Từ cấm tuyệt đối tới nới lỏng
Trước đó, từ giữa tháng 8/2016, nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo các ban ngành tỉnh này, đến ngày 31/12/2016, phải thực hiện chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ, cương quyết không để xe than vận chuyển trên các tuyến quốc lộ 18A, 10A, 188 cũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc thực hiện vận chuyển than đúng quy định; khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống vận chuyển than bằng băng tải, các tuyến đường chuyên dụng và hệ thống cảng bến xuất than; có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp.
Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu từ 1/1/2017, cấm tuyệt đối các phương tiện vận chuyển than chạy trên các QL 18, 10 và tỉnh lộ 188.
Mặc dù có lệnh thế nhưng nhiều xe than vẫn "liều" chạy vào ngày cấm...
Tuy nhiên, tại công văn số 7744 ngày 16/10/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh lại “nới lỏng” lệnh cấm trên cho các doanh nghiệp vận tải thuộc trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh TKV, tổng công ty Đông Bắc và Công ty Nhiệt điện Đông Triều được phép vận chuyển than bằng ô tô trên các tuyến quốc lộ từ 6h đến 18h vào ngày 15 hằng tháng.
Cũng tại công văn này, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Công an tỉnh tổ chức thực hiện việc cấp phép cho các xe vận chuyển than trên các tuyến quốc lộ thuộc các đơn vị nêu trên; công bố công khai thông tin về việc cấp phép, danh sách các xe vận chuyển than trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân giám sát. Đồng thời chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý các xe vi phạm về tải trọng, vệ sinh môi trường theo quy định và lợi dụng việc vận chuyển than sử dụng vào mục đích khác.
UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND các địa phương liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn thông báo công khai cho nhân dân biết; thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các đơn vị khi được cấp phép vận chuyển than trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh.
Đối với các doanh nghiệp được cấp phép vận chuyển than trên các tuyến quốc lộ, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu công bố công khai điểm xuất than, điểm nhận than, tuyến đường vận chuyển và khối lượng cần vận chuyển trong mỗi tháng; gửi phương án vận chuyển than phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng vận tải, đăng ký danh sách xe ô tô tham gia vận chuyển than và logo về Công an tỉnh Quảng Ninh để được cấp phép cụ thể, đảm bảo quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Có hay không sự “ưu ái” đặc biệt?
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh lại tiếp tục cấp phép vận chuyển than trên QL 18 cho một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, tại văn bản 5733/UBNĐ-GT1 về việc bổ sung thời hạn vận chuyển than trên QL 10 và QL 18 cho Công ty Cổ phần Xí nghiệp Than Uông Bí do ông Vũ Văn Hợp – Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh ký ngày 10/8/2018 cho thấy; UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý bổ sung thời gian vận chuyển than trên QL 10 và QL 18 địa phận tỉnh Quảng Ninh cho Công ty Cổ phần Xí nghiệp Than Uông Bí.
Đặc biệt, ngoài việc được vận chuyển than trên QL 10 và QL 18 vào ngày 15 hàng tháng, công ty được vận chuyển than phục vụ sản xuất xi măng của Nhà máy xi măng Lam Thạch vào các ngày 05, 10, 20, 25, 30 hàng tháng.
Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, Công ty Cổ phần Xí nghiệp Than Uông Bí đăng ký xe với Công an tỉnh và UBND TP. Uông Bí để quản lý, giám sát việc vận chuyển than….
Như vậy, có thể thấy, từ cấm tuyệt đối, UBND tỉnh Quảng Ninh đã dần nới lỏng việc vận chuyển than trên QL 10 và QL 18 cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, số ngày vận chuyển cũng được tỉnh Quảng Ninh bổ sung thêm cho một số doanh nghiệp, cụ thể là từ doanh nghiệp chỉ được vận chuyển than duy nhất vào ngày 15 hàng tháng thì đã có doanh nghiệp đã được bổ sung thêm tới 5 ngày? Dư luận đặt câu hỏi; liệu có hay không sự “ưu ái” đặc biệt mà chính quyền tỉnh Quảng Ninh dành cho một số doanh nghiệp?
Khánh Quyên