Từ năm 2012, Quảng Ninh đã triển khai thí điểm chương trình OCOP và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Hàng trăm sản phẩm OCOP khẳng định được thương hiệu, chất lượng, tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh việc phát triển về số lượng, tỉnh đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng và xây dựng các thương hiệu mạnh, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, trong đó trọng tâm là các sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Năm 2025, sản phẩm miến dong Bình Liêu của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Bình Liêu vinh dự được công nhận đạt chuẩn OCOP quốc gia (hạng 5 sao). Từ năm 2017, công ty mạnh dạn tham gia chương trình OCOP và đạt xếp hạng 4 sao ngay lần đầu tiên. Sản phẩm nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại và đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay, công ty có nhà xưởng gần 10.000m², với 12 lao động cố định và gần 20 lao động thời vụ. Công ty liên kết với hơn 500 hộ dân có diện tích trên 60ha trồng dong riềng, triển khai mô hình hợp tác “Doanh nghiệp - Nhà nước - Người dân” hiệu quả.

Hiện toàn tỉnh có 437 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, gồm 326 sản phẩm 3 sao, 103 sản phẩm 4 sao và 8 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. 100% sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã được dán tem điện tử, có mã số, mã vạch và xuất hiện thường xuyên tại các hệ thống siêu thị lớn như GO!, Winmart... cùng các cửa hàng thực phẩm sạch trong cả nước, đồng thời được xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước ASEAN.
Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh cấp 63 mã số vùng trồng với tổng diện tích hơn 1.520ha, cùng 9 mã số cơ sở đóng gói. Toàn tỉnh có hơn 1.100ha sản xuất theo quy trình nông nghiệp tốt (GAP), hơn 320ha đạt chứng nhận VietGAP và hàng trăm ha sản xuất hữu cơ. Đây là nền tảng quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, nâng cao thu nhập, tạo việc làm và cải thiện đời sống người dân.
Quảng Ninh đang tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, phấn đấu tăng số lượng sản phẩm đạt 5 sao quốc gia. Trong đó, ưu tiên phát triển các sản phẩm từ cây trồng, vật nuôi bản địa như trà hoa vàng, sá sùng, ruốc hàu, nước khoáng… Đồng thời, hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGAP, hữu cơ, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường.
Cùng với việc nâng cao chất lượng và mở rộng vùng nguyên liệu, Quảng Ninh cũng chú trọng xây dựng hình ảnh và bản sắc cho sản phẩm, coi đây là yếu tố quan trọng để gia tăng giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường. Các sản phẩm OCOP 5 sao ngoài việc đạt yêu cầu về chất lượng, còn được đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại, đủ khả năng chinh phục cả thị trường trong nước và quốc tế.
Hiện toàn tỉnh đã cấp 1.339 tài khoản cho hệ thống quản lý và vận hành OCOP (trong đó có 236 tài khoản quản lý, 1.103 tài khoản vận hành) và 2.630 mã QR để truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông, thủy sản. Song song với đó, tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số và xúc tiến thương mại, đưa 100% sản phẩm OCOP từ 3-5 sao lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee…
Chương trình OCOP đã giúp Quảng Ninh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế nông thôn và nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương.
Trần Trang (t/h)























