Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tác nghiệp chốn hiểm nguy

“Bị chó đuổi, người chửi, bị chen lấn xô đẩy để dàn cảnh móc túi, cướp giật; bị hành hung, đập phá máy móc, đe dọa tính mạng bản thân lẫn người thân trong gia đình” đó là một hình ảnh phác họa sự thật về nghề báo. Nhưng những nơi dưới đây còn nguy hiểm nhiều hơn thế, đã có nhiều phóng viên không thể trở về qua những lần tác nghiệp.

Khu vực phi quân sự DMZ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên 

Tự hào rằng, phóng viên Báo Công Thương là một trong số ít người được đặt chân tới khu vực phi quân sự DMZ lớn nhất thế giới, ở làng Panmunjeon, cách thủ đô Seoul khoảng 50 km, ranh giới giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên. 

Thời điểm cách đây 6 năm, Kim Hoon - Giám đốc nhân sự của Tập đoàn Doosan - đã phải mất rất nhiều thời gian để có thể làm được thủ tục cho đoàn nhà báo 5 người của Việt Nam tới nơi này; còn hiện tại, nơi đây đã mở cửa công khai cho khách du lịch tới tham quan. 

Với hàng chục câu dặn dò "không được", gần như chúng tôi là người "cấm khẩu" khi tới DMZ. Lừng lững là những lính Mỹ, lính đa sắc tộc với súng lục, súng trường và bộ mặt sắc lạnh. Tự mình đếm bước chân mình. Chẳng ai dại gì mà hỏi han! 

Tác nghiệp chốn hiểm nguy - Hình 1

Tại khu vực phi quân sự DMZ

Vậy là tôi cũng đã đứng tại cây cầu "Không trở lại" - nơi từng xảy ra vụ lính Triều Tiên bắn chết 2 lính Mỹ năm 1976; nhìn cột cờ 98m ở bên phía Hàn Quốc và cột cờ 160m phía Triều Tiên với hành động được biết đến với tên "Cuộc chiến Cột cờ"; bước trên khu vực an ninh chung (J.S.A) - khu vực căng thẳng nhất ở biên giới 2 miền, nơi binh sĩ 2 bên hàng ngày giáp mặt trong cuộc chiến kéo dài hơn 60 năm… 

Ngay từ thời điểm đó, khi đứng trên con đường rải sỏi thuộc phía Hàn Quốc, ngó sang phía đường đất thuộc phía Bắc Triều, nghĩ đến những câu chuyện được nghe, những hình ảnh được xem trên truyền hình về những giọt nước mắt sum họp của người dân 2 miền, tôi đã tự nhủ: "Rồi hòa bình sẽ tới với họ". 

Cuối tháng 4 vừa qua, cả thế giới đã hướng về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên với Tổng thống Hàn Quốc. Dường như khoảng cách Nam - Bắc đã rút ngắn, hòa bình dần tới… 

Vùng dịch bệnh sốt rét ở châu Phi 

Tham gia trải nghiệm cùng những người lính Viettel khi "mở sóng" trên những vùng đất khó khăn nhất của đất nước Mozambique, khi "3 cùng" với họ, tôi mới cảm nhận rõ rệt sự hy sinh cả mạng sống để hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng thành công thương hiệu di động Movitel. 

Thủ phủ Quilimane; tỉnh Zambezia; huyện Maganja Da Costa… thời điểm chúng tôi đến cũng là lúc dịch bệnh sốt rét đang hoành hành. Mặc dù đã được tiêm phòng trước khi lên máy bay, nhưng câu hỏi của Giám đốc điều hành Movitel Nguyễn Đức Quang cũng khiến tôi lăn tăn: "Nhà báo có sợ không?". Quả thực đôi chút lần khân, nhưng tôi vẫn quyết tâm bám đoàn lính. Anh em bên này, người hên nhất chỉ mới dính sốt rét một lần, còn xui thì vài ba lần. Nước da ai nấy xanh xao. Đành sống chung và phó mặc. 

Ủng, áo đặc chủng dày cồm cộp. Kín mít giữa mùa hè thiêu đốt. Tay cầm đuốc để đuổi muỗi, nhưng quả thực xua không xuể. Những đàn muỗi đói hung hăng vẫn liều mình xông vào. Nhưng sự dũng cảm của người lính - khi nằm rạp xuống đất, lúc lại leo chót vót lên ngọn cây, thách thức cả sự khắc nghiệt của thời tiết lẫn thực tại - dường như đã kích động lòng can đảm trong cái cơ thể thiếu rèn luyện của tôi. 

Trưa, ngồi dưới bóng cây bao báp - tôi nhận được lời khen khích lệ từ những người lính Viettel. 

Tối, ở nhà dân, giữa những cánh tay giơ lên, những cái nhìn trìu mến và lời nói qua lại bằng tiếng Bồ Đào Nha - tôi được nghe dịch lại là "thổ dân" thán phục tôi. 

Sáng hôm sau, vừa ăn món bánh xi-ma truyền thống, vừa mở mu bàn tay đỏ hỏn những vết muỗi cắn từ ban đêm, mặc dù đã bôi đủ thứ dung dịch phòng chống - tôi lại một lần nữa nhận được lời khen từ y sĩ địa phương, sau khi họ thấy cử chỉ "làm ra vẻ không vấn đề gì" từ tôi. 

Về đến Thủ đô Maputo, cả công ty ra đón chúng tôi như những "người hùng". Tất cả Ban giám đốc thở phào vì sự bình an của 4 nhà báo sẵn sàng lên đường chứng kiến mọi gian khó - cùng họ. 

Đến Ai Cập vào thời điểm "đe dọa an toàn" 

Mặc dù, chuyến công tác với Tập đoàn Siemens tới Ai Cập đã được lên kế hoạch. Vé máy bay đã sẵn sàng, nhưng chúng tôi vẫn được thông báo, có thể hoãn vô thời hạn bởi sự rối ren về tình hình chính trị của quốc gia này. 

Rồi may mắn, chuyến đi diễn ra theo đúng lịch trình. Vẫn biết lượng người đến Ai Cập những năm gần đây sụt giảm mạnh bởi các xung đột bạo lực diễn ra triền miên sau cuộc cách mạng năm 2011 và nguồn lợi do du lịch mang lại cho Ai Cập là hàng tỷ đô la Mỹ/năm đã không còn; nhưng tôi vẫn giật mình vì sự vắng vẻ lạ thường khi đặt chân tới Thủ đô Cairo. Anh lái xe nói, trước khi chúng tôi tới 2 ngày, một vụ bắn súng ở trường học mới nổ ra, ngay trước mặt cảnh sát. 

Công việc diễn ra thuận lợi và thu được nhiều kết quả; nhưng chúng tôi luôn di chuyển trong sự thấp thỏm an toàn và luôn phải tâm niệm học thuộc hàng loạt nội quy. Nơi đến của chúng tôi là các siêu dự án của Siemens tại Beni Suef, Burullus và New Capital. Đây là những thành phố vệ tinh của Thủ đô Cairo và luôn ở trong tình trạng cảnh báo khủng bố, bởi là các khu vực mới xây dựng. 

Mấy ngày sau khi chúng tôi trở về Việt Nam, Trần Hùng Cường - Tùy viên thương mại Việt Nam tại Ai Cập - mới email cho tôi: "Những ngày đoàn công tác ở bên này, Đại sứ quán rất lo. Bây giờ mới thở phào". Rồi hỏi ra mới biết, khi chúng tôi đang trên máy bay cũng là lúc một vụ xả súng mới nổ ra ở một nhà thờ ngay gần thủ đô khiến 3 người thiệt mạng… 

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới
Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam năm 2029 là 2.343 tỷ USD, vượt qua Úc và Ba Lan, xếp thứ 20 trên thế giới.