THCL Sáng 26/9, Thừa Thiên Huế khởi công bến số 3 Cảng Chân Mây (Lăng Cô). Dự án do Công ty TNHH MTV Hào Hưng - Huế làm chủ đầu tư xây dựng.
Lễ động thổ
Bến số 3 Cảng Chân Mây gồm cảng tổng hợp và các dịch vụ hậu cần cảng đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải thủy trọng tải đến 50.000 DWT ra vào làm hàng, với quy mô hơn 13 héc ta, trong đó diện tích bến bãi là hơn 10 héc ta và gần 03 ha khu nước trước bến, chiều dài bến số 3 là 270 m, tổng mức đầu tư là 846 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ Quý IV năm 2015 đến năm 2018 hoàn thành dự án.
Dự báo đến năm 2020, lượng hàng qua cảng Chân Mây sẽ đạt 7,4 triệu tấn/năm. Do vậy, việc đầu tư xây dựng thêm cầu cảng thuộc khu bến Chân Mây là rất cần thiết và cấp bách, nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông hàng hóa và hành khách qua cảng Chân Mây; góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) và miền Trung nói chung.
Bến số 1 - Cảng Chân Mây hiện tại với chiều dài 420m, độ sâu trước bến 12,5m đủ khả năng đón tàu có trọng tải 50.000DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Bến chuyên dùng cho tàu có trọng tải 20.000DWT để xếp dỡ các cấu kiện siêu trường, siêu trọng; thiết bị cẩu bờ di động Gottwald làm hàng đa năng như container, hàng siêu trường, siêu trọng, đặc biệt là xếp dỡ hàng rời như than cám, cát silic, titan, clinker,...với năng suất cao, có thể đạt 10.000 T/24 giờ.
Những năm gần đây, lượng hàng và khách du lịch thông qua cảng Chân Mây ngày càng tăng, đã vượt quá công suất thiết kế của bến số 1 đến 70% công suất thiết kế. Năm 2014, cảng đón 227 lượt tàu cập cảng, lượng hàng thông qua cảng đạt 1,7 triệu tấn, lượng hành khách qua cảng đạt 44.459 lượt khách, các tàu hàng và tàu khách du lịch thường xuyên phải chờ nhiều ngày để được cập bến vì chỉ có một cầu cảng.
Theo quy hoạch, đến năm 2020 cảng Chân Mây có 06 bến hàng tổng hợp với chiều dài là 1.680m; đến năm 2030, cảng Chân Mây có 8 bến hàng tổng hợp với chiều dài là 2.280m; 01 bến chuyên dùng xăng dầu với chiều dài 240m; bến chuyên dùng du lịch cho tàu khách 100.000 GT cập bến.
Cảng Chân Mây nằm giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung (Huế - Đà Nẵng), khu du lịch trọng điểm của quốc gia và các khu công nghiệp Tứ Hạ, Phú Bài, Chân Mây, Đà Nẵng, thuận lợi cho việc kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và miền Trung Việt Nam.
Thu Hằng (Thương hiệu & Công luận)