Tại thành phố Hồ Chí Minh, PVTrans vừa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 và Hội nghị Người lao động năm 2025.
Báo cáo tại hội nghị, Tổng giám đốc PVTrans cho biết: Năm 2024 ghi nhận những bước phát triển nổi bật của PVTrans trong hoạt động đầu tư, củng cố và mở rộng năng lực cạnh tranh, Tổng công ty đã đầu tư thêm 8 tàu mới.
Cụ thể là các loại tàu dầu sản phẩm, tàu hóa chất, tàu LPG, tàu hàng rời để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và góp phần đa dạng hóa đội tàu, giảm phụ thuộc vào các hình thức thuê ngoài. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đã hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 3.236 tỷ đồng lên 3.560 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức, giúp nâng cao năng lực tài chính và tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động trong tương lai.
Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 12.000 tỷ đồng, vượt 136% kế hoạch năm và 109% kế hoạch quản trị. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.800 tỷ đồng, tương đương 189% kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước 560 tỷ đồng, vượt 158% kế hoạch. Những con số này thể hiện sự vượt trội của PVTrans trong bối cảnh thị trường vận tải biển toàn cầu đầy biến động.
Ngoài hoạt động kinh doanh, PVTrans tiếp tục khẳng định vai trò trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động an sinh xã hội. Năm 2024, Tổng công ty đã đóng góp 25,2 tỷ đồng để xây dựng trường học, trạm y tế và hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Về nhân sự, PVTrans đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, với 5.741 lượt người được tham gia các khóa huấn luyện, nâng cao nghiệp vụ, đạt 198% kế hoạch năm.
Báo cáo tại Hội nghị người lao động 2025 cho thấy: PVTrans đã khẳng định sự cam kết trong việc bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống người lao động thông qua nhiều chính sách và hoạt động cụ thể. Người lao động PVTrans được hưởng đầy đủ các chế độ về việc làm, thời gian nghỉ ngơi, lương thưởng, phụ cấp, trợ cấp...
Song song đó, PVTrans đặc biệt chú trọng vào việc chăm lo đời sống tinh thần của người lao động, không chỉ nâng cao chất lượng đời sống cho cán bộ công nhân viên mà còn lan tỏa tinh thần nhân văn, nghĩa tình vốn là giá trị cốt lõi của PVTrans.
Công đoàn PVTrans không chỉ tham gia vào việc rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến người lao động, mà còn phối hợp với lãnh đạo Tổng công ty để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần xây dựng môi trường làm việc đoàn kết và chuyên nghiệp.
Đặc biệt, công đoàn đã thành công trong việc thúc đẩy và lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp PVTrans với phương châm “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình,” tạo động lực để người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với Tổng công ty.
Bước sang năm 2025, PVTrans dự kiến đối mặt với nhiều thách thức khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo chỉ đạt 2,7%, trong khi thị trường vận tải dầu thô và LPG có dấu hiệu giảm tốc do nhu cầu tại các nền kinh tế lớn suy yếu.
Tuy nhiên, PVTrans vẫn đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 10.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.200 tỷ đồng, đồng thời tập trung vào các giải pháp quản trị chủ động. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, đẩy mạnh dự báo thị trường và nâng cao công tác quản lý rủi ro tài chính để đảm bảo ổn định dòng tiền. Các kế hoạch đầu tư sẽ được sắp xếp ưu tiên, với trọng tâm là nâng cấp đội tàu và thực hiện tốt các dự án đã được phê duyệt.
Ngoài ra, PVTrans sẽ tiếp tục phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với các giá trị cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, duy trì vai trò dẫn đầu trong ngành vận tải biển. Công ty cũng đặc biệt chú trọng đến công tác an sinh xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp không chỉ hiệu quả về kinh doanh, mà còn có trách nhiệm với cộng đồng.
Tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT PVTrans Phạm Việt Anh nhận định thị trường vận tải quốc tế đang biến động mạnh, đặc biệt chịu tác động từ giá dầu và các yếu tố kinh tế toàn cầu. Điều này đòi hỏi PVTrans phải không ngừng đổi mới để thích ứng.
Lãnh đạo PVTrans thẳng thắn nhìn nhận những điểm cần tiếp tục hoàn thiện trong hệ thống quản lý và quy chế vận hành hiện tại, cũng như nâng cấp toàn diện năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý cho các mục tiêu phát triển dài hạn.
Để phát triển bền vững, ông Phạm Việt Anh nhấn mạnh PVTrans cần tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm:
- Tăng cường năng lực quản lý, cải thiện hệ thống quy chế để đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ cao, tư duy hiện đại và khả năng thích ứng nhanh với thị trường.
- Nâng cao văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường công bằng, chuyên nghiệp và minh bạch.
- Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tìm kiếm các mô hình phát triển mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Chủ tịch HĐQT PVTrans cũng nhấn mạnh vai trò của sự đoàn kết, trách nhiệm nội bộ, ghi nhận nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên và kêu gọi tập thể PVTrans tiếp tục sáng tạo, đồng lòng để chinh phục những mục tiêu lớn hơn.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Mạnh Cường - Phó Tổng giám đốc PVN đã chia sẻ về những thành tựu nổi bật mà Tập đoàn đạt được trong năm qua. Trong đó nhấn mạnh tổng doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ chiếm 39%, đóng góp 41% lợi nhuận toàn Tập đoàn, phản ánh vai trò quan trọng của khối dịch vụ trong cơ cấu hoạt động của ngành dầu khí. PVTrans, đơn vị dẫn đầu doanh thu của khối dịch vụ, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với các chiến lược phát triển đội tàu, mở rộng thị trường quốc tế và đạt được những kết quả ấn tượng.
Bên cạnh ghi nhận những thành quả đã đạt được, ông Lê Mạnh Cường nhấn mạnh các định hướng phát triển chiến lược nhằm tối ưu hóa tiềm năng của chuỗi dịch vụ nói chung và PVTrans nói riêng. Một trong những ưu tiên hàng đầu là xây dựng chuỗi giá trị liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị trong hệ sinh thái PVN, nhằm tối ưu hóa chi phí và tạo giá trị gia tăng bền vững. PVTrans cần tiếp tục tận dụng lợi thế về đội tàu và mạng lưới quốc tế để nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời mở rộng thị phần trong và ngoài nước.
Ông Lê Mạnh Cường cũng đưa ra định hướng rõ ràng về việc tăng kiểm soát và giảm quản lý cồng kềnh trong hoạt động của các công ty thành viên. Sự phối hợp giữa công ty mẹ và các công ty con cần được điều chỉnh hiệu quả hơn, phân bổ nguồn lực hợp lý nhằm tối ưu hóa hoạt động và tiết kiệm chi phí trên toàn hệ thống. PVTrans cũng như các đơn vị dịch vụ khác cần tận dụng nguồn lực để triển khai đầu tư nhanh chóng, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và tạo ra các giá trị lâu dài.
Với tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu”, ông Lê Mạnh Cường tin tưởng rằng: Những bài học kinh nghiệm và những thành tựu đã đạt được là nền tảng vững chắc để PVTrans tiếp tục vị thế dẫn đầu nhóm ngành vận tải biển, đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn trong tương lai.
Trúc Lâm - Trần Mạnh