Liên Á là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm AAG, APG, AAE-1 và SMW3.
Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản. Đây là tuyến cáp biển được đánh giá có vai trò quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Tuyến cáp này đã xảy ra sự cố vào ngày 28/1, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố này đã liên tục bị lùi, từ giữa tháng 3 sang giữa tháng 4 và thực tế đã được sửa xong trong những ngày đầu của tuần cuối tháng 4.
Theo đó, ngày 24/4, sự cố trên cáp biển Liên Á đã được sửa chữa xong, toàn bộ dung lượng trên tuyến đã được khôi phục.
Trước đó, cả 5 tuyến cáp quang biển của Việt Nam đều gặp sự cố, sau khi tuyến cáp quang Liên Á được khôi phục vẫn còn 4 tuyến khác là AAG, APG, AAE-1 và SMW3 đang gặp sự cố .
Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, thời gian sửa chữa, khắc phục các sự cố cáp biển phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm cả thời tiết, loại lỗi và vị trí cáp; có thể kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng.
Với các tuyến cáp quang biển khác vẫn đang gặp sự cố, theo kế hoạch dự kiến, khoảng giữa tháng 5, tuyến AAE-1 sẽ được sửa xong. Trong khi đó, 2 tuyến AAG và APG còn chưa xác định được thời điểm khôi phục hoàn toàn, do một số lỗi trên cáp nhánh chưa có lịch khắc phục.
Hà Trần