Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Tiếp tục 'nới lỏng' việc vận chuyển than trên QL10 và QL18?

Không được vận chuyển than trên QL 18 từ lâu đã là mệnh lệnh được tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghiêm ngặt, thế nhưng, mệnh lệnh này dường như được nới lỏng hơn khi mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh lại có văn bản ưu ái cho một doanh nghiệp tiếp tục được vận chuyển than trên QL 10 và QL 18 vào các ngày 05, 10, 20, 25, 30 hàng tháng…?

Từ cấm tuyệt đối tới nới lỏng

Trước đó, từ giữa tháng 8/2016, nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo các ban ngành tỉnh này, đến ngày 31/12/2016, phải thực hiện chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ, cương quyết không để xe than vận chuyển trên các tuyến quốc lộ 18A, 10A, 188 cũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc thực hiện vận chuyển than đúng quy định; khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống vận chuyển than bằng băng tải, các tuyến đường chuyên dụng và hệ thống cảng bến xuất than; có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu từ 1/1/2017, cấm tuyệt đối các phương tiện vận chuyển than chạy trên các QL 18, 10 và tỉnh lộ 188.

Quảng Ninh: Tiếp tục 'nới lỏng' việc vận chuyển than trên QL10 và QL18? - Hình 1

Mặc dù có lệnh thế nhưng nhiều xe than vẫn "liều" chạy vào ngày cấm...

Tuy nhiên, tại công văn số 7744 ngày 16/10/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh lại “nới lỏng” lệnh cấm trên cho các doanh nghiệp vận tải thuộc trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh TKV, tổng công ty Đông Bắc và Công ty Nhiệt điện Đông Triều được phép vận chuyển than bằng ô tô trên các tuyến quốc lộ từ 6h đến 18h vào ngày 15 hằng tháng.

Cũng tại công văn này, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Công an tỉnh tổ chức thực hiện việc cấp phép cho các xe vận chuyển than trên các tuyến quốc lộ thuộc các đơn vị nêu trên; công bố công khai thông tin về việc cấp phép, danh sách các xe vận chuyển than trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân giám sát. Đồng thời chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các xe vi phạm về tải trọng, vệ sinh môi trường theo quy định và lợi dụng việc vận chuyển than sử dụng vào mục đích khác.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND các địa phương liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn thông báo công khai cho nhân dân biết; thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các đơn vị khi được cấp phép vận chuyển than trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh.

Đối với các doanh nghiệp được cấp phép vận chuyển than trên các tuyến quốc lộ, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu công bố công khai điểm xuất than, điểm nhận than, tuyến đường vận chuyển và khối lượng cần vận chuyển trong mỗi tháng; gửi phương án vận chuyển than phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng vận tải, đăng ký danh sách xe ô tô tham gia vận chuyển than và logo về Công an tỉnh Quảng Ninh để được cấp phép cụ thể, đảm bảo quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Có hay không sự “ưu ái” đặc biệt?

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh lại tiếp tục cấp phép vận chuyển than trên QL 18 cho một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tại văn bản 5733/UBNĐ-GT1 về việc bổ sung thời hạn vận chuyển than trên QL 10 và QL 18 cho Công ty Cổ phần Xí nghiệp Than Uông Bí do ông Vũ Văn Hợp – Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh ký ngày 10/8/2018 cho thấy; UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý bổ sung thời gian vận chuyển than trên QL 10 và QL 18 địa phận tỉnh Quảng Ninh cho Công ty Cổ phần Xí nghiệp Than Uông Bí.

Đặc biệt, ngoài việc được vận chuyển than trên QL 10 và QL 18 vào ngày 15 hàng tháng, công ty được vận chuyển than phục vụ sản xuất xi măng của Nhà máy xi măng Lam Thạch vào các ngày 05, 10, 20, 25, 30 hàng tháng.

Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, Công ty Cổ phần Xí nghiệp Than Uông Bí đăng ký xe với Công an tỉnh và UBND TP. Uông Bí để quản lý, giám sát việc vận chuyển than….

Như vậy, có thể thấy, từ cấm tuyệt đối, UBND tỉnh Quảng Ninh đã dần nới lỏng việc vận chuyển than trên QL 10 và QL 18 cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, số ngày vận chuyển cũng được tỉnh Quảng Ninh bổ sung thêm cho một số doanh nghiệp, cụ thể là từ doanh nghiệp chỉ được vận chuyển than duy nhất vào ngày 15 hàng tháng thì đã có doanh nghiệp đã được bổ sung thêm tới 5 ngày? Dư luận đặt câu hỏi; liệu có hay không sự “ưu ái” đặc biệt mà chính quyền tỉnh Quảng Ninh dành cho một số doanh nghiệp?

Khánh Quyên

 

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.