Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các mạng phân phối nước ngoài trên các kênh xuất khẩu truyền thống và kênh thương mại điện tử, hướng tới mô hình sản xuất-xuất khẩu-phân phối ổn định, bền vững.

Ảnh minh họa internet
Quảng bá hiệu quả sản phẩm Việt là tham gia mạng phân phối nước ngoài. Ảnh minh họa internet.

Để đảm bảo các nhiệm vụ được giao tại Quyết định 1415 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã sớm triển khai các hoạt động phổ biến nội dung của Quyết định đến các tỉnh, thành phố và được nhiều địa phương hưởng ứng tích cực.

Gia nhập Việt Nam từ năm 2019, Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Đến nay, xuất khẩu và kinh doanh trên Amazon mở ra xu hướng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt. Bà Đỗ Hồng Hạnh, Giám đốc Đối tác chiến lược Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Do vậy, Amazon Global Selling sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.

“Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng, báo cáo hoạt động Amazon 2022 dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cho thấy, năm 2022 là năm khởi sắc của xuất khẩu điện tử trực tuyến tại Việt Nam thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazone tăng, trong đó thì phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất chủ lực của Việt Nam”, bà Đỗ Hồng Hạnh nói.

Kênh phân phối hàng truyền thống trên thị trường nội địa. Ảnh minh họa internet
Kênh phân phối hàng truyền thống trên thị trường nội địa. Ảnh minh họa internet.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các tập đoàn phân phối trong các hoạt động tìm kiếm nhà cung ứng, xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa bền vững, độ "phủ sóng" hàng Việt Nam ngày càng nhiều trong các đại siêu thị, các hệ thống phân phối hiện đại tại nước ngoài. 

Bộ Công Thương khẳng định, sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược của Đề án, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ đang có mặt tại Việt Nam hoặc quan tâm tới chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam. Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng nghiên cứu, xây dựng, đề xuất những chính sách thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Với sự phối hợp bài bản và hiệu quả của các bên tham gia, các bộ, ngành, địa phương, Đề án được kỳ vọng sẽ xây dựng được những doanh nghiệp Việt Nam có khả năng thâm nhập ngày càng sâu vào hệ thống phân phối của khu vực và thế giới.

Công Huy (t/h)