Pháp là thị trường truyền thống, có cộng đồng người Việt lớn vừa học tập, sinh sống và làm việc từ lâu năm. Bên cạnh đó, văn hóa hội đoàn cũng rất phát triển tại đây nhưng chưa có được sự thống nhất cao.
Vì vậy, sáng kiến được Thương vụ, Bộ Công Thương và Trung tâm Văn hóa, Bộ Văn hóa đề ra nhằm liên kết các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp, đóng góp cho quá trình xây dựng một cộng đồng người Việt tại Pháp đoàn kết, vững mạnh và cùng lan tỏa hình ảnh đất nước, con người và hàng hóa nông sản Việt Nam tới cộng đồng sở tại.
Để tiếp cận một thị trường mới, cộng đồng người Việt tại nước sở tại luôn luôn là cánh cửa ban đầu, cầu nối để hàng hóa Việt Nam. Tại Pháp, cũng nhờ cộng đồng người Việt tại đây mà hàng hóa Việt Nam đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Pháp.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp: Cho tới nay, nhu cầu đối với hàng Việt Nam tại Pháp đã dần ổn định, vì vậy cần những cú hích mới cho cầu của thị trường để từ đó tạo ra những nhu cầu mới cho thị trường với hàng nông sản Việt Nam.
Đây cũng là một trong những lý do chính ra đời sáng kiến hợp tác giữa hai cơ quan đại diện cho 2 Bộ Công Thương và Bộ Văn hóa tại Pháp. Ông Sơn chia sẻ: Chúng tôi mong muốn xây dựng một sân chơi chung nhằm liên kết, thúc đẩy cộng đồng người Việt làm thương mại tại Pháp, để từ đó xây dựng cầu nối vững chắc, kênh tiếp cận bền vững cho hàng hoá Việt Nam vào Pháp.
Tại sự kiện này, ngoài các hoạt động lan toả văn hoá đặc sắc, chủ đề của sự kiện năm nay giới thiệu tới cộng đồng Pháp “hương vị trái vải Việt Nam” và các nông sản khác của Việt Nam. Quảng bá văn hoá và xúc tiến du lịch Việt Nam, giới thiệu các sản vật đặc trưng, hàng hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế tại Pháp.
Ngoài việc thông qua sự kiện lần này để giới thiệu về ẩm thực, nông sản Việt Nam tới khách tham quan tại Paris, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cũng mời các đối tác là các nhà nhập khẩu, phân phối nông sản Việt Nam tại thị trường Pháp để tăng cường mạng lưới và giới thiệu góc nhìn khác về Việt Nam tới những nhà thu mua.
Xuất khẩu vải sang Pháp năm 2024 đạt một dấu ấn mới về giá trị, với sự “bùng nổ” của các nhà cung cấp là doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam hợp tác với chi nhánh Vietnam Airlines tại Pháp trong nỗ lực chung tay xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường này.
Với sự hỗ trợ đặc biệt từ hãng hàng không quốc gia về vận chuyển, các doanh nghiệp đầu mối Việt đã nhập khẩu và phân phối gần 20 tấn vải ra thị trường, chiếm hơn 2/3 nhu cầu của thị trường vùng thủ đô Paris, Ile-de-France.
Minh Anh(t/h)