Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau Ford, Toyota tạm thời đóng cửa nhà máy ở Việt Nam vì dịch Covid-19

Toyota Việt Nam là đơn vị tiếp theo dừng hoạt động vì dịch Covid tại Việt Nam, sau Ford.

Do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Toyota Việt Nam vừa chính thức tuyên bố tạm ngừng sản xuất tại Việt Nam kể từ ngày 30/3 cho đến khi có thông báo mới.

Theo Toyota Việt Nam, thời gian nhà máy sản xuất trở lại sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ.

Các đại lý Toyota tại Hà Nội cũng đã tạm thời đóng cửa các phòng trưng bày và xưởng dịch vụ theo Chỉ thị của Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng.

Ngoài ra, sau khi tình trạng dịch bệnh Covid-19 được công bố trên toàn quốc, Toyota Việt Nam đã chủ động phun thuốc sát trùng toàn bộ khu vực công ty, nhà máy, cung cấp khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, xây dựng các quy định nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm.

Toyota tạm dừng hoạt động sản xuất tại Việt Nam để phòng chống dịch Covid-19.Toyota tạm dừng hoạt động sản xuất tại Việt Nam để phòng chống dịch Covid-19

Đối với thương hiệu Lexus, từ ngày 28/3/2020, Công ty Toyota Việt Nam cũng đã chính thức đóng cửa đại lý duy nhất ở Hà Nội là Lexus Thăng Long. Hành Động này được Toyota Việt Nam đưa ra trong điều kiện chính quyền thành phố quyết định tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ ngoại trừ dịch vụ thiết yếu trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Toyota thông báo tạm ngừng hoạt động của nhà máy ở Nam Phi đến ngày 16/4 do lệnh hạn chế đi lại của chính quyền sở tại.

Trước đó, hãng xe đầu tiên tuyên bố dừng sản xuất tại Việt Nam liên quan đến dịch Covid-19 là Ford Việt Nam. Nhà máy Ford Hải Dương cũng đã dừng hoạt động bắt đầu từ ngày 26/3 vừa qua cho đến khi có thông báo mới. Riêng khối văn phòng sẽ làm việc từ xa và đại lý duy trì hoạt động để hỗ trợ khách hàng.

Việc dừng sản xuất ở Việt Nam cũng nằm trong kế hoạch tạm dừng sản xuất tại các nhà máy trên toàn cầu của Ford. Các nhà máy ở châu Mỹ và châu Âu cũng đã thông báo dừng hoạt động từ giữa tháng 3.

Cách đây vài ngày, trong văn bản tổng kết tác động của dịch Covid-19 đến ngành ô tô và các đề xuất gửi Chính phủ cùng các Bộ Công thương, Tài chính và GTVT, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã dự báo thời gian tới sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19.

Đại diện VAMA cũng khẳng định hiện tại các hoạt động này chưa gây tác động đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trước khả năng dịch bệnh có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty để khoanh vùng dập dịch. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh đột ngột.

Ngoài ra, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, một số doanh nghiệp sản xuất ô tô đang có hoạt động đầu tư mở rộng nhà máy, khó khăn gặp phải khi một số máy móc thiết bị để mở rộng nhà máy chưa thể nhập khẩu vào Việt Nam. Đặc biệt, nhiều kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang nhưng chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam hoặc đang bị cách ly.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô bày tỏ quan ngại khi nguồn phụ tùng tồn kho chỉ đủ để sản xuất cầm chừng trong thời gian ngắn bởi việc nhập khẩu này cần phải có thời gian từ một vài tháng.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.