Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Đẩy nhanh hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, trợ lực cho đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội, hiện nay tỉnh Quảng Ninh đang tích cực, nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh.

Đại dịch Covid-19 đã và đang tiếp tục gây ra những tác động tiêu cực tới đời sống kinh tế - xã hội, khiến nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, ảnh hưởng đến thu nhập, gây khó khăn cho đời sống của người dân, đặc biệt là những đối tượng lao động tự do, hợp đồng thời vụ, đối tượng hộ nghèo, cận nghèo… 

Sau hàng loạt chính sách đã được thực hiện, ngày 1/7/2021, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 Quy định về việc thực hiện Nghị quyết 68.

18 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch có nhu cầu vay hơn 4 tỷ đồng
18 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch có nhu cầu vay hơn 4 tỷ đồng.

Ngày 16/8/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo Quyết định này, dự kiến trên toàn địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 25.000 đối tượng được thụ hưởng chính sách này với tổng kinh phí hỗ trợ trên 32 tỷ đồng.

Trên cơ sở thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh về các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và danh sách các doanh nghiệp đóng bảo hiểm trên địa bàn tỉnh, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Chi nhánh Quảng Ninh đã tiếp cận, tuyên truyền, rà soát và thống kê được khoảng 1.600 doanh nghiệp, người sử dụng lao động có nhu cầu hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP. 

Trong đó có 24 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn trên 7 tỷ đồng để chi trả lương cho gần 2.400 lượt người lao động; 18 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch có nhu cầu vay hơn 4 tỷ đồng; 2 doanh nghiệp vận tải có nhu cầu vay hơn 2,3 tỷ đồng. Còn lại các doanh nghiệp, người sử dụng lao động khác trên địa bàn tỉnh có nhu cầu hiện đang tiếp tục củng cố, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Tới thời điểm tháng 8/2021, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh Quảng Ninh đã thực hiện giải ngân cho 14 doanh nghiệp với tổng số tiền 2,364 tỷ đồng để chi trả lương ngừng việc cho hơn 229 lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hiện đơn vị nàyvẫn đang tiếp tục tích cực triển khai chính sách cho vay để người sử dụng lao động trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, đảm bảo người sử dụng lao động đủ điều kiện sẽ được tiếp cận nhanh nhất nguồn vốn tín dụng chính sách. Đồng thời báo cáo các vướng mắc, khó khăn tại địa phương để kịp thời tháo gỡ.

Song song với đó, các địa phương của tỉnh Quảng Ninh cũng đang tích cực rà soát các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo đúng quy định trong Nghị quyết số 68/NQ-CP. Đặc biệt là đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trong tỉnh.

Cụ thể như nhóm người lao động tự do phải nghỉ việc, mất việc làm do phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong toả hoặc phải dừng, tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 sẽ được hưởng mức hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày (số tiền hỗ trợ tối đa không quá 3,7 triệu đồng). 

Cùng với đó, đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo mà không thuộc diện đang hưởng chế độ trợ cấp người có công, trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng khác và bảo hiểm xã hội theo các chính sách hiện hành của Trung ương và của tỉnh sẽ được hỗ trợ một lần, mức 1,5 triệu đồng/người.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 8/2021, tỉnh đã phê duyệt và triển khai hỗ trợ cho hơn 200.000 người và hơn 5.400 doanh nghiệp, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng.

TT

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.