Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu có thể lên tới 2 triệu nếu các biện pháp phòng ngừa không được duy trì

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo, số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu có thể tăng hơn gấp đôi, lên tới 2 triệu người nếu các biện pháp phòng ngừa không được duy trì.

Theo thống kê, tính đến 6h ngày 27-9, toàn thế giới đã ghi nhận 33.033.297 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 998.041 ca tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo, số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu có thể tăng hơn gấp đôi, lên tới 2 triệu người nếu các biện pháp phòng ngừa không được duy trì.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tại Châu Á, Indonesia tiếp tục là điểm nóng của dịch Covid-19 tại Đông Nam Á khi Bộ Y tế nước này ngày 26-9 thông báo có thêm 4.494 ca mắc Covid-19 và 90 trường hợp tử vong. 

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới không ngừng tăng cao trong thời gian gần đây, thành phố lớn nhất của Myanmar là Yangon đang tích cực xây dựng các trung tâm cách ly mới. Nếu số ca mắc Covid-19 tại Myanmar trong tháng trước chưa đầy 400, trong đó có 6 người tử vong, thì hiện số ca nhiễm tại đây tăng gấp đôi mỗi tuần và số người tử vong đã lên tới 174 người. Yangon là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và đã phải áp đặt biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trở lại. 

Mặc dù ghi nhận thêm 2.747 ca mắc Covid-19, đưa tổng số ca nhiễm lên 301.256 người và vẫn là quốc gia có số người nhiễm cao nhất trong khu vực, song giới chức Philippines khẳng định, tình hình dịch bệnh tại nước này đã có tín hiệu tích cực. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire, hiện tỷ lệ nhập viện và điều trị tích cực tại các bệnh viện, trong đó có cả ở thủ đô Manila - tâm dịch của nước này, đã giảm trong 2 tuần qua. Tuy tình hình dịch bệnh có nhiều cải thiện, song Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines cho biết, chính phủ nước này vẫn cần tiếp tục cải thiện hệ thống y tế nhằm chặn đà lây lan của dịch bệnh. Vùng thủ đô Manila vẫn đang được phong tỏa cho đến ngày 30-9. 

Cùng ngày, Cơ quan Kiểm soát và Phòng, chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo ghi nhận 49 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 lây nhiễm trong cộng đồng, mức thấp nhất trong 44 ngày qua. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới trong ngày tại Hàn Quốc ở mức 2 con số sau 3 ngày liên tiếp ở mức 3 con số. Giới chức y tế nước này cho biết, đây là dấu hiệu cho thấy việc siết chặt các quy định giãn cách xã hội đã phát huy tác dụng, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi mọi người hạn chế về quê hoặc gặp mặt người thân trong dịp Tết Trung thu từ ngày 30-9 đến ngày 2-10 tới, nhằm tránh nguy cơ dịch tái bùng phát.

Tại Châu Âu, Nga thông báo, trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 7.523 trường hợp mắc Covid-19, mức cao nhất kể từ ngày 22-6.

Trong khi đó, Cộng hòa Séc thông báo đã có thêm 2.946 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp số ca nhiễm mới ở quốc gia Đông Âu này ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Ba Lan cũng có thêm 1.584 ca mắc Covid-19. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế Ba Lan cho biết, chính phủ nước này có thể sẽ thông báo các biện pháp hạn chế mới nhằm khống chế đà lây lan của dịch bệnh.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 có chiều hướng gia tăng mạnh trở lại tại châu lục, các cơ quan chức năng của Đức tiếp tục mở rộng danh sách các nước và khu vực ở châu Âu có nguy cơ cao, trong đó có Cộng hòa Séc, Luxembourg, bang Tyrol của Áo - vốn nằm giáp Đức và là khu nghỉ dưỡng ưa thích của người Đức. Hiện, số ca mắc Covid-19 mới ở Đức tiếp tục tăng, với gần 2.400 ca trong 24 giờ qua, trong đó riêng bang Nordrhein-Westfalen có thêm gần 600 ca. Với 160 ca nhiễm mới trong ngày, thủ đô Berlin dự định trong tuần tới sẽ thông báo siết chặt các biện pháp chống Covid-19, trong đó có khả năng áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế tiếp xúc như đã thực hiện tới cuối tháng 6. 

Giới chức Tây Ban Nha cũng quyết định mở rộng lệnh phong tỏa đối với thủ đô Madrid và khu vực lân cận, theo đó cấm hàng chục nghìn người rời khỏi khu vực sinh sống của họ từ ngày 28-9 tới, bổ sung vào danh sách hơn 850.000 người đang phải thực hiện các biện pháp hạn chế tương tự hiện nay. Trên khắp châu Âu, nhiều nước đã ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt. 

Trong khi đó, Giáo sư hàng đầu ở Anh về bệnh truyền nhiễm Graham Medley kiêm cố vấn chính phủ cho rằng, Chính phủ Anh đã hành động quá chậm để khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Hiện, Anh là nước có số ca tử vong do mắc Covid-19 cao nhất tại châu Âu, với 41.936 trường hợp. 

Tại Châu Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, chính phủ nước này sẽ đóng góp khoảng 220 triệu CAD (164 triệu USD) cho sáng kiến Covax do WHO khởi xướng nhằm tạo điều kiện cho các nước nghèo tiếp cận với các loại vắc xin ngừa dịch Covid-19. Động thái này của Canada là để được quyền mua 15 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân nước này; đồng thời cũng sẽ dành 220 triệu CAD để cung cấp vắc xin ngừa Covid-19 cho các nước có thu nhập thấp và trung bình. 

Việc tìm kiếm vắc xin để chặn đà lây lan của dịch Covid-19 tại Canada hiện là mối quan tâm lớn đối với chính phủ liên bang nước này, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh đang có xu hướng trỗi dậy tại các tỉnh Quebec, Ontario, British Columbia và Alberta. 

PV

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.