
Một thương hiệu ô tô Tây Ban Nha được hồi sinh nhờ các hãng xe Trung Quốc
Cái tên Santana Motors có lịch sử lâu đời, được thành lập từ thập niên 50 của thế kỷ trước. Hãng bắt đầu sản xuất xe Land Rover theo giấy phép vào năm 1958 và từng xuất khẩu rộng rãi sang nhiều thị trường châu Âu, châu Phi và Nam Mỹ. Hãng bắt đầu phát triển các mẫu xe mang thương hiệu riêng vào năm 1980 và hợp tác với Suzuki vào năm 1985. Tuy nhiên, sau nhiều năm khó khăn tài chính, Santana đã chính thức dừng sản xuất vào năm 2011.
Giờ đây, Santana đã quay trở lại khi nhà máy tại Linares khôi phục hoạt động. Cơ sở này đang sản xuất hai mẫu bán tải mới là 400D và 400 PHEV, thực chất là các phiên bản đổi logo của mẫu Dongfeng/Zhengzhou Nissan Z9.
Mẫu 400D (Diesel) sử dụng động cơ diesel 2.3L, sản sinh công suất 188 mã lực và mô-men xoắn tối đa 500 Nm, kết hợp hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 8 cấp. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 9,1 giây, tốc độ tối đa 170km/h, sức kéo 3.200kg và tải trọng 815kg.
Mẫu 400 PHEV (Hybrid sạc ngoài) sử dụng hệ truyền động hybrid sạc ngoài, kết hợp động cơ xăng 1.5L với mô-tơ điện và pin 32kWh, cho tổng công suất đạt 422 mã lực và mô-men xoắn 800Nm. Nhờ sức mạnh vượt trội, bản PHEV chỉ mất 6,5 giây để tăng tốc 0-100km/h. Xe có thể chạy thuần điện khoảng 120km và tổng tầm hoạt động lên tới 1.046km.
Bản PHEV được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động bốn bánh, bậc lên xuống hông xe, đèn LED và cửa sổ trời.
Dù là sản phẩm đổi logo, khoang lái của hai mẫu bán tải này được trang bị khá hiện đại. Nội thất xe sở hữu bảng đồng hồ kỹ thuật số 10 inch và màn hình giải trí trung tâm 14,6 inch. Xe cũng được trang bị ghế giả da có sưởi và thông gió, điều hòa tự động hai vùng, hệ thống âm thanh 6 loa và sạc không dây công suất 50W.
Các hệ thống hỗ trợ lái tiêu chuẩn gồm: ga tự động thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ di chuyển trong tắc đường, giữ làn và nhận diện biển báo giao thông. Phiên bản S cao cấp hơn còn bổ sung hỗ trợ chạy cao tốc, cảnh báo/phanh cắt ngang trước - sau, cảnh báo điểm mù và hỗ trợ chuyển làn.
Về giá bán, bản PHEV có giá khởi điểm 29.900 euro, trong khi bản diesel có giá 44.700 euro. Mức giá này được đánh giá là cạnh tranh, đặc biệt khi so sánh với đối thủ trực tiếp như Ford Ranger Double Cab tại Tây Ban Nha (giá từ 31.050 euro).
Bên cạnh việc công bố khởi động sản xuất và bàn giao chiếc xe đầu tiên cho Phòng Thương mại Linares, Santana cũng thông báo ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BAIC.
Theo thỏa thuận, Santana sẽ nhận các bộ linh kiện bán rời (SKD) từ BAIC để lắp ráp xe tại Tây Ban Nha. Dù không tiết lộ chi tiết, hãng cho biết sẽ ra mắt một dải sản phẩm xe địa hình hoàn chỉnh, bên cạnh các mẫu bán tải vừa ra mắt.
Những mẫu xe này dự kiến được giới thiệu dần trong giai đoạn 2026-2028. Ban đầu, các sản phẩm sẽ là phiên bản đổi logo từ BAIC, nhưng thỏa thuận cũng bao gồm việc đồng phát triển các mẫu xe mới trên nền tảng của BAIC, với thiết kế riêng và bản sắc thương hiệu Santana trong tương lai.
Tâm An (t/h)























