo Hưng và Cục Hải Quan Thành Phố Hà Nội đã được ghi âm lại theo đề nghị của Công ty Tân Bảo Hưng. Nội dung ghi âm đã phản ánh những căn cứ trong công văn số 08 là có cơ sở và Ông Trưởng đoàn là Cục Phó Cục Hải quan Thành phố Hà nội đã có lời xin lỗi doanh nghiệp Tân Bảo Hưng.

Qua nắm bắt thông tin của một số doanh nghiệp trên địa bàn, các doanh nghiệp này cũng nhận định sự việc do Công ty CP Tân Bảo Hưng phản ánh là có cơ sở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc tiếp thu những ý kiến của doanh nghiệp và báo chí vẫn chưa có kết luận cuối cùng từ phía cơ quan Hải quan. Việc xử lý sai phạm của cán bộ công chức cũng chưa được đề cập đến.

Thiết nghĩ, việc gây khó khăn làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp như trên cần phải được làm rõ, xử lý nghiêm minh nhằm tạo môi trường thông thoáng, lành mạnh cho các doanh nghiệp. Đề nghị Hải quan thành phố Hà Nội, Tổng cục Hải quan kiểm tra giải quyết dứt điểm để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh chấp hành đúng pháp luật.

Luật Hải quan

Điều 10. Hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực hải quan

1. Đối với công chức hải quan:

a) Gây phiền hà, khó khăn trong việc làm thủ tục hải quan;

b) Bao che, thông đồng để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, gian lận thuế;

….

Điều 18. Quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan

e) Khiếu nại, tố cáo hành vi trái pháp luật của cơ quan hải quan, công chức hải quan;

g) Yêu cầu bồi thường thiệt hại do cơ quan hải quan, công chức hải quan gây ra theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Báo TH&CL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

NHÓM PV

 

Tin mới

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.

Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5, giá tiêu tiếp tục tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lập đỉnh cao nhất 100.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn
Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn

UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đối với ông Nguyễn Công Khiết, thời gian bổ nhiệm 5 năm (2024 - 2029).