Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng hóa không rõ nguồn gốc bày bán la liệt tại vỉa hè đường Phạm Văn Đồng, Hải Phòng

Vỉa hè đường Phạm Văn Đồng, địa phận thuộc phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng bày bán từ giày dép, quần áo, điện thoại, sim điện thoại, quán ăn,… Phóng viên đã mục sở thị về việc hàng hóa không rõ nguồn gốc, không niêm yết giá và nhiều vấn đề liên quan đến việc mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực này.

Khu vực vỉa hè đường Phạm Văn Đòng thuộc phường Anh Dũng
Khu vực vỉa hè đường Phạm Văn Đồng thuộc phường Anh Dũng. Ảnh Mai Lương.

Nhằm xác minh thông tin phóng viên Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận đã đặt lịch làm việc với ông Vũ Quốc Bình, Chủ tịch UBND phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng do có lịch họp ông Bình đã giới thiệu Phóng viên đến gặp và làm việc với cán bộ đô thị phường. Ngày 09/08/2022, phóng viên làm việc với ông Hoàng Đình Tú, cán bộ đô thị phường Anh Dũng về việc chiếm dụng vỉa hè để làm nơi kinh doanh buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc. 

Thương nhân chia sẻ về các loại
Thương nhân chia sẻ về các loại "phí" phải đóng để được bán hàng. Ảnh Mai Lương.

Ông Hoàng Đình Tú, cán bộ đô thị phường Anh Dũng, cho biết: "Phường không cho thuê, chắc chắn là không cho thuê, nhưng mọi cái ở vỉa hè là người ta cứ lấn”. Còn “riêng khoảng đất trống trước cửa công ty Thiên Nam là người ta có hợp đồng với Công ty Thành Tô gì đó, sau đó người ta lấn ra ngoài và phường Anh Dũng đã có xử lý thường xuyên một tuần 2 – 3 buổi thu cả đồ, thu cả biển quảng cáo” việc xử lý này phường làm là “có kế hoạch của quận và kế hoạch của phường”.

"Tuy nhiên việc thu, giữ đồ của tiểu thương chỉ là “tạm giữ” và không lập biên bản. “Liên quan đến việc tiêu hủy hàng hóa, rất phức tạp. Việc vỉa hè khó lắm. Việc thu thì thu thôi, thu chỉ mang về đây thôi, rồi người ta lại đến xin bởi cái này chỉ là hình thức tạm giữ”, ông Tú chia sẻ.

Hàng hóa tại vỉa hè Phạm Văn Đồng thuộc phường Anh Dũng
Hàng hóa tại vỉa hè Phạm Văn Đồng thuộc phường Anh Dũng. Ảnh Mai Lương.

Về Kế hoạch đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường của phường Anh Dũng và của quận Dương Kinh, ngày 20/01/2022 UBND quận Dương Kinh có ban hành kế hoạch số 22/KH-UBND Kế hoạch đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Dương Kinh năm 2022, còn kế hoạch của phường Anh Dũng ghi năm 2021.

Hàng hóa tại vỉa hè đường Phạm Văn Đồng
Hàng hóa tại vỉa hè đường Phạm Văn Đồng. Ảnh Mai Lương.

Liên quan đến nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, giá cả cũng như việc chấp hành các quy định pháp luật tại vỉa hè đường Phạm Văn Đồng đoạn thuộc phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng, phóng viên đã "mục sở thị" thì thấy hàng hóa được bày bán đa dạng về chủng loại. Các gian hàng được quây dựng bằng khung tre, sắt và bạt dù để làm chỗ treo, bày hàng hóa và dễ dàng tháo dời. Mỗi gian hàng có diện tích khác nhau, tùy theo mô hình kinh doanh.

Tại đây, chủ yếu bán các mặt hàng quần áo, giầy dép đủ chủng loại cho người lớn và trẻ em. Hầu hết các sản phẩm đều không có giá niêm yết. Giá cả mỗi loại hàng tùy thuộc vào cỡ (size), cỡ và cũng tùy chất liệu được người bán nói giá khác nhau; và không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Các sản phẩm có 100% chữ nước ngoài thì không có nhãn phụ.

Nhiều chiếc tem còn có một mặt bằng chữ Trung Quốc, 1 mặt bằng chữ Hàn Quốc khiến người mua vô cùng khó hiểu và không có giá niêm yết.

Ngoài việc nhãn hàng hóa không đảm bảo theo quy định, hàng hóa ở đây còn có nhiều loại gắn nhãn hiệu Louis vuitton (LV), hay Adidas, Chanel, Nike nhưng lại chỉ có giá từ hơn 100.000 đồng đến hơn 200.000 đồng/một sản phẩm.

Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/04/2017 của Chính phủ quy định: Tem nhãn được đính kèm các loại hàng hóa hoặc là có nhưng hoàn toàn bằng chữ nước ngoài, hoặc là có chữ Tiếng Việt, nhưng đều không hề có đơn vị sản xuất, không thông tin về nhà nhập khẩu, nhà phân phối. 

Hàng hóa tại vỉa hè Phạm Văn Đồng
Hàng hóa tại vỉa hè Phạm Văn Đồng. Ảnh Mai Lương.

Việc bán hàng tại khu vực vỉa hè “lều trại tạm bợ” đã và đang làm thất thoát ngân sách bởi hầu hết các gian hàng đều không đăng ký kinh doanh và không đóng thuế môn bài.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Tập kết rác thải sinh hoạt ngay trên vỉa hè
Tập kết rác thải sinh hoạt ngay trên vỉa hè. Ảnh Mai Lương.

Hơn thế nữa, đây là vỉa hè, là nơi dành cho người đi bộ, việc lấn chiếm làm chỗ bán hàng sẽ làm những người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường, gây nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Đó là chưa kể đến việc bán hàng chiếm dụng hết vỉa hè gần khu công nghiệp, nơi có số lượng người lao động tập trung cao, việc buôn bán sẽ gây ắc tắc giao thông giờ tan tầm, nguy cơ xảy ra các vụ tại nạn giao thông là rất lớn.

Người đi bộ phải đi dưới lòng đường Phạm Văn Đồng (phía phường Hải Thành)
Người đi bộ phải đi dưới lòng đường Phạm Văn Đồng (phía phường Hải Thành). (Ảnh: Mai Lương)

Năm 2022, với chủ đề: “ Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn kiểu mẫu – Thực hiện chuyển đổi số”, để đô thị Hải Phòng ngày càng xanh – sạch – đẹp, trước hết mỗi địa phương cần tích cực trong việc chỉnh trang đô thị từ những việc nhỏ nhất. 

Thiết nghĩ, để xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố đáng sống, phát triển theo hướng đô thị hóa, hiện đại hóa thì cần lắm sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng làm trong sạch môi trường kinh doanh, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, đảm bảo mỹ quan cho đô thị và chống thất thu thuế.

Mai Lương

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...