Sở Công thương Hải Phòng: Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính - Hình 1

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Thành kiểm tra tại bộ phận Một cửa Sở Công Thương

Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Với vai trò là đơn vị đầu mối trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước về lĩnh vực Công Thương, Sở đã triển khai thực hiện công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách nghiêm túc.

Trong thời gian qua,  sở Công Thương đã ban hành các văn bản liên quan đến nhiệm vụ CCHC, phân công lãnh đạo phụ trách, cán bộ đầu mối và thành lập tổ giúp việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến CCHC. Ngay từ đầu năm, ban lãnh đạo sở đã phân công từng lãnh đạo phụ trách từng mảng công việc, chỉ định và giao nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành từng phòng ban chuyên môn, ban hành quy chế làm việc. Phát động đăng ký thi đua tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên thuộc sở, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với công tác thi đua, khen thưởng.

Đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân. Qua đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đã nâng cao tinh thần trách nhiệm. Trong các cuộc họp giao ban, họp Đảng ủy, lãnh đạo sở luôn giao nhiệm vụ, đôn đốc các đơn vị quan tâm, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về CCHC. Hàng tháng, sở tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại các bộ phận, từ đó kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC.

Ngoài ra, Sở Công Thương Hải Phòng còn cập nhật thường xuyên, liên tục và niêm yết công khai quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên trang thông tin điện tử của ngành để cá nhân, tổ chức tiện tiếp cận, thực hiện.

Sự chỉ đạo, điều hành năng động về CCHC của lãnh đạo Sở Công thương đã đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2018, Sở đã ban hành các kế hoạch nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao và đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất việc thực hiện cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương công vụ tại một số đơn vị.

Tính đến ngày 6/9/2018, Sở hoàn thành 258/291 nhiệm vụ thành phố giao; triển khai 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên 91 dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết; đặc biệt đã cắt giảm thời gian thẩm định đối với 4 thủ tục hành chính gồm: cấp giấy phép xăng dầu (từ 20 ngày xuống còn 15 ngày), giấy phép hoạt động bán lẻ điện lực (từ 15 ngày xuống 12 ngày), đăng ký khuyến mại (từ 5 ngày xuống còn 4 ngày), đăng ký dấu nghiệp vụ giám định thương mại (từ 7 ngày xuống còn 5 ngày). Tính từ ngày 1/1/2018 đến ngày 12/9/2018, Sở tiếp nhận 3.365 hồ sơ, tiến hành giải quyết nhanh chóng, đảm bảo thời gian quy định, không để hồ sơ quá hạn.

Lần đầu đến thực hiện TTHC tại Sở Công thương nhưng chị Dương Thị Cúc rất hài lòng về tác phong phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận "một cửa". "Trước khi cầm hồ sơ đến đăng ký thông tin, tôi đã gọi điện đến sở và được cán bộ tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Vì vậy, khi đến làm việc trực tiếp, tôi chỉ mất 30 phút chờ đợi là làm xong thủ tục", chị Cúc vui vẻ nói.

Tạo bước đột phá trong CCHC

Tại buổi kiểm tra thực tế tại bộ phận một cửa sở Công thương và ý kiến của đại diện các sở ngành tham dự trong Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước, công vụ, công chức tại thành phố Hải Phòng vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành kết luận: Sở Công Thương đã bám sát chỉ đạo của thành phố về cải cách hành chính, nỗ lực cắt giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, tuy diện tích chật hẹp nhưng Sở đã bố trí diện tích và cán bộ làm việc tại bộ phận Một cửa để phục vụ người dân…

Ông Trần Văn Hùng, Trưởng phòng Công nghiệp Sở Công Thương Hải Phòng cho biết: Thời gian qua, ngành Công Thương Hải Phòng đã chủ động nắm bắt tình hình, triển khai nhiều hoạt động phối hợp với các sở, ngành, nỗ lực quan tâm, ưu tiên các doanh nghiệp trong mọi chính sách. Các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất hàng hóa được hỗ trợ về lãi suất cho vay. Các doanh nghiệp XNK cũng được hỗ trợ theo chương trình của Bộ Công Thương.

Đối với các lĩnh vực tạo nhiều việc làm cho người lao động, thành phố cũng có cơ chế chính sách hỗ trợ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Đặc biệt, Sở Công Thương luôn đi đầu trong việc cải cách các thủ tục hành chính, nghiêm túc thực hiện cắt giảm thời gian để giải quyết sớm hẹn và thông thoáng nhất cho doanh nghiệp.

Với mục tiêu doanh nghiệp là trụ cột của nền kinh tế ngành Công Thương Hải Phòng đã luôn đổi mới đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công, tăng cường việc ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong giải quyết các thủ tục hành chính, kết hợp với các quy trình ISO; thường xuyên bám sát tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp

Theo lãnh đạo sở Công thương, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan với trọng tâm là thực hiện cải cách TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến làm việc.

Vũ Duyên