Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy hoạch đô thị ven sông Hồng: Cần đẩy nhanh tốc độ triển khai

Tại diễn đàn Quy hoạch chuỗi đô thị ven sông Hồng – Chuyên đề II: Sức hút phía Đông Hà Nội”, do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức sáng 25/10, ông Đỗ Viết Chiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Nếu không làm nhanh, quỹ đất, nguồn lực để nuôi đô thị sẽ bị triệt tiêu”.

Xung lực phát triển mạnh

Các chuyên gia cho rằng, quy hoạch đô thị ven sông Hồng hoàn thành có tính lan toả, tạo động lực phát triển cho Thủ đô Hà Nội về phía Bắc, phía Đông, phía Đông Bắc cũng như phía Nam, tăng thêm sức hút đầu tư cho thành phố.

Tháng 3/2022, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1045/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000. Ngày 5/5/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Xác định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô hướng đến sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm, phát triển đô thị hài hoà hai bên sông của Hà Nội. Bên cạnh đó, nghiên cứu tăng tỷ lệ đất phát triển đô thị; tập trung triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng, ổn định dân cư hai bên bờ sông Hồng và sông Đuống; đầu tư xây dựng thêm các cầu qua sông Hồng, sông Đuống.

Các chuyên gia cho rằng, đây là bước khởi đầu nhằm hiện thực hóa giấc mơ “thành phố hai bên bờ sông”, và là bước tiến mới thúc đẩy sự phát triển bất động sản phía Đông Thủ đô.

Sau một thời gian dài, đến năm 2011, tại Quyết định 1259/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ vẫn khẳng định phải khai thác giá trị cảnh quan sông Hồng thông qua việc phát triển khu vực hai bên sông. Và cho đến nay, Hà Nội vẫn kiên trì thực hiện theo định hướng quy hoạch tại Quyết định 1259/QĐ-TTg nêu trên.

Đánh giá về tiềm năng phát triển, ông Chiến cho biết, khu vực phía Bắc và phía Đông đang có xung lực phát triển rất mạnh. Với khu vực phía Bắc, tầm nhìn của các nhà quy hoạch cho thấy phía Bắc Thủ đô là sân bay quốc tế và sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai. Đây chính là cực hút lớn cho khu vực này với tốc độ đô thị hóa nhanh so với các khu vực khác.

Bên cạnh đó, cảng nước sâu của Hà Nội nằm ở khu vực phía Đông. Không phải ngẫu nhiên các hành lang lớn như đường 5 cũ, đường 18…, đều nằm ở phía Đông. Do đó, khu vực phía Đông sẽ là cực đô thị hóa nhanh chóng so với khu vực phía Nam và phía Tây.

Ông Hoàng Đình Khiêm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh và Phát triển địa ốc Vietstarland đánh giá, tại các khu vực ven đô, nằm quanh bán kính trung tâm Hà Nội khoảng 5 -15km, nhất là khu Đông Hà Nội – nơi có quỹ đất lớn, có thế mạnh về cảnh quan, về hệ sinh thái đã và đang hiện hữu các khu đô thị lớn, được thiết kế như những khu nghỉ dưỡng, với mật độ cây xanh và mặt nước khổng lồ, không gian yên bình giữa thiên nhiên, mật độ cư dân thấp là nơi đáng sống được lựa chọn hàng đầu.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá: Trong một cuộc khảo sát gần đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, có tới 83% số người được hỏi nhận định bất động sản như một công cụ đối phó với lạm phát, 90% khẳng định giá bất động sản, sẽ tăng mạnh từ nửa cuối năm nay, một phần do nhu cầu nắm giữ bất động sản thay vì bán ra để thu tiền mặt của các nhà đầu tư, đồng thời các tác động của xã hội thúc đẩy tâm lý mua vào bất động sản để trú ẩn dòng tiền.

Toàn cảnh diễn đàn Quy hoạch chuỗi đô thị ven sông Hồng – Chuyên đề II: Sức hút phía Đông Hà Nội”, do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức
Toàn cảnh diễn đàn Quy hoạch chuỗi đô thị ven sông Hồng – Chuyên đề II: Sức hút phía Đông Hà Nội”, do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức.

Mới chỉ dừng ở mức quy hoạch

Ông Đỗ Viết Chiến cũng nói: “Quy hoạch phân khu của sông Hồng là một trong những bước tiến lớn của Hà Nội và phải tổ chức triển khai ngay, nhưng hiện nay mới dừng ở mức quy hoạch. Nếu không triển khai nhanh, quỹ đất ven sông, nguồn lực để nuôi đô thị sẽ bị triệt tiêu. Điển hình, hiện nay bãi Tứ Liên đã thành khu đô thị tự phát”.

Theo đó, chuyên gia này kiến nghị, cần phải bắt tay vào thực hiện ngay quy hoạch để kiến tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tìm đến trong thời gian tới, bởi phía Bắc, phía Đông vẫn còn dư địa phát triển.

Nhìn nhận ở góc độ kiến trúc sư, ông Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng, Ủy viên thường trực Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá, xuyên suốt trong quy hoạch chung của Hà Nội đều lấy sông Hồng làm trục phát triển. Đây là ý tưởng tốt. Đặc biệt, tại quy hoạch chung của TP. Hà Nội năm 2011, trục sông Hồng chính thức hiện thực hoá và nằm trong thành phố.

Cũng theo các chuyên gia, các đại đô thị bám trục giao thông nên chưa phát triển bền vững. Ở góc độ kiến trúc sư, ông Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng, Ủy viên thường trực Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đánh giá xuyên suốt trong quy hoạch chung của Hà Nội đều lấy sông Hồng làm trục phát triển. Đây là ý tưởng tốt. Đặc biệt, tại quy hoạch chung của thành phố Hà Nội năm 2011, trục sông Hồng chính thức hiện thực hoá và nằm trong thành phố.

Ông Tùng cho rằng, trong giai đoạn phát triển vừa qua, ước tính có khoảng 40.000 dân sống ở đại đô thị ven đô nhưng trên thực tế mỗi năm TP. Hà Nội tiếp nhận gần 20 vạn dân, tương đương với quy mô một huyện. Mong muốn đưa dân ra khỏi nội đô hình như còn mơ hồ.

“Nhắc lại một số công trình đã được thực hiện tại huyện Đông Anh như công viên Kim Quy nhưng hiện nay đang không triển khai được do đang còn một số vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, ông Tùng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc quản lý và triển khai quy hoạch, từ bản vẽ, quyết định được duyệt đến ra thực tế rất khác”, ông Tùng nói thêm.

Chia sẻ từ góc độ quản lý quy hoạch, kiến trúc, ông Trần Hoàng Linh – Trưởng phòng Quy hoạch Kiến trúc (Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội), cho biết, đến nay, thành phố đã phê duyệt hai phân khu là phân khu sông Hồng và phân khu đô thị sông Đuống. Hai đề án này liên quan đến hai con sông đi qua Hà Nội, việc đồng ý phê duyệt hai đề án chính là công cụ quan trọng để triển khai dự án.

Cụ thể, về phát triển quy hoạch sông Hồng, ông Linh cho hay, Sở Quy hoạch kiến trúc đã có tham mưu với UBND TP. Hà Nội để thực hiện. Sau khi quy hoạch xây dựng, các cấp chính quyền, cũng như các sở, ngành triển khai phải lập ranh giới giữa các khu dân cư. Trên cơ sở ranh giới đó, sẽ triển khai các quy hoạch chi tiết để bảo tồn, tôn tạo các khu dân cư, bổ sung các hạ tầng xã hội, hạ tầng kĩ thuật cho khu này.

Bà Nguyễn Lan Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Quy hoạch kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cho biết. “Trước đây, các quy hoạch nhỏ lẻ, rời rạc của quá trình quy hoạch chưa tạo được tính thực tiễn và chưa được hiện thực thành công. Tới ngày 25/3/2022, Hà Nội phê duyệt đề án phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở), với quy mô gần 11.000ha, thuộc địa giới hành chính của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện. “Đề án lần này đã thay đổi cách tiếp cận, theo nguyên tắc thuận thiên lấy phòng chống lũ làm hàng đầu, cải tạo khu vực dân cư hiện hữu đảm bảo chất lượng sống cho dân cư hai bên sông, bảo tồn các công trình di tích…, kết hợp khai thác quỹ đất mới để tạo lập diện mạo hai bên sông Hồng, tạo không gian hài hoà phát triển”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn
Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1715/QĐ-UBND về việc, phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04, Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Đêm nay, mưa dông xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ
Đêm nay, mưa dông xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ

Từ đêm nay (4/5) đến ngày 6/5, mưa rào và dông tiếp tục xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ.

Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.