Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Về “thủ phủ” thương hiệu chuối mật mốc Quảng Trị lớn nhất khu vực miền Trung những ngày cận Tết

Được mệnh danh là "thủ phủ chuối" lớn nhất của khu vực miền Trung, huyện Hướng Hóa là đầu mối thu gom chuối từ các vùng chuyên trồng chuối của Hướng Hóa cũng như từ phía Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo trên quốc lộ 9. Chuối ở đây chủ yếu là chuối mốc, loại chuối thờ cúng và tiêu dùng của người dân các tỉnh khu vực miền Trung.

PV Thương hiệu & Công Luận tại
PV Thương hiệu & Công luận tại " thủ phủ" chuối Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, từ sớm tinh mơ, người dân các địa phương trong huyện đã tập kết những chuyến xe chuối được cột kỹ càng lên xe mô tô, đổ về chợ chuối mật mốc ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa, trên địa bàn có hơn 4.000 ha chuối mật mốc, được trồng tập trung tại các xã Tân Long Tân Lập, Hướng Lộc… tỉnh Quảng Trị được mệnh danh là “thủ phủ” của cây chuối mật mốc của khu vực miền Trung đầy nắng gió.

Theo các bậc cao niên, trước đây cây chuối mật mốc ở huyện Hướng Hóa chủ yếu được trồng trong vườn nhà manh mún, nhỏ lẻ, chuối sau thu hoạch có giá trị thấp, thường dùng thờ cúng hoặc làm thực phẩm phụ hàng ngày. Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, khi thị trường chuối mật mốc được mở rộng, rồi xuất khẩu đi Trung Quốc, Lào, Thái Lan… thì quả chuối mật mốc Hướng Hóa đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, có thế sánh ngang với bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), cam Xã Đoài (Nghệ An), Thanh Long (Bình Thuận)…

Dòng người bán chuối kéo dài cả 3 km, lực lượng chức phải làm công tác an toàn giao thông
Dòng người bán chuối kéo dài cả 3 km, lực lượng chức phải làm công tác an toàn giao thông.

“Sở dĩ chuối mật mốc Hướng Hóa được người tiêu dùng trong, ngoài nước ưa chuộng bởi ngoài hình thức trái to, đều, màu sắc đẹp do đặc thù của thổ nhưỡng và khí hậu khô nóng nơi vùng biên giới Việt - Lào, điều đặc biệt hơn cả chính là vì phương thức canh tác thuận theo tự nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khiến sản phẩm chuối được ưa thích”, nông dân Võ Hoành, thôn Long Giang, xã Tân Long, khẳng định như vậy.

Hiện nay, diện tích chuối mật mốc của huyện tập trung tại các xã dọc tuyến lìa, là địa bàn sinh sống lâu đời của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô bản địa và một số xã dọc đường 9 như: Tân Long, Tân Thành... Nhờ tập trung phát triển kinh tế bằng cây chuối Mật mốc, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã có những đổi thay đáng kể.

Ông Dương Quang Hà (53 tuổi, ngụ tại thôn Long Quy, xã Tân Long) cho biết: "Trong dịp Tết, gia đình tôi  bán ra thị trường khoảng 600 buồng chuối mật mốc. So với những năm trước, năm nay vườn chuối của gia đình tôi khá nhiều buồng, trái tròn đẹp. Năm nay thương lái thu mua chuối mật mốc với giá nhỉnh hơn những năm trước".

Hàng trăm xe mô tô chở chuối tập kết về chợ chuối từ sáng tin mơ
Hàng trăm xe mô tô chở chuối tập kết về chợ chuối từ sáng tin mơ.

Ghi nhận của PV Thương hiệu & Công luận, năm nay, chuối được mùa hơn mọi năm. Tuy nhiên, người bán ngày càng đông, mà sức mua yếu hơn mọi năm do dịch Covid -19, nên lượng khách đi cũng như thương lái ngại mua đem đi các tỉnh, thành phố bán không được, họ dè dặt trong việc thu mua…đến ngày 25 âm lịch mà sức mua không đáng kể so với mọi năm.

-Một số hình ảnh PV Thương hiệu & Công luận ghi lại tại “thủ phủ" chuối huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị sáng nay 27/01:

Chuối ở đây bán cả xe, không bán từng buồng
Chuối ở đây bán cả xe, không bán từng buồng.
Đoàn người cùng xe đã gây mất trật tự giao thông
Đoàn người cùng xe đã gây mất trật tự giao thông.
Lượng người bán đông hơn người mua
Lượng người bán đông hơn người mua.
Sức mua rất yếu hơn mọi năm
Sức mua rất yếu hơn mọi năm.
Chuối Mật móc thương hiệu của huyện Hướng Hóa
Chuối Mật mốc thương hiệu của huyện Hướng Hóa.
Sau một năm lao động, nhưng sức mua yếu do dịch Covid-19
Sau một năm lao động, nhưng sức mua yếu do dịch Covid-19.
Mỏi mòn chờ khách
Mỏi mòn chờ khách.
Chất lượng chuối Mật mọc làm nên thương hiệu
Chất lượng chuối mật mốc làm nên thương hiệu.
Chợ chuối tập đa số là đồng bào dân tộc và người kinh
Chợ chuối tập đa số là đồng bào dân tộc và người kinh.

 Hoàng Hữu Quyết

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.