Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Yên: Truy tố 3 cựu cán bộ kiểm lâm vì liên quan đến tham ô hơn 5,8 tỷ đồng

Trong quá trình quản lý tài chính, kế toán tại Chi cục Kiểm lâm (CCKL) tỉnh Phú Yên, lợi dụng sơ hở, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, nguyên kế toán trưởng và nguyên thủ quỹ của đơn vị này đã câu kết “rút ruột” hơn 5,8 tỷ đồng.

Phú Yên: Truy tố 3 cựu cán bộ kiểm lâm vì liên quan đến tham ô hơn 5,8 tỷ đồng - Hình 1

Bị can Huỳnh Ngọc Tuấn (nguyên kế toán trưởng) Chi cục kiểm lâm Phú Yên

Viện KSND tỉnh Phú Yên vừa ra cáo trạng truy tố ra trước TAND tỉnh để xét xử đối với các bị can nguyên cán bộ CCKL tỉnh, gồm: Huỳnh Ngọc Tuấn (nguyên kế toán trưởng), Nguyễn Thị Thanh Nguyên (nguyên thủ quỹ) và Phan Văn Công (nguyên chi cục trưởng).

Trong đó, Tuấn và Nguyên bị truy tố về tội “tham ô tài sản”; Phan Văn Công bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Huỳnh Ngọc Tuấn và Nguyễn Thị Thanh Nguyên đã lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài chính, kế toán của lãnh đạo CCKL tỉnh, cũng như chức vụ quyền hạn được giao, Tuấn đã nhiều lần yêu cầu, Nguyên lấy tiền mặt tại quỹ cơ quan đưa cho Tuấn để sử dụng cá nhân.

Đến ngày 29/1/2018 do chưa thanh toán tiền cho các đơn vị, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho CCKL tỉnh; bị Chi cục trưởng CCKL tỉnh Lê Văn Bé truy hỏi nhiều lần nên Tuấn đến nhà riêng của ông Bé thú nhận việc lấy quỹ cơ quan sử dụng cá nhân. Cũng trong ngày hôm đó, ông Bé ký quyết định thành lập tổ kiểm tra tài chính cơ quan. Qua kiểm tra bước đầu, xác định thiếu hụt quỹ tiền mặt số tiền hơn 2,7 tỉ đồng. Sau đó, CCKL tỉnh gửi cơ quan chức năng để điều tra hành vi tham ô tài sản của Tuấn và Nguyên.

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 4/2015-10/2017, Tuấn và Nguyên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao “rút ruột” công quỹ hơn 5,8 tỉ đồng để “nướng” vào các cuộc đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân.

Trong đó, Tuấn đã lấy 91 lần với tổng số tiền hơn 5,8 tỉ đồng. Ngoài ra, trong năm 2017, Tuấn còn lập khống chứng từ mua nhiên liệu, tiền mua nước uống, tiền phô tô tài liệu và nhận tiền bảo lãnh may trang phục cho cán bộ, công chức kiểm lâm tỉnh với số tiền 45 triệu đồng. Huỳnh Ngọc Tuấn bị bắt tạm giam từ ngày 9/2/2018 cho đến nay để chờ ngày hầu tòa.

Cùng tội danh tham ô tài sản với Tuấn, cáo trạng cũng xác định nguyên thủ quỹ Nguyễn Thị Thanh Nguyên thừa biết kế toán trưởng Huỳnh Ngọc Tuấn “rút ruột” công quỹ, nhưng vẫn tự ý mở két 91 lần để đưa cho Tuấn nên đồng phạm với Tuấn với số tiền hơn 5,8 tỉ đồng. Nguyên bị bắt tạm giam từ ngày 26/6/2018 và thay đổi biện pháp ngăn chặn từ ngày 27/12/2018.

Phú Yên: Truy tố 3 cựu cán bộ kiểm lâm vì liên quan đến tham ô hơn 5,8 tỷ đồng - Hình 2

Bị can Nguyễn Thị Thanh Nguyên (nguyên thủ quỹ) Chi cục kiểm lâm Phú Yên

Ngoài hành vi tham ô tài sản của Tuấn và Nguyên, trong năm 2015 đến tháng 5/2017, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Chi cục trưởng CCKL tỉnh, Phan Văn Công đã có hành vi thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ chức trách được giao, không thực hiện kiểm tra tiền mặt, kiểm tra tài chính, kế toán, ký duyệt 74 giấy rút dự toán ngân sách thanh toán và tạm ứng mà không kiểm tra đối chiếu nên không phát hiện sai phạm của Tuấn và Nguyên, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền hơn 5 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, cáo trạng cũng xác định ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng CCKL tỉnh từ ngày 15/5-1/9/2017 đã thiếu kiểm tra về công tác quản lý tài chính nên không phát hiện Tuấn lấy quỹ cơ quan và thanh toán khống, chiếm đoạt sử dụng cá nhân số tiền hơn 823 triệu đồng.

 Tuy nhiên hành vi thiếu trách nhiệm của ông Bé diễn ra trong thời gian ngắn, mới tiếp nhận vai trò chủ tài khoản. Ông Bé là người kiểm tra phát hiện hành vi của Tuấn để báo cơ quan chức năng xử lý và đã khắc phục toàn bộ số tiền Tuấn lấy quỹ chiếm đoạt sử dụng cá nhân trong thời gian ông làm chủ tài khoản nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh không xử lý hình sự mà đề nghị xử lý hành chính đối với ông Bé. Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đề nghị xử lý hành chính đối với 25 cá nhân ở CCKL tỉnh.

Long Quân

                                                                                                                                                                                                      

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.