Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

San hạ cốt nền đất rừng không phép tại Phú Thọ

Thời gian gần đây, tại xã Gia Điền (Hạ Hòa, Phú Thọ) tình trạng san hạ cốt nền đất rừng diễn ra ngang nhiên khiến người dân bức xúc.

 

Việc san gạt hạ cốt nền làm vương vãi đất, gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến giao thông, đời sống người dân
Việc san gạt hạ cốt nền làm vương vãi đất, gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến giao thông, đời sống người dân.

Theo phản ánh của người dân xã Gia Điền, trong suốt một thời gian dài vừa qua, tình trạng san gạt hạ cốt nền diễn ra ồ ạt tại địa bàn. Với tần suất khai thác lớn, xe chở nườm nượp nhưng không được che chắn kỹ, làm bụi, bẩn rơi vãi dày trên đường; lúc nắng bụi mù mịt, lúc mưa lầy lội. Đặc biệt, việc thường xuyên xe ô tô chở đất chạy trên đoạn đường tỉnh lộ 314 – đoạn đường giao thông chính của xã gây bụi bẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giao thông đi lại của bà con nhân dân.

Ghi nhận của phóng viên ngày 10/3 tại xã Gia Điền, có những địa điểm đất đồi, rừng đã bị đào bới nham nhở; tại khu 4, khu 5 máy xúc đang miệt mài đào bới đất, ô tô chở đất vô tư vận chuyển đi đổ lấp mà không có cảnh báo, kiểm tra, giám sát của bất cứ một đơn vị nào.

Cát Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Gia Điền
Ông  Cát Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Gia Điền trao đổi với phóng viên

Trao đổi với phóng viên, ông Cát Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Gia Điền cho biết, từ khoảng tháng 10/2020 đến nay, xã nhận được nhiều đơn của người dân xin san gạt hạ cốt nền. Khi nhận được đơn, chúng tôi xem xét, thẩm định hồ sơ và hộ nào xin san gạt, hạ cốt nền trong phần đất ở thuộc thẩm quyền của xã cấp phép, xã đã có văn bản chấp thuận để cải tạo xây dựng nhà ở. Nhiều trường hợp, nguồn gốc đất xin san gạt, hạ cốt nền không thuộc thẩm quyền của xã nên chúng tôi không đồng ý.

“Tuy nhiên, trên địa bàn xã Gia Điền đã xảy ra tình trạng dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép một số hộ đã tự san gạt, hạ cốt nền đất giao trồng rừng. Việc tự ý san hạ mặt bằng đối với đất trồng rừng là vi phạm pháp luật về sử dụng đất. Cụ thể, hiện nay, hộ ông Dương Văn Đạo (khu 5) và hộ ông Phạm Ngọc Lanh (khu 4) đưa phương tiện vào san hạ cốt nền đối với đất được nhà nước giao trồng rừng.  Đối với việc san gạt không được cấp phép này, tôi cũng đã chỉ đạo tổ công tác của xã lập biên bản để xử lý theo quy định, ông Thắng nói.

Theo biên bản kiểm tra vi phạm sử dụng đất đối với hộ ông Đạo, chính quyền xã Gia Điền yêu cầu dừng toàn bộ san gạt với đất rừng khi chưa được cấp phép từ ngày 3/3/2021; đối với hộ ông Lanh, chính quyền xã yêu cầu dừng toàn bộ san gạt từ ngày 3/3/2021.

Mặc dù, xã Gia Điền đã vào cuộc và phát hiện sai phạm trong sử dụng đất của các hộ dân, thế nhưng bất chấp những chỉ đạo của chính quyền xã, các hộ ông Lanh, ông Đạo vẫn ngang nhiên san gạt, hạ cốt nền đất rừng gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Hộ ông Phạm Ngọc Lanh (khu 4) ngang nhiên san hạ cốt nền đất rừng khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép
Hộ ông Phạm Ngọc Lanh (khu 4) ngang nhiên san hạ cốt nền đất rừng khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

 Về việc này, ông Thắng thông tin, sau khi phát hiện các đối tượng san gạt cốt nền đất rừng không phép, xã đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý. Do thẩm quyền cấp xã không được giữ phương tiện khai thác, vận chuyển; mức xử phạt hành chính còn thấp (dưới 5 triệu đồng) nên sau khi bị xử phạt, người dân lại tiếp tục hành vi san gạt hạ cốt. Bởi thế, xã cũng rất khó khăn trong việc xử lý dứt điểm tình trạng này. Đối với những trường hợp san gạt, hạ cốt nền sau khi chính quyền xã vào xác minh, quá thẩm quyền xử lý của xã, chúng tôi báo cáo lên UBND huyện để có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Tình trạng san gạt, hạ cốt nền đang diễn ra trên diện rộng và có chiều hướng ngày càng phức tạp tại xã Gia Điền, gây ô nhiễm môi trường, khó kiểm soát nguồn thu từ thuế tài nguyên, phí môi trường; thay đổi hiện trạng đất rừng khiến người dân bức xúc, đề nghị, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ kiểm tra và xử lý dứt điểm.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.