Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ra mắt Cổng Thông tin Cơ sở Dữ liệu Thương mại Việt Nam (VNTR)

Cổng thông tin VNTR chính thức vận hành tại trang web https://vntr.moit.gov.vn và được liên kết với Cổng thông tin thương mại chung của ASEAN (ATR), đảm bảo việc minh bạch hóa các chính sách, tạo thuận lợi cho thương mại và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Sáng 30/03/2022, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức Lễ Ra mắt Cổng thông tin Cơ sở Dữ liệu Thương mại Việt Nam (VNTR).

Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh Amanda Milling. Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và Phó Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Isabelle Durant cũng gửi bài phát biểu ghi hình chúc mừng buổi Lễ.

Lễ Ra mắt Cổng Thông tin Cơ sở Dữ liệu Thương mại Việt Nam (VNTR)
Lễ Ra mắt Cổng Thông tin Cơ sở Dữ liệu Thương mại Việt Nam (VNTR).

Cổng thông tin VNTR được Bộ Công Thương xây dựng với sự hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh. Đây là cổng thông tin trực tuyến, miễn phí, cung cấp các thông tin cập nhật bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh về các nội dung chính như biểu cam kết thuế quan trong các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia trong khuôn khổ ASEAN; thuế suất MFN, thuế suất ưu đãi trong các FTA này; quy tắc xuất xứ; các biện pháp phi thuế (được tích hợp từ dữ liệu của UNCTAD); các văn bản pháp quy về thương mại; quy định và thủ tục thông quan; thông tin về các phán quyết hành chính thuộc lĩnh vực thương mại liên quan đến hợp tác kinh tế ASEAN; thông lệ tốt nhất về thuận lợi hóa thương mại do các quốc gia thành viên ASEAN áp dụng; và danh sách các doanh nghiệp ưu tiên khi làm thủ tục về thuế, xuất nhập khẩu, thông quan của các thành viên Hiệp định ATIGA và các FTA giữa ASEAN và các nước Đối tác.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh việc xây dựng Cổng thông tin VNTR là nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam trong ASEAN về tăng cường minh bạch hóa chính sách, tạo thuận lợi cho thương mại trong khu vực và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin về chính sách thương mại của các nước trong khu vực, từ đó chủ động xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh Amanda Milling cũng cho biết, Cổng thông tin VNTR sẽ giúp tăng cường tính đa dạng và tính toàn diện của nền kinh tế bằng cách giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bao gồm nhiều công ty do phụ nữ lãnh đạo, được hưởng lợi từ thương mại xuyên biên giới và đây sẽ là động lực thúc đẩy thương mại và đầu tư tại Việt Nam.

Nhân Lễ Ra mắt Cổng thông tin VNTR, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đã gửi lời chúc mừng tới Chính phủ Việt Nam. Ông bày tỏ: “Tôi rất vui khi được gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Bộ Công Thương nhân dịp ra mắt Cổng thông tin VNTR. Điều này chứng tỏ cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc xây dựng một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước và hơn thế nữa, để hội nhập kinh tế sâu rộng trong ASEAN…

Việc ra mắt Cổng thông tin VNTR là một thành tựu đáng ghi nhận của Việt Nam. Đó là thành quả của những nỗ lực tập thể không mệt mỏi của nhiều cơ quan chính phủ với sự hỗ trợ kỹ thuật quý báu từ các đối tác bên ngoài. Không còn nghi ngờ gì nữa, sáng kiến này sẽ nâng cao sự tín nhiệm đối với Việt Nam trong chiến lược phục hồi của mình, với các doanh nghiệp được coi là động lực chính”.

Trong bài phát biểu thay mặt cho UNCTAD, Phó Tổng thư ký UNCTAD Isabelle Durant cũng chia sẻ: “UNCTAD rất vui mừng được làm việc cùng với Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh để xây dựng Cổng thông tin VNTR hiện đại, thân thiện với người dùng và cung cấp chuyên môn của mình trong lĩnh vực thu thập, công bố và phân tích dữ liệu về các biện pháp phi thuế quan (NTMs) cùng với Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương tại Hà Nội”.

Sau buổi Lễ, Cổng thông tin VNTR chính thức vận hành tại trang web https://vntr.moit.gov.vn và được liên kết với Cổng thông tin thương mại chung của ASEAN (ATR), đảm bảo việc minh bạch hóa các chính sách, tạo thuận lợi cho thương mại và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.