Theo dự thảo nghị định đang được lấy ý kiến rộng rãi, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm sẽ không còn phải trải qua thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo với cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với sự "cởi trói" này là trách nhiệm pháp lý hoàn toàn nếu quảng cáo sai sự thật hoặc vi phạm các quy định. Nội dung quảng cáo bắt buộc phải phản ánh đúng bản chất và công dụng thực tế đã được công bố của sản phẩm, tuyệt đối không được khiến người tiêu dùng lầm tưởng mỹ phẩm là thuốc chữa bệnh hoặc có tác dụng điều trị.
Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là danh sách các hành vi và từ ngữ bị "cấm cửa" trong quảng cáo mỹ phẩm. Cụ thể, việc sử dụng hình ảnh, tên tuổi, thư từ, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế hoặc các cơ sở y tế để quảng bá mỹ phẩm sẽ không còn được phép. Tương tự, những ngôn từ dễ gây nhầm lẫn về khả năng điều trị bệnh như "chữa khỏi", "chữa viêm da", "diệt virus", "giảm ngay", "xóa sẹo" cũng sẽ bị loại bỏ.

Không chỉ vậy, dự thảo còn nhắm đến việc loại bỏ những cụm từ mang tính phóng đại, khẳng định tuyệt đối và dễ gây hiểu lầm như "trắng da thần tốc", "trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày", "100% tự nhiên", "duy nhất", "tốt nhất", "bảo đảm 100%".
Ngoài ra, các từ ngữ liên quan đến công dụng chưa được phép công bố đối với mỹ phẩm như "giảm béo", "kích thích mọc tóc", "ngăn ngừa ra mồ hôi", "xăm vĩnh viễn" cũng nằm trong danh sách "đen" này.
Dự thảo cũng quy định rõ, quảng cáo mỹ phẩm không được phép sử dụng hình ảnh các loài động, thực vật nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm. Tính năng của sản phẩm quảng cáo phải hoàn toàn phù hợp với nội dung đã được phép công bố theo phụ lục của Nghị định.
Về vấn đề an toàn, dự thảo nhấn mạnh trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đưa mỹ phẩm ra thị trường phải đảm bảo sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng đúng hướng dẫn. Sản phẩm phải đáp ứng các giới hạn về kim loại nặng, vi sinh vật và tạp chất theo tiêu chuẩn của ASEAN. Việc đánh giá tính an toàn cũng phải tuân thủ các hướng dẫn từ Hội đồng Mỹ phẩm ASEAN (ACC).
Đáng chú ý, dự thảo còn bổ sung các quy định chặt chẽ về việc cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm. Theo đó, nhà máy sản xuất phải có đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên ngành phù hợp và đạt tiêu chuẩn CGMP, với ít nhất 24 tháng kinh nghiệm. Người phụ trách sản xuất và kiểm tra chất lượng phải làm việc toàn thời gian và hoạt động độc lập với nhau. Nhân viên sản xuất cũng cần có trình độ chuyên môn và được đào tạo bài bản.
Về nội dung quảng cáo bắt buộc, dự thảo quy định rõ phải có tên sản phẩm, công dụng, tên tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm, kèm theo các cảnh báo theo quy định quốc tế. Nếu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như báo nói, báo hình, các nội dung này phải được đọc rõ ràng.
Dự thảo nghị định mới về quản lý mỹ phẩm đang trong quá trình lấy ý kiến để hoàn thiện, với mục tiêu hướng đến việc xây dựng một môi trường kinh doanh mỹ phẩm minh bạch, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng.
Thành Nam (t/h)