Lễ Giáng sinh 2025 đang đến gần, song không khí mua sắm đồ trang trí Noel tại nhiều cửa hàng quà tặng, đồ lưu niệm trên địa bàn Hà Nội lại kém sôi động hơn hẳn so với mọi năm. Ghi nhận những ngày này, lượng khách đến tham khảo, mua sắm khá thưa thớt, sức mua giảm rõ rệt.

Tại các tuyến phố vốn được xem là “điểm nóng” kinh doanh đồ trang trí Noel như Hàng Mã, Lương Văn Can, Nguyễn Trãi…, nhiều cửa hàng đã bày bán đầy đủ các mặt hàng quen thuộc như cây thông, vòng nguyệt quế, ông già Noel, đèn trang trí, phụ kiện treo…
Tại các tuyến phố vốn được xem là “điểm nóng” kinh doanh đồ trang trí Noel như Hàng Mã, Lương Văn Can, Nguyễn Trãi…, nhiều cửa hàng đã bày bán đầy đủ các mặt hàng quen thuộc như cây thông, vòng nguyệt quế, ông già Noel, đèn trang trí, phụ kiện treo…
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, không khí mua bán diễn ra trầm lắng, khách chủ yếu ghé xem, hỏi giá rồi rời đi.
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, không khí mua bán diễn ra trầm lắng, khách chủ yếu ghé xem, hỏi giá rồi rời đi.
Theo chia sẻ của các tiểu thương, sức mua mùa Noel năm nay giảm rõ rệt, không đạt như kỳ vọng. “Hàng hóa thì đầy đủ, mẫu mã cũng cập nhật liên tục nhưng khách mua ít hơn hẳn. So với năm ngoái, doanh thu của cửa hàng tôi giảm khoảng 30–40%”, chị N.T.H., chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết.
Theo chia sẻ của các tiểu thương, sức mua mùa Noel năm nay giảm rõ rệt, không đạt như kỳ vọng. “Hàng hóa thì đầy đủ, mẫu mã cũng cập nhật liên tục nhưng khách mua ít hơn hẳn. So với năm ngoái, doanh thu của cửa hàng tôi giảm khoảng 30–40%”, chị N.T.H., chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết.
“Năm ngoái, từ đầu tháng 12 đã đông khách, đặc biệt là các gia đình và cửa hàng, quán cà phê mua trang trí. Năm nay đến sát Noel vẫn rất vắng, bán chậm hơn nhiều”, chị H., chủ cửa hàng đồ lưu niệm tại phố Hàng Mã cho biết.
“Năm ngoái, từ đầu tháng 12 đã đông khách, đặc biệt là các gia đình và cửa hàng, quán cà phê mua trang trí. Năm nay đến sát Noel vẫn rất vắng, bán chậm hơn nhiều”, chị H., chủ cửa hàng đồ lưu niệm tại phố Hàng Mã cho biết.
Nhiều cửa hàng mở cửa cả ngày nhưng chỉ lác đác vài lượt khách ghé xem.
Nhiều cửa hàng mở cửa cả ngày nhưng chỉ lác đác vài lượt khách ghé xem.
Nguyên nhân được các tiểu thương lý giải là do người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên các nhu cầu thiết yếu. Đồ trang trí Giáng sinh vốn mang tính thời vụ nên nhiều gia đình lựa chọn tái sử dụng đồ cũ hoặc trang trí đơn giản thay vì mua mới, mua nhiều như trước.
Nguyên nhân được các tiểu thương lý giải là do người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên các nhu cầu thiết yếu. Đồ trang trí Giáng sinh vốn mang tính thời vụ nên nhiều gia đình lựa chọn tái sử dụng đồ cũ hoặc trang trí đơn giản thay vì mua mới, mua nhiều như trước.
Nhiều tiểu thương buôn bán ở phố Hàng Mã cho biết, năm nay giá cả các mặt hàng trang trí Noel không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng so với năm 2024 vì chi phí nhập hàng và vận chuyển tăng cao. Tùy vào các mặt hàng sẽ có giá cả khác nhau, dao động từ vài chục ngàn cho đến vài chục triệu đồng/sản phẩm.
Nhiều tiểu thương buôn bán ở phố Hàng Mã cho biết, năm nay giá cả các mặt hàng trang trí Noel không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng so với năm 2024 vì chi phí nhập hàng và vận chuyển tăng cao. Tùy vào các mặt hàng sẽ có giá cả khác nhau, dao động từ vài chục ngàn cho đến vài chục triệu đồng/sản phẩm.
Nhiều mặt hàng trang trí Noel được bày bán đa dạng với mẫu mã bắt mắt.
Nhiều mặt hàng trang trí Noel được bày bán đa dạng với mẫu mã bắt mắt.
Bên cạnh mặt hàng cây thông và tùng thì có nhiều loại phụ kiện trang trí đi kèm như đèn led, nhà tuyết, tượng ông già Noel, tuần lộc, dây kim tuyến, quả châu, vòng nguyệt quế, nơ đỏ… có giá dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm (tùy kích cỡ và chất liệu).
Bên cạnh mặt hàng cây thông và tùng thì có nhiều loại phụ kiện trang trí đi kèm như đèn led, nhà tuyết, tượng ông già Noel, tuần lộc, dây kim tuyến, quả châu, vòng nguyệt quế, nơ đỏ… có giá dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm (tùy kích cỡ và chất liệu).
Chẳng hạn, những món nhỏ như dây đèn, phụ kiện treo cây thông chỉ từ vài chục nghìn đồng; vòng nguyệt quế có giá dao động từ khoảng 100.000 đến 500.000 đồng/cái phù hợp trang trí cửa ra vào, bàn làm việc hoặc không gian nhỏ nên được nhiều khách hỏi mua. Đối với các sản phẩm trang trí không gian lớn như mẫu tuần lộc trang trí Giáng sinh có giá từ 2 đến 5 triệu đồng/con, chủ yếu phục trung tâm thương mại, khách sạn hoặc sảnh lớn ở các toàn nhà...
Chẳng hạn, những món nhỏ như dây đèn, phụ kiện treo cây thông chỉ từ vài chục nghìn đồng; vòng nguyệt quế có giá dao động từ khoảng 100.000 đến 500.000 đồng/cái phù hợp trang trí cửa ra vào, bàn làm việc hoặc không gian nhỏ nên được nhiều khách hỏi mua. Đối với các sản phẩm trang trí không gian lớn như mẫu tuần lộc trang trí Giáng sinh có giá từ 2 đến 5 triệu đồng/con, chủ yếu phục trung tâm thương mại, khách sạn hoặc sảnh lớn ở các toàn nhà...
Nhiều người tiêu dùng đánh giá năm nay các sản phẩm phong phú, dễ lựa chọn theo nhu cầu và phong cách trang trí riêng.
Nhiều người tiêu dùng đánh giá năm nay các sản phẩm phong phú, dễ lựa chọn theo nhu cầu và phong cách trang trí riêng.
Trước tình hình sức mua giảm, nhiều cửa hàng đã chủ động áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ sớm để kích cầu. Một số mặt hàng được giảm từ 10–30%, thậm chí có nơi chấp nhận bán xả những sản phẩm cồng kềnh, giá trị cao như cây thông lớn, mô hình trang trí kích thước lớn.
Trước tình hình sức mua giảm, nhiều cửa hàng đã chủ động áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ sớm để kích cầu. Một số mặt hàng được giảm từ 10–30%, thậm chí có nơi chấp nhận bán xả những sản phẩm cồng kềnh, giá trị cao như cây thông lớn, mô hình trang trí kích thước lớn.
Ở góc độ người tiêu dùng, nhiều người cho biết vẫn muốn giữ không khí Noel nhưng lựa chọn chi tiêu tiết kiệm hơn. “Tôi chỉ mua thêm vài dây đèn và đồ trang trí nhỏ, còn cây thông và phụ kiện thì dùng lại của năm trước”, chị Thu Hà (Đống Đa) chia sẻ.
Ở góc độ người tiêu dùng, nhiều người cho biết vẫn muốn giữ không khí Noel nhưng lựa chọn chi tiêu tiết kiệm hơn. “Tôi chỉ mua thêm vài dây đèn và đồ trang trí nhỏ, còn cây thông và phụ kiện thì dùng lại của năm trước”, chị Thu Hà (Đống Đa) chia sẻ.
Thị trường đồ trang trí Noel năm nay diễn ra trong không khí trầm lắng, phản ánh sự thay đổi rõ nét trong hành vi tiêu dùng khi nhiều người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi khoản mua sắm, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cần chủ động thích ứng, nắm bắt xu hướng mới của người tiêu dùng, đồng thời mở rộng các dịch vụ tiện ích như đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng trực tuyến, miễn phí giao hàng và trang trí, hay cho thuê cây thông Noel… nhằm kích cầu, nâng cao sức cạnh tranh và tối ưu hiệu quả kinh doanh.
Thị trường đồ trang trí Noel năm nay diễn ra trong không khí trầm lắng, phản ánh sự thay đổi rõ nét trong hành vi tiêu dùng khi nhiều người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi khoản mua sắm, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cần chủ động thích ứng, nắm bắt xu hướng mới của người tiêu dùng, đồng thời mở rộng các dịch vụ tiện ích như đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng trực tuyến, miễn phí giao hàng và trang trí, hay cho thuê cây thông Noel… nhằm kích cầu, nâng cao sức cạnh tranh và tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Minh Minh