Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Một giờ tại bệnh xá Đặng Thùy Trâm

Bệnh xá Đặng Thùy Trâm nằm sát mặt đường quốc lộ 1A, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi. Bệnh xá được khởi công xây dựng vào tháng 3/2006 và khánh thành vào tháng 12/2006 với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng do bạn đọc Báo Tuổi Trẻ cùng nhiều nhà tài trợ đóng góp ủng hộ. Công trình bệnh xá được thiết kế kiểu giống nhà rông Tây Nguyên,

Khu Bệnh xá Đặng Thùy TrâmKhu Bệnh xá Đặng Thùy Trâm

Đây là nơi khám, chửa bệnh có mô hình đặc biệt. Bởi lần đầu tiên trong hệ thống khám, chửa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên toàn quốc, ngoài việc thực hiện công tác khám, chửa bệnh cho nhân dân trong vùng, Bệnh xá còn là địa chỉ thu hút hàng chục nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm.

Bệnh xá Đặng Thùy Trâm được xây dựng trên diện tích 3.900m2, gồm các khoa chức năng: Nội, nhi, sản, răng- hàm - mặt, y tế cộng đồng, y tế dự phòng, sơ cấp cứu ban đầu.Với quy mô 10 giường bệnh và đầy đủ trang thiết bị y tế, đảm bảo việc khám, điều trị cho hơn 40.000 người dân địa phương. Hiện sử dụng giường của bệnh xá luôn hết công suất, điều này không những giảm bớt phần áp lực, quá tải cho y tế tuyến trên mà còn giảm chi phí cho người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo.

Một góc của Bệnh xá Đặng Thùy TrâmMột góc của Bệnh xá Đặng Thùy Trâm

PV TH&CL tại Bệnh xá Đặng Thùy TrâmPV TH&CL tại Bệnh xá Đặng Thùy Trâm

Năm 1966, sau khi tốt nghiệp trường đại học Y khoa Hà Nội. Đặng Thùy Trâm mang theo sức trẻ, ý trí chiến đất cùng những hoài bão của tuổi trẻ, cô đã xung phong nhận nhiệm vụ của một thầy thuốc ở chiến trường Miền Nam. Nơi công tác của cô thời bấy giờ là: Bệnh viện huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, trong khi làm nhiệm vụ tại địa bàn đã bị địch phục kích và anh dũng hy sinh vào năm 1970 khi còn rất trẻ, chỉ mới chưa tròn 28 tuổi đời với 3 năm tuổi nghề và 2 năm tuổi Đảng. Nhân dân địa phương đã an táng chị ngay tên mảnh đất mà chị đã hy sinh và được gia đình cải táng về nghĩa trang Liệt sĩ xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Thủ đô Hà Nội.

Bức tượng bác sĩ Đặng Thùy Trâm được đặt trước khu bệnh xáBức tượng bác sĩ Đặng Thùy Trâm được đặt trước khu bệnh xá

Bên trong có một nơi dành riêng để nhang khói cho bác sỹ Đặng Thùy Trâm.Bên trong có một nơi dành riêng để nhang khói cho bác sỹ Đặng Thùy Trâm.

Nhật ký của Đặng Thùy Trâm gồm 2 tập, được chị viết từ ngày 8 tháng 4 năm 1968 (khi phụ trách Bệnh xá Đức Phổ) cho đến ngày 20 tháng 6 năm 1970 (2 ngày trước khi hy sinh). Hai tập nhật ký này được Frederic Whitehurst – cựu sỹ quan quân báo Hoa Kỳ nhặt được tại chiến trường Quảng Ngãi và lưu giữ suốt 35 năm cho đến ngày được trả lại cho gia đình tác giả vào cuối tháng 4 năm 2005. Cuốn nhật ký của chị sau đó đã được Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản thành cuốn sách mang tên “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”. Tác phẩm lần lượt được dịch ra nhiều thứ tiếng, xuất bản ở nhiều quốc gia, làm cho hình ảnh của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trở nên quen thuộc với bạn bè quốc tế, trở thành biểu tượng sáng ngời cho tinh thần đấu tranh bất khuất và khát vọng hòa bình của thế hệ trẻ Việt Nam.

"Nhật ký Đặng Thùy Trâm"

"Nhật ký Đặng Thùy Trâm" bản dịch tiếng Nga - mang tên "Nhật ký chiến tranh"

Trước đây, có lẽ, vì đọc được những dòng nhật ký “đầy lửa” của Đặng Thùy Trâm nên thông dịch viên Nguyễn Trung Hiếu đã phải khuyên sĩ quan quân báo Mỹ Frederic Whitehurst “Đừng ném cuốn nhật ký vào lửa vì trong đó đã có lửa rồi”…

 

Liệt sĩ-Bác sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26/11/1942, là người con của quê hương Thừa thiên-Huế, nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Cha là Bác sĩ ngoại khoa Đặng Ngọc Khuê, mẹ là Dược sĩ Doãn Ngọc Trâm-nguyên là giảng viên Trường Đại học Dược khoa, Hà Hội. Khu di tích lịch sử văn hoá bao gồm: Bệnh xá Đặng Thùy Trâm ở xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ cùng các điểm di tích lịch sử gắn liền với hoạt động của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trong chiến tranh như: Trạm phẫu thuật tiền phương ở núi Bộng Dầu, thôn Quy Thiện, xã Phổ Khánh; hầm bí mật tại vườn nhà y sĩ Tạ Thị Ninh ở thôn Nga Mân, xã Phổ Cường; Bệnh xá Đức Phổ tại đồi gò Chày thôn Đồng Răm 1, xã Ba Khâm; Bệnh xá Đức Phổ tại thôn Nước Đang ở xã Ba Trang (huyện Ba Tơ ).

Hoàng Hữu Quyết

Tin mới

Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển
Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển

Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP

HĐQT CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG
CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG

Với mục đích đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (APG – sàn HOSE) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày
Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, ngày 8/5/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 02 vụ cháy gồm một vụ cháy tại số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một vụ cháy xe đầu kéo tại đường 5 cũ, gần trạm thu phí An Dương.

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.