Mô hình lớp học thông minh

Trường Tiểu học Trần Nhân Tông nằm trong Đề án xây dựng cơ sở giáo dục (CSGD) chất lượng cao của thành phố Nam Định, là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm chuyển đổi số (CĐS).

Hiện Trường Tiểu học Trần Nhân Tông có 2 lớp học thông minh ở khối lớp 2 và lớp 3 với số lượng 80 học sinh. Lớp học thông minh được nhà trường triển khai thí điểm từ năm học 2023 – 2024. Tại các lớp học thông minh đều kết nối mạng internet tốc độ cao, có máy chiếu, bảng tương tác thông minh.

Ứng dụng CNTT trong tiết học về các lễ hội truyền thống, văn hóa của Việt Nam, Nhật Bản tại Trường THCS Trần Bích San.
Ứng dụng CNTT trong tiết học về các lễ hội truyền thống, văn hóa của Việt Nam, Nhật Bản tại Trường THCS Trần Bích San.

Tại lớp học thông minh, mỗi học sinh sẽ có một thiết bị học tập là chiếc máy tính bảng, chứa các nội dung học tập được số hóa. Giáo viên có thể tương tác với học sinh thông qua máy tính hoặc một tấm bảng thông minh. Theo đó, giáo viên có thể ra đề bài cho cả lớp thông qua bảng tương tác thông minh. Trên đó, có sẵn các hệ thống học liệu, với giáo trình và các bộ đề theo từng bộ môn, lớp học. Học sinh sẽ sử dụng máy tính bảng được phát trên lớp để hoàn thành bài tập. 

“Thông qua hệ thống thiết bị học thông minh, câu trả lời của các em được đồng bộ lên bảng. Nhờ vậy, giáo viên sẽ ngay lập tức nắm bắt được tiến độ hoàn thành và chất lượng câu trả lời của cả lớp. Giáo viên cũng có thể chữa bài từ xa, hoặc chủ động chọn bài làm của một học sinh, trình chiếu lên bảng để chữa bài. Do bài làm của học sinh được đồng bộ liên tục lên hệ thống, giáo viên sẽ biết bạn nào đang yếu ở đâu, từ đó có biện pháp hướng dẫn học sinh ôn luyện.Trong cùng một tiết học, giáo viên cũng có thể xây dựng được lộ trình học cá nhân hóa, khác nhau đối với từng học sinh” - Cô Phạm Thị Yến, giáo viên Trường Tiểu học Trần Nhân Tông cho biết

Hay tại Trường THCS Trần Bích San, học sinh giờ đây không quá xa lạ với những tiết dạy học xuyên biên giới kết nối với học sinh các trường học quốc gia khác và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hình thức tổ chức có thể là một lớp học kết nối với một lớp học, hoặc một lớp học kết nối với nhiều lớp học. Hoặc mời các chuyên gia các nước về một lĩnh vực nào đó tham dự tiết học.

“Công nghệ đã xóa khoảng cách địa lý. Qua tiết học xuyên biên giới, học sinh được rèn luyện nhiều nhất về khả năng nghe - nói Tiếng Anh, tự tin trong giao tiếp. Những giờ học trực tuyến đã tạo ra không gian học tập sôi động, nơi học sinh các nước cùng nhau khám phá những điều mới lạ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và mở rộng hiểu biết về văn hóa của đất nước” – Cô Nguyễn Thị Thanh Hoa, giáo viên Trường THCS Trần Bích San chia sẻ. 

Mô hình lớp học thông minh được kỳ vọng tạo những đột phá trong giáo dục đào tạo, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục căn bản, toàn diện của thành phố Nam Định.

Đẩy mạnh “số hóa” toàn diện các lĩnh vực giáo dục

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục từ chuyển đổi số, các nhà trường đã năng động, thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi cách thức quản lý, giảng dạy, chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu hiện nay.

Tại Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, nhiệm vụ quen thuộc đối với các em học sinh trước khi bắt đầu lên lớp, thay vì đếm sĩ số lớp học, các em sẽ trực tiếp điểm danh bằng vân tay hoặc thẻ học sinh tại 1 trong 8 máy điểm danh thông minh được lắp đặt trong trường. Thông tin về sĩ số của từng lớp sẽ được cập nhật ngay lập tức, giúp Ban giám hiệu có thể quản lý, giám sát học sinh một cách hiệu quả.

Cũng như vậy, trước đây mỗi lần lên lớp, các cô giáo Trường THCS Trần Bích San lại mang rất nhiều tài liệu, giáo án, sổ sách. Giờ đây 100% giáo viên nhà trường sử dụng giáo án điện tử và ký số; hoạt động quản lý, dạy học của giáo viên chủ yếu thao tác trên phần mềm. Không chỉ tiết kiệm giấy mực in, thời gian, những phần mềm có nhiều tính năng nổi trội đã giúp việc dạy, quản lý học sinh của giáo viên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Cô Hoàng Thị Minh Nguyệt, hiệu trưởng Trường THCS Trần Bích San khẳng định, ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin giúp nhà trường từng bước xây dựng trường học thông minh phục vụ cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, quản lý học sinh. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà công tác quản lý, dạy học được thực hiện khoa học, bài bản hơn, từ đó nâng cao hiệu quả công tác giáo dục”.

Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Nguyễn Thế Lâm cho biết: “Hiện 100% trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn đã triển khai CĐS toàn diện. Để đẩy mạnh “số hóa” trong dạy học và quản lý, thời gian tới, phòng GD và ĐT thành phố chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới... hướng đến xây dựng trường học thông minh, nâng cao chất lượng dạy và học, giữ vững thành tích là một trong đơn vị dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục".

Vân Anh