Tại buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19, ông Nguyễn Phương Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết:

“Xuất phát từ việc đứt gãy các chuỗi cung ứng cùng với diễn biến của dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, trong tháng 7 chúng tôi đã có báo cáo với các cơ quan liên quan, đặc biệt là cơ quan hải quan và Bộ Giao thông Vận tải về nguy cơ các cảng biển sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hoá, trong đó đặc biệt là ở cảng Cát Lái”.

Ông Nam cho rằng, ở thời hiện tại, cảng Cát Lái vẫn hoạt động thông suốt và chưa xảy ra tình trạng ùn tắc. Doanh nghiệp chỉ mới dự liệu nguy cơ sẽ xảy ra mà thôi. Một số thông tin đưa trên báo chí là chưa chính xác.

Lo ngại về nguy cơ ùn tắc tại cảng Cát Lai trong thời gian tới, phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đề ra 4 nhóm giải pháp.

Cảng Cát Lái đứng trước nguy cơ ùn tắc trong thời gian tới
Cảng Cát Lái trước nguy cơ ùn tắc trong thời gian tới

Giải pháp thứ nhất, thực hiện nhiều đợt xét nghiệm và tổ chức tiêm vaccine cho các đối tượng tham gia dây chuyền sản xuất tại cảng. Hiện nay có hơn 90% cán bộ công nhân viên, cũng như người lao động tại cảng đã được tiêm vaccine.

Giải pháp thứ 2, tăng tốc độ giải phóng các container hàng nhập ra khỏi cảng. Trong nhóm giải pháp này, cơ quan hải quan đã đồng ý cho Tân Cảng Sài Gòn chuyển hàng hoá lưu giữ trên 90 ngày về Tân Cảng cảng Hiệp Phước.

Liên quan tới nhóm giải pháp này, ông Nam đề nghị địa phương, các cơ quan sở GTVT địa phương tạo điều kiện cho nhân lực đi lại để thuận lợi trong việc làm thủ tục, không những thủ tục về giao nhận hàng hoá mà còn liên quan tới các thủ tục chuyên ngành như làm thủ tục về các thủ tục hải quan.

Giải pháp thứ 3, tối ưu hiệu quả việc sử dụng dung lượng bãi chứa trong cảng.

Giải pháp thứ 4, tối ưu tối đa lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng. Cụ thể, tuyên truyền, sử sụng truyền thông thông tin tới các hãng tàu, khách hàng, những doanh nghiệp nào đã ngưng sản xuất, hoạc tạm ngưng sản xuất phối hợp với người bán ở đầu nước ngoài tạm thời chưa giao hàng hoặc lùi thời gian đưa hàng về Việt Nam.

Cùng với đó, các hãng tàu cần phải phối hợp với nhau để điều tiết các tuyến tàu vận tải về Việt Nam, tránh tình trạng đưa hàng hoá về cảng trong cùng 1 thời điểm.

Nhìn nhận về tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá tại cảng Cát Lái trong thời gian tới, ông Nam cho rằng với tình hình dịch Covid-19 hiện vẫn diễn ra phức tạp tại TP. HCM và các tỉnh lân cận, các doanh nghiệp sản xuất tại địa phương sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Nhiều khả năng một số doanh nghiệp sẽ tiếp tục tạm ngưng sản xuất trong một thời gian tới.

Về giải pháp cho thời gian tới, phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng cần phải tạo điều kiện hết sức cho doanh nghiệp, để các doanh nghiệp đang sản xuất có thể làm thủ tục thông quan, cũng như thủ tục giao nhận hàng hoá một cách nhanh chóng nhất.

Tiếp theo là tạo điều kiện nguồn lao động sạch cho doanh nghiệp. Cụ thể chú trọng vào việc tiêm vaccine cho các công nhân ở nhà máy.

Bảo Lâm