Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý giao thông đường thủy: Quá lỏng lẻo

TNGT đường thủy nội địa luôn là nỗi kinh hoàng, gây hậu quả

THCL TNGT đường thủy nội địa luôn là nỗi kinh hoàng, gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu do vi phạm các quy định điều khiển phương tiện thủy, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật...

Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng

Theo thống kế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra nhiều vụ TNGT đường thủy nội địa gây hậu quả nghiêm trọng. Có thể kể đến vụ tàu Thành Luân 28 đâm hỏng dầm cầu An Thái tại Kinh Môn (Hải Dương); vụ xà lan chở cát đâm sập Cầu Cơn Độ (Hà Tĩnh); vụ xà lan đâm sập 2 nhịp cầu Ghềnh (Đồng Nai) gây tê liệt giao thông đường sắt tuyến Bắc - Nam và đường thủy. Mới đây nhất là vụ tai nạn tàu bị lật trên sông Hàn (Đà Nẵng) vừa qua, tàu Thảo Vân 2 chỉ có 28 ghế, nhưng đã chở gấp đôi (56 người), trên tàu có áo phao, nhưng do không được phát nên không ai trên tàu mặc áo phao khi bị lật tàu!...

Theo ông Trần Văn Thọ, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT): Con số TNGT so cùng kỳ năm 2015 đã giảm 7 vụ, giảm 6 người chết và giảm 1 người bị thương. Tuy nhiên, xảy ra nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng không những tới giao thông đường thủy, mà cả đường bộ và đường sắt ở một số địa bàn có mức độ giao thông cao.

Nguyên nhân chính gây tai nạn do vi phạm các quy định điều khiển phương tiện thủy, chiếm 44% (11 vụ), do phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật chiếm 20% (5 vụ) và do các nguyên nhân khác là 36% (9 vụ); do phương tiện thủy nội địa không thực hiện các quy định về thời hạn đăng kiểm định kỳ (quá hạn đăng kiểm), không tuân thủ các quy định khi ra vào cảng bến thủy nội địa, phương tiện thủy hoạt động nhưng không đăng ký hành chính…

Một nguyên nhân nữa là do công tác đào tạo thuyền viên, đăng kiểm, đăng ký phương tiện đối với phương tiện có trọng tải và công suất máy nhỏ gặp nhiều khó khăn bởi đặc thù người dân hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa theo truyền thống “cha truyền con nối”, phương tiện đóng không có hồ sơ thiết kế dẫn đến việc không thể thực hiện thủ tục đăng kiểm, đăng ký để đưa vào quản lý, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện.

Ngoài ra, hiện tượng phương tiện chở quá tải trọng được phép chở, xuất phát từ một số bến hoạt động trái phép từ các bến không đủ điều kiện và không được cấp phép hoạt động trên đường thủy…

Cần kiên quyết xử lý

Công tác đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn đường thủy nội địa hiện đã thực hiện xã hội hóa trên toàn quốc với 38 cơ sở đào tạo. Cục Đường thủy nội địa đã và đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống đào tạo cho các cơ sở về ngân hàng câu hỏi, đề thi, đáp án… đều được thống nhất tại các trường.

“Đến nay, các cơ sở đào tạo trên toàn quốc đã cấp trên 200.000 bằng, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, trên thực tế, một bộ phận người được cấp bằng lại không hoạt động trong lĩnh vực đường thủy nội địa, hoặc sau một thời gian nhất định họ mới quay lại điều khiển phương tiện nên việc quản lý gặp khó khăn. Với những trường hợp không tuân thủ theo quy định, gây tai nạn hoặc không tuân thủ quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng, có thể thu hồi chứng chỉ hoặc yêu cầu học lại”, ông Thọ nói.

Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác quản lý giao thông đường thủy, cơ quan chức năng cần chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền cho các đối tượng tham gia giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, đình chỉ các phương tiện tham gia giao thông không bảo đảm an toàn. Chú trọng và nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT đường thủy nội địa trong các trường cao đẳng nghề giao thông vận tải đường thủy.

Đối với các đơn vị quản lý, cần tăng cường chấn chỉnh công tác đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn bên cạnh việc nâng cao cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu vận tải, rà soát hệ thống báo hiệu phù hợp và bảo đảm luồng lưu thông an toàn….

Hoan Nguyễn

Tin mới

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản
Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua
Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua

Mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, kèm theo mưa đá tàn phá hoa màu, tài sản của người dân. Vì sao lại như vậy, các chuyên gia lý giải như thế nào?

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.