Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Nam: Mở cửa an toàn đón du khách

Theo cộng đồng doanh nghiệp du lịch, đã đến lúc cơ quan chức năng cần tính toán lộ trình mở cửa để khôi phục toàn diện kinh tế - xã hội, đồng thời "cứu" ngành du lịch đang nguy cấp.

Tỉnh Quảng Nam tìm cách mở cửa đón du khách
Tỉnh Quảng Nam cân nhắc từng bước mở cửa đón du khách

Mới đây, tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với ngành du lịch và bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế. Tham dự có đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; lãnh đạo UBND, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi; các hãng hàng không, lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng…

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL Quảng Nam thông tin, theo lộ trình, cuối tháng 10, tỉnh dự kiến đón khách nội tỉnh và các tỉnh, thành phố liền kề. Một số điều kiện cụ thể: Người lao động ở doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine qua 14 ngày; những hoạt động du lịch được cho phép đi lẻ tự chọn dịch vụ hoặc đi theo tour khép kín.

Từ tháng 12, Quảng Nam sẽ đón khách du lịch cư trú tại vùng xanh, vùng vàng và vùng cam trên cả nước theo mô hình “bong bóng du lịch” - khách đi tour khép kín qua công ty lữ hành. Thời điểm này tất cả lao động ngành du lịch được tiêm đủ 2 mũi vaccine sau 14 ngày.

Đến tháng 1/2022, địa phương đón khách tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng… hình thức đi theo tour trọn gói, khép kín của các công ty lữ hành tổ chức hoặc khách đi lẻ tự chọn dịch vụ gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn.

Địa phương sẽ thực hiện đón khách quốc tế ngay khi cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đối với khách du lịch quốc tế theo mô hình hộ chiếu vaccine, nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê chuyến hoặc chuyến bay quốc tế, Quảng Nam sẽ cấp mã QR sau khi khai báo y tế và sử dụng các dịch vụ.

Tuy vậy, hiện chỉ có gần 30% số người làm trong ngành du lịch tại tỉnh Quảng Nam đã tiêm vaccine. “Cần ưu tiên tiêm vaccine cho ngành du lịch. Tỉnh sẵn sàng cung cấp đầy đủ đảm bảo không thiếu vaccine cho Hội An, địa phương lên phương án để triển khai”, ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.

Phát biểu trực tuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, để khôi phục mở cửa du lịch, thì tỷ lệ tiêm vaccine, nhất là đối với người dân và người lao động trong ngành du lịch là rất quan trọng. Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Nam tỷ lệ này chưa cao, cần đẩy nhanh “phủ” vaccine.

Đường phố Hội An lại vắng khách sau khi dịch Covid-19 tái bùng phát.
Đường phố Hội An lại vắng khách sau khi dịch Covid-19 tái bùng phát

Ông Khánh cũng lưu ý, tỉnh Quảng Nam cần ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, lao động trong ngành du lịch; cơ chế miễn hoặc giảm phí tham quan, xây dựng các sản phẩm, loại hình du lịch mới phù hợp. Đồng thời cần có sự liên kết chặt chẽ giữa DN lữ hành với ngành hàng không, dịch vụ, lưu trú; liên kết hợp tác giữa các địa phương và trong vùng, trong đó Đà Nẵng - Huế - Quảng Nam cần tăng cường liên kết chặt chẽ, để phục hồi du lịch.

Phó chủ tịch tỉnh Trần Văn Tân cho hay, trong đợt dịch Covid-19, địa phương đón gần 22 nghìn người nhập cảnh về cách ly an toàn. Đây là trải nghiệm và cũng là kinh nghiệm để tỉnh thực hiện mở cửa. “Quảng Nam đã rất sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để đón khách nội địa và quốc tế an toàn”, ông Tân nói.

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.