Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tác giả cuốn sách “Kẻ thù vô hình Covid-19” dự đoán chính xác “sự suy yếu” của đại dịch

Ngày 5/5, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức tuyên bố đại dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Đây được xem là một cột mốc quan trọng đối với căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của gần 7 triệu người trên thế giới và làm gián đoạn nền kinh tế toàn cầu, trong suốt 3 năm qua.

“Kẻ thù vô hình Covid-19” là cuốn sách do Nguyễn Xuân Tuấn cùng các cộng sự biên soạn, Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với Viện Khoa học giáo dục và môi trường và Công ty CP Liên minh kinh tế quốc gia phát hành. Nằm trong Dự án “Lấy nghiên cứu khoa học làm hạt nhân, người dân làm trung tâm” nghiên cứu về kinh tế kiến nghị và đề xuất về Chiến lược lâu dài, kế sách bền vững sống chung với Covid-19, dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các tập thể cá nhân tham gia.

Trước đó, năm 2021, tại thời điểm khó khăn nhất trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại nước ta, trong lần trả lời phỏng vấn Báo Nhân dân và Truyền hình Nhân dân, ông Nguyễn Xuân Tuấn đã có dự đoán tương lai tốt đẹp “Đại dịch Covid-19 sẽ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế vào năm 2023” trên phạm vi toàn cầu.

Cuốn sách
Cuốn sách "Kẻ thù vô hình Covid-19" đề cập dịch Covid-19 kết thúc vào năm 2023

Chia sẻ thêm về cuốn sách “Kẻ thù vô hình Covid-19”, ông Tuấn cho biết: “Sau khi cuốn sách ra mắt phát hành, các nhà báo đã hỏi tôi tại sao số trang sách lại lùi dần (543 trang). Tôi khẳng định, không có cái gì là tuyệt đối, trong cuộc sống ai cũng mong mình gắn với một con số đẹp tiến lên, tiến về phía trước. Nhưng, đây là cuốn sách “đặc biệt” về dịch bệnh, thế giới ghi nhận hơn 765 triệu trường hợp dương tính với gần 7 triệu người tử vong. Trong đó, Việt Nam cũng bị tổn thất, mất mát quá lớn - Đó là điều mà ai cũng mong muốn dịch bệnh sẽ lùi dần và đó cũng là sự sắp xếp số trang sách “Kẻ thù vô hình Covid-19”...”.

Thông qua cuốn sách, ông Tuấn cũng mong muốn gửi gắm tình cảm, niềm tin đến mọi người về những khó khăn trong cuộc sống, nhất là “kẻ thù vô hình Covid-19”, do đó điều cần làm là lựa chọn cách thức để vượt qua và lan tỏa niềm tin chiến thắng đại dịch.

Giáo sư sử học Lê Văn Lan và các chuyên gia họp chuẩn bị ra mắt Dự án sách
Giáo sư sử học Lê Văn Lan và các chuyên gia họp chuẩn bị ra mắt Dự án sách "Con đường tương lai"

Trong cuốn sách, cũng đề cập đến những quyết sách kịp thời của Đảng, Nhà nước ta, những bài học, những tấm gương người tốt việc tốt, những giải pháp kiến nghị theo các nguyên lý khoa học “lấy khoa học làm hạt nhân, lấy người dân làm trung tâm” - những “Kẻ thù vô hình” khác cũng bị đẩy lùi như chúng ta đang chứng kiến.

Bằng nhiệt huyết, đam mê, dũng cảm, dấn thân như tiêu chí trong bài thơ “Con đường tương lai”, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn nói về tinh thần đoàn kết dân tộc và tinh thần yêu nước của Nhân dân tham gia xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới. Nhà văn lại tiếp tục cùng với nhiều nhà nghiên cứu biên soạn cuốn sách “Con đường tương lai” cùng tên, cùng ý nghĩa với bài thơ, nhằm đóng góp một phần nhỏ bé sức mạnh tinh thần cho xã hội.

Từ cuốn sách “Kẻ thù vô hình Covid-19” đến cuốn sách “Con đường tương lai” - những cuốn sách cho thấy tâm huyết và trí tuệ của nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn, cùng các nhà khoa học đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Nhà văn Phùng Văn Khai

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 18/5: Đồng loạt giảm từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 18/5: Đồng loạt giảm từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay ngày 18/5, tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ giảm đồng loạt từ 1.000 – 2.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 18/5: Không có nhiều biến động
Tỷ giá USD hôm nay 18/5: Không có nhiều biến động

Rạng sáng 18/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.239 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,04%, đạt mốc 104,50.

Giá cà phê hôm nay, 18/5: Cà phê trong nước tăng 900 - 1.100 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 18/5: Cà phê trong nước tăng 900 - 1.100 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tăng trở lại, mức tăng 900 - 1.100 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 102.300 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 102.500 đồng/kg.

Miền ký ức thiêng liêng của “cô bé Trung Quốc” được chụp ảnh cùng Bác Hồ
Miền ký ức thiêng liêng của “cô bé Trung Quốc” được chụp ảnh cùng Bác Hồ

Chỉ một ngày sau sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1957, một cô bé Trung Quốc đã vinh dự được trò chuyện và chụp ảnh với Người. 67 năm đã trôi qua, nhưng ký ức thiêng liêng ấy vẫn hằn sâu trong tâm trí và trở thành kỷ niệm khó phai trong cuộc đời “cô bé”.

Giá xăng dầu hôm nay 18/5: Tăng sau dữ liệu kinh tế từ Mỹ và Trung Quốc
Giá xăng dầu hôm nay 18/5: Tăng sau dữ liệu kinh tế từ Mỹ và Trung Quốc

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu tăng khoảng 1% sau khi các chỉ số kinh tế từ Trung Quốc và Mỹ củng cố hy vọng nhu cầu cao hơn.

Giá heo hơi hôm nay 18/5: Tiếp đà tăng 2.000 đồng/kg ở nhiều nơi
Giá heo hơi hôm nay 18/5: Tiếp đà tăng 2.000 đồng/kg ở nhiều nơi

Giá heo hơi hôm nay 18/5 tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 63.000 - 67.000 đồng/kg.