Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

SẢN PHẨM UNIQLO xách tay: Chất lượng ra sao?

Tuy không thực sự nổi bật tại thị trường Âu - Mỹ, nhưng Uniqlo vẫn là cái tên được mến mộ ở nhiều nước châu Á. Mới đây, đại diện Uniqlo chính thức thông báo có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2019.


SẢN PHẨM UNIQLO xách tay: Chất lượng ra sao? - Hình 1

Sản phẩm Uniqlo xách tay có đảm bảo chất lượng?

Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này sẽ đặt tại TP.HCM, vậy nhưng, nhiều sản phẩm của Uniqlo đã được bán rộng rãi tại Việt Nam?

Nhập nhèm thương hiệu…

Vào Google gõ từ khóa Uniqlo sẽ ra một loạt kết quả như Uniqlo Việt Nam, Uniqlo xuất Nhật, Uniqlo chính hãng…

So sánh giữa hình ảnh của Uniqlo tại Việt Nam và Nhật Bản nơi Uniqlo ra đời, có hai sự khác biệt lớn. Một là Uniqlo ít được coi là có "giá cả phải chăng" tại Việt Nam, nơi thường được biết đến là ưa chuộng hàng giá rẻ. Hai là nhãn hiệu Uniqlo chưa được biết đến bởi "công nghệ cải tiến", dù những công nghệ cải tiến quần áo của Uniqlo như AIRism hoặc HEATTECH được biết đến khá rộng rãi ở nước ngoài.

Về mức độ nhận diện nhãn hiệu tại Việt Nam, Uniqlo được nhận biết bởi NTD nhiều thứ 4 sau Zara, H&M và Mango. NTD biết đến nhãn hiệu Uniqlo, chủ yếu thông qua Facebook, truyền miệng và các đại sứ thể thao của nhãn hiệu như Novak Djokovic, Roger Federer và Kei Nishikori.

Không khó để tìm được một cửa hàng bán nhãn hàng Uniqlo, tuy nhiên, để tìm được sản phẩm thực sự chất lượng xứng đáng với số tiền bỏ ra thì NTD không hẳn đã rõ được nguồn gốc xuất xứ. Không ít người mua hàng với giá cao vì các chủ cửa hàng đều khẳng định là hàng xách tay và tất nhiên không thể có chứng từ kèm theo để chứng minh.

Anh  Nguyễn Thành Nhân (Thanh Xuân) cho biết, có đứa em mở shop thời trang của nhãn hàng Uniqlo, hàng bán cả của Việt Nam và có một số ít là hàng xách tay, tuy nhiên, bán hàng theo kiểu “nhận diện khách hàng”, người nào trông dáng vẻ có tiền thì tất cả những mặt hàng trong shop đều trở thành hàng chính hãng của Nhật Bản. Điều đáng nói, các tem nhãn đều có thể mua được, vậy nên hàng đặt may “chuẩn” một chút là có thể đánh lừa NTD bởi tâm lý xính đồ ngoại.

 

Theo ông Tadashi Yanai, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Fast Retailing (đơn vị sở hữu Uniqlo), việc gia nhập thị trường Việt Nam là một cột mốc quan trọng của thương hiệu bán lẻ quần áo hàng đầu Nhật Bản.

“Từ lâu, Đông Nam Á là thị trường chủ lực, thúc đẩy sự tăng trưởng công ty. Chúng tôi rất tin tưởng và lạc quan khi có cơ hội gia nhập vào nền kinh tế và thị trường bán lẻ đầy hấp dẫn này”, ông Tadashi Yanai nói.

Thương hiệu thời trang Nhật Bản đã mở cửa hàng đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á tại Thái Lan vào tháng 3/2018. Sau đó không lâu, một cửa hàng thứ hai của Uniqlo cũng được đặt tại đây. Hai địa điểm kinh doanh độc lập này đã thành công vang dội.

Vậy, Uniqlo Nhật Bản đang có mặt tại Việt Nam đều hoàn toàn là hàng xách tay và thật khó để người tiêu dùng nhận biết đó có thực sự là chính hãng hay không? Chất lượng như thế nào?

“Thả nổi” hàng xách tay?

Tại Hà Nội, có không ít những cửa hàng bán quần áo Uniqlo, tuy nhiên không phải cửa hàng nào cũng bán đồ thật.

Theo khảo sát của phóng viên, một số cửa hàng kinh doanh sản phẩm thời trang Uniqlo, các sản phẩm Uniqlo đều là hàng xách tay nên không có hoá đơn chứng từ. Giá các sản phẩm thường được người bán “bao giá” vì theo họ “đây là hàng chính hãng nhưng được xách tay. Vì thế không tốn thuế, phí nên bán giá rẻ hơn từ 1/2 đến 2/3 giá so với giá gốc cho khách hàng”.

Nhân viên bán hàng tại cửa hàng  Uniqlo 108 Yên Lãng cho biết: Hàng của bọn em toàn hàng xách tay, không có hoá đơn chứng từ, chị chỉ cần sờ là biết hàng xịn hay không.

Tại hai cửa hàng 216 Nguyễn Lương Bằng và 236 Phố Huế, nhân viên cũng cho biết, sản phẩm trong cửa hàng không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, cũng không có hoá đơn bán ra.

Trong vai một khách hàng mua buôn, phóng viên đã tìm đến cửa hàng bán buôn tại số nhà 95, ngõ 101 phố Đào Tấn. Khi được hỏi về hoá đơn chứng minh nguồn gốc, hoá đơn nhập và bán ra, chủ cửa hàng cho biết “em bán ở đây 4,5 năm rồi, chẳng hoá đơn chứng từ gì, toàn là hành xách tay lấy đâu ra?”. Liệu những sản phẩm Uniqlo “xách tay” đó có phải hàng chính hãng hay không khi không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ?

Thực tế, chưa có cơ quan chức năng nào công bố về chất lượng của các mặt hàng xách tay phổ biến có thực sự  phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam, thể trạng, sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam hay không…

Khác với hàng nhập khẩu được đưa về Việt Nam thông qua các doanh nghiệp, có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ rõ ràng, thậm chí hàng còn được sản xuất riêng để phù hợp với NTD Việt Nam thì hàng xách tay chủ yếu về Việt Nam theo đường tiểu ngạch.

Hàng xách tay vào Việt Nam khá nhiều và đa dạng. Các sản phẩm chưa được chứng minh mức độ an toàn với người Việt Nam, hơn nữa, hoạt động kinh doanh hàng xách tay còn gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam. Bằng việc “tuồn” hàng ngoại dưới hình thức “núp bóng” quà tặng, quà biếu, nhiều tỷ đồng hàng hóa đã được vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ mà không bị mất một loại thuế nào,

Thị trường hàng xách tay hoạt động công khai, tràn lan, đã diễn ra trong nhiều năm nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Điều đáng nói, trước tình trạng này, lực lượng quản lý thị trường đang ở đâu?

Uniqlo là công ty thiết kế, may mặc và bán lẻ trang phục thường ngày của Nhật Bản, được Tập đoàn Fast Retailing Co mua lại từ năm 2005. Hình thành từ năm 1949, thương hiệu này nổi tiếng với phong cách thời trang đơn giản, dễ ứng dụng.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.